Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Hiệu quả bước đầu sử dụng Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Long Khánh

 

Tải app Long Khánh Smart về điện thoại của mình, đây là một trong những phương tiện nhằm xây dựng đô thị Thông minh ở TP Long Khánh. Thông qua app này, người dân không cần phải làm đơn thư, không cần phải đến "gõ cửa" các cơ quan chức năng nữa, mà chỉ cần nhắn trên app, Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP Long Khánh sẽ tiếp nhận, phân loại và chuyển đến các phòng ban chức năng để giải quyết. Từ tháng 12/2021 đến nay đã có cả ngàn bức xúc của người dân, của doanh nghiệp được giải quyết rốt ráo nhanh gọn thông qua phản ánh từ app Long Khánh Smart và đây chỉ là một trong những "hiệu quả bước đầu sử dụng trung tâm điều hành đô thị thông minh Thành phố Long Khánh".

Xây dựng thành phố thông minh đã và đang trở thành xu thế tất yếu của các đô thị hiện đại. Tại Đồng Nai, Long Khánh là 1 trong 2 địa phương được lựa chọn triển khai và vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (ĐTTM) từ tháng 10 năm 2020. Ngay khi nhận được chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, lãnh đạo Thành phố Long Khánh đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện. Thành phố đã thành lập bộ máy hoạt động của Trung tâm điều hành đô thị thông minh Thành phố Long Khánh gồm các tổ như: tổ xây dựng cơ sở dữ liệu, tổ quản trị vận hành; xây dựng quy chế quản lý, khai thác và hoạt động trung tâm. Song song với sự chuẩn bị nhân lực, thì TP LK còn đầu tư trang bị hơn 125 máy tính cài đặt phần mềm bản quyền, kết nối Internet tốc độ cao, đảm bảo tốt việc chia sẻ dữ liệu và khai thác sử dụng các hệ thống thông tin. Sau hơn 1 năm chuẩn bị và vận hành thí điểm, đến tháng 12 năm 2021 trung tâm điều hành ĐTTM đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động.

220516 TOAN CANH TT DTTM.jpg
Một buổi làm việc tại Trung tâm điều hành đô thị thông minh
 

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Long Khánh là trung tâm đầu não, cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn thành phố. Hệ thống có khả năng giám sát và quản lý từ tổng quan đến chi tiết từng tình huống như: Thống kê các số liệu, chỉ tiêu về tình hình kinh tế-xã hội; Công tác cải cách hành chính; Hệ thống camera thực hiện giám sát về tình hình an ninh trật tự, phản ánh bất cập đô thị và trên nhiều lĩnh vực khác như du dịch, y tế, tài nguyên môi trường… Trong số 9 phân hệ đã triển khai, Trung tâm điều hành đô thị thông minh TP Long Khánh chú trọng nguồn nhân lực và thiết bị công nghệ phục vụ phân hệ phản ánh hiện trường. Đây là công cụ đắc lực giúp chính quyền nắm bắt kịp thời những phản ánh, kiến nghị của người dân về những bất cập trong đời sống xã hội. Hiện trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Long Khánh đã cấp 329 tài khoản cho các cán bộ công chức có nhiệm vụ tham gia xử lý, ứng phó nhanh với những phản ảnh của nhân dân. Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin đã cho thấy sự thay đổi tích cực trong công tác quản lý của chính quyền thành phố, tuy nhiên, cũng đặt ra một yêu cầu hết sức quan trọng là phải xây dựng đội ngũ cán bộ công chức thực sự có tâm huyết, năng lực và trách nhiệm.

Ông Bùi Quốc Thể - Phó Chủ tịch UBND TP.Long Khánh nói: “Phải nói là bước đầu thực hiện đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân trên địa bàn thành phố từng bước kết nối của người dân với chính quyền một cách nhanh nhất, thông qua App Long khánh Smart. Người dân đã tiếp cận thông tin về tình hình KTXH của thành phố, phản ánh những khó khăn vướng mắc liên quan đến tình hình ANTT-TTATGT trên địa bàn để cho chính quyền, giải quyết một cách tốt nhất. Giúp cho giữa chính quyền và người dân có sự tương tác phối hợp với nhau”.

HOP VE TT DTTM TAI TPLK.jpg
Lãnh đạo thành phố triển khai công tác của Trung tâm điều hành đô thị thông minh 

Thực tế, mỗi địa phương, mỗi đô thị có đặc điểm phát triển khác nhau, do đó để có thể triển khai đô thị thông minh thành công, chính quyền địa phương cần căn cứ vào cơ sở thực tiễn, mức độ phát triển, mức độ sẵn sàng thay đổi của đô thị để lựa chọn giải pháp tối ưu, hiệu quả nhất. Đối với Long Khánh, trước khi Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Long Khánh được kích hoạt, lãnh đạo thành phố đã xây dựng chiến lược dài hạn trong quản lý, phát triển đô thị. Xác định rõ ngay từ đầu, phải tận dụng công nghệ hiện đại, vận dụng phương tiện khoa học và dựa trên nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của chiến lược phát triển bền vững.

Bà Trương Thị Hương – Trưởng phòng văn hóa thông tin TP.Long Khánh chia sẻ: Kết quả bước đầu triển khai hệ thống đô thị thông minh như hệ thống hiện trường, hệ thống Camera giám sát ATGT-ANTT, hệ thống thông tin báo chí, bước đầu đạt được những kết quả. Qua phản ánh hiện trường đã tiếp nhận được những phản ánh của người dân, từ khi vận hành đến nay đã tiếp nhận hàng ngàn ý kiến ở các cấp chính quyền như thành phố và các phường, xã tiếp nhận và xử lý một cách nhành chóng. Qua đó, người dân đánh giá là hài lòng. Đồng thời qua hệ thống Camera giám sát về ANTT-ATGT, giám sát cán bộ ở bộ phận một cửa của xã, phường và thành phố bước đầu đã giúp cho Lãnh đạo thành phố có được công việc thuận lợi hơn"

Trong bối cảnh kết nối số và chính phủ điện tử hiện nay, Trung tâm điều hành đô thị thông minh là mô hình thể hiện sự tiên tiến, bảo đảm tính khoa học, phù hợp với thực tiễn yêu cầu đổi mới trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Việc đưa Trung tâm điều hành vào hoạt động, đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình chuyển đổi và là giải pháp quan trọng để thành phố Long Khánh giải quyết các khó khăn, thách thức để tạo bước ngoặc bứt phá trở thành một trong những thành phố thông minh đáng sống nhất trong khu vực.

                                                                                           Minh Anh

 ​

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​