Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 120 NĂM NGÀY SINH ĐỒNG CHÍ NGUYỄN LƯƠNG BẰNG (02/4/1904-02/4/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nghề nuôi yến phát triển ở ấp Bảo Vinh B xã Bảo Vinh - Thị xã Long Khánh

 

​          Mấy năm gần đây, ấp Bảo Vinh B – Xã Bảo Vinh trở thành địa phương có số lượng người nuôi yến đông nhất của thị xã Long Khánh. Hiện ở ấp bảo Vinh B có khoảng 16 gia đình nuôi yến tại nhà, đã đem lại hiệu quả tích cực. Tại nhà yến của ông Nguyễn Hoàng ấp Bảo Vinh B – xã Bảo Vinh với diện tích nuôi hơn 100 mét vuông, xây dựng từ tháng 6/2015, do một cơ sở nuôi yến chuyên nghiệp chuyển giao công nghệ và học hỏi thêm kinh nghiệm của những người nuôi yến lâu năm tại các tỉnh, thành khác, anh mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng hệ thống phun sương tạo hơi ẩm, máy đo nhiệt độ, camera quan sát, sóng âm thanh gọi yến về... Dần dần, đàn yến của gia đình anh phát triển lên đến hàng nghìn con, hiện đang trong thời gian yến làm tổ sinh sản cho thu hoạch.

Ông Nguyễn Hoàng – ấp Bảo Vinh B – xã Bảo Vinh cho biết: Cái mô hình nuôi yến này so với các loại chăn nuôi khác, thì mô hình  này nó đầu tư ban đầu hơi nhiều tiền 1 chút. Nhưng đối với những nhà đạt kết quả thành công thì nó lợi nhuận hơn các mô hình khác nhiều. Mình bỏ ra 600 triệu trong vòng chưa được 3 năm nhưng mình đã thu hơn 1 năm đã lấy lại vốn hơn 1 nửa rồi, trên 300 triệu vì vậy nó hiệu quả hơn mô hình chăn nuôi khác.

 180110 THANH GIANG Nuôi yếnv.jpg
Nhà nuôi chim yến

 Đặc tính của loài chim này là sống theo bầy đàn, đến mùa sinh sản nghe tiếng loa chúng bay đến tìm “bạn tình”, do đó nhà yến phải đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng, cùng với đó là hệ thống giá tổ, tạo mùi và thông gió phải phù hợp với tự nhiên nhằm đánh lừa được sự nhạy cảm của loài chim yến để thu hút chúng về làm tổ. Ngoài ra để tạo môi trường sinh thái phù hợp cho sự phát triển đàn yến, ông Hoàng đã trồng các loại cây xanh, các loại cây ăn trái và xây hồ nước... xung quanh khu vực nhà yến, để tạo môi trường thông thoáng để yến thích nghi.

Tuy nghề nuôi yến bước đầu phải bỏ ra số vốn rất lớn để đầu tư xây dựng và các thiết bị quy trình khoa học kỹ thuật . Nhưng khi nuôi nó sẽ cho nguồn thu thường xuyên, lâu dài. Vì thế, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Bảo Vinh – Thị xã Long Khánh đã mạnh dạn đầu tư nuôi chim yến đem lại hiệu quả kinh tế.

 180110 THANH GIANG Nuôi yến (3).jpg
Chim yến làm tổ


Ông Nguyễn Thành Ngọc – Chủ tịch Hội nông dân xã Bảo Vinh nói: Nói chung trên địa bàn xã Bảo Vinh, nhất là ấp Bảo Vinh B những hộ có làm nhà nuôi yến đa số ít nhất diện tích từ 7-8 ngàn mét vuông trở lên, xa khu dân cư khoảng 1km, nên không ảnh hưởng đến bà con nhân dân, nên thành hiện thời bây giờ là các hộ đất nhiều trên 1ha , người dân rất chuộng làm nhà yến để nuôi yến này.

 180110 THANH GIANG Nuôi yến (2).jpg
Tổ chim yến

Mô hình nuôi yến mở thêm hướng mới cho phát triển kinh tế bền vững ở thị xã Long Khánh, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động ở địa phương và góp phần đa dạng hóa vật nuôi, tạo ra thêm sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao, góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho người dân.

Thanh Giang

                                                 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​