Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Mô hình nuôi trồng Nấm Linh chi theo quy trình khép kín


Hiện nay, nghề trống nấm không chỉ phát triển mạnh ở ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang mà còn tại các xã, phường khác trên địa bàn Tp.Long Khánh, trong đó, nấm mèo chiếm khoảng 50%, còn lại là các loại nấm như: nấm rơm, nấm bào ngư, nấm sò và nấm Linh Chi.

Quá trình phát triển nghề nuôi trồng nấm mèo đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất tiên tiến, một số hộ đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị máy móc, phương tiện kỹ thuật, liên kết sản xuất…tạo ra các sản phẩm nấm an toàn có sức cạnh tranh cao. Cũng từ đó, nghề trồng nấm đang phát triển rất nhanh ở thành phố Long Khánh. Những trường hợp thu tiền tỷ mỗi năm từ các trang trại nấm không còn là điều quá khó để thực hiện.  

Mô hình nuôi trồng nấm Linh chi theo quy trình khép kín của anh Nguyễn Văn Tuệ KP.Ruộng Lớn, Phường Bảo Vinh là một ví dụ điển hình. Nấm linh chi là một trong những loại dược liệu quý giá đã xuất hiện cách đây hàng ngàn năm. Theo những nghiên cứu lâm sàng, linh chi khi được sử dụng đúng cách với liều lượng phù hợp sẽ mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Trong đó, linh chỉ đỏ là loại linh chi có nhiều tác dụng và công năng được tin dùng nhiều nhất. Với sự am hiểu, cơ duyên và niềm đam mê với nghề trồng nấm, trải qua hơn 20 năm anh Tuệ đã nuôi trồng thành công nấm linh chi đỏ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp cho người tiêu dùng nội địa. Nuôi trồng theo quy trình khép kín, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và được thu hoạch tại thời điểm phù hợp. Trang trại nấm linh chi rộng gần 3 hecta này mỗi năm 1 vụ nhưng sản lượng đạt đến 25 tấn, tương đương 10% tổng sản lượng nấm linh chi Việt Nam sản xuất. Từ đó mang về nguồn thu nhập lên đến vài tỷ đồng cho gia đình anh Tuệ. Ngoài ứng dụng khoa học kỹ thuật với hệ thống phun sương hạt siêu mịn của Israel, anh Tuệ còn ứng dụng hiệu ứng nhà kính để phơi sấy nấm. Với cách phơi này nấm sẽ khô đều, cho hàm lượng dược liệu cao và kháng lại các yếu tố sâu bệnh bên ngoài.

220526 nam thanh pham cua anh tue.jpg
Nấm thành phẩm 
của trang trại nấm anh Nguyễn Văn Tuệ


Anh Nguyễn Văn Tuệ, Chủ trang trại Nấm Linh chi KP.Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh chia sẻ: “Nói chung trên đất nước Việt Nam mình đi rất nhiều nơi, nhưng đặc biệt là ở Long Khánh thổ nhưỡng ở đây rất phù hợp với nghề trồng nấm rất tuyệt vời, khí hậu mát mẽ, không nóng quá cũng không lạnh quá. Độ ẩm cũng tương đối tốt, tạo không giang và quần thể nuôi trồng nấm rất tốt. Lực lượng công nhân ở đây có kinh nghiệm rất tốt, tạo cho nấm linh chi và các nấm khác rất chất lượng sản phẩm rất tốt đến tay người tiêu dùng”.

Không chỉ mang lại thu nhập khủng cho gia đình, trang trại nấm linh chi còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho từ 10-20 lao động địa phương. Với thị trường không biên giới, điều kiện nuôi trồng thuận lợi vốn có của thủ phủ nấm Long Khánh và tư duy tích cực trong ứng dụng khoa học kỹ thuật, anh Tuệ đang thử nghiệm nuôi trồng thêm một số dòng linh chi khác và phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm từ linh chi với mức giá phù hợp để sản phẩm linh chi Minh Dũng ngày càng tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng.

220526 tham quan trai nam moi ra.jpg
Tham quan trại nấm 

Bà Nguyễn Bích Hạnh, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Long Khánh cho biết thêmTrên địa bàn thành phố Long Khánh có nguồn nguyên liệu trồng nấm phong phú, nguồn lao động nông thôn dồi dào, điều kiện thời tiết thuận lợi đó là những thuận lợi giúp cho Long Khánh phát triển nhiều chủng loại nấm và có thể trồng nấm quanh năm. Bên cạnh đó, người sản xuất nấm ở Long Khánh đã làm chủ được công nghệ nhân giống và sản xuất nấm đối với các loại nấm như nấm mèo, nấm rơm, nấm bào ngư,… Qua theo dõi, nghề trồng nấm đã đem lại hiệu quả kinh tế cao: Đó là các mô hình nuôi trồng nấm ở Long Khánh có tổng doanh thu đạt từ 600-900 triệu đồng trên 1 ha/năm, tạo thu nhập bình quân trên 85 triệu đồng/người/năm. Nghề trồng nấm cũng tận dụng được nguồn lao động nhàn rỗi ở nông thôn, kể cả lao động phụ, đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 300 hộ dân trên địa bàn, tập trung chủ yếu ở các xã nông thôn mới kiểu mẫu của thành phố. Việc sản xuất nấm không chiếm diện tích lớn, bình quân mỗi hộ sản xuất chỉ cần diện tích 1.000 - 2.000 m2  là có thể trồng nấm và đem lại hiệu quả kinh tế cao, tính hiệu quả đơn vị diện tích đất tăng gấp 3 lần so sản xuất trồng trọt thông thường. Do đó, phát triển sản xuất nấm trên quy mô hộ gia đình là giải pháp phù hợp với quá trình đô thị hóa của thành phố nhằm tiết kiệm diện tích sản xuất, phát triển nông nghiệp đô thị. Mặc khác, nghề trồng nấm còn giúp giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường bởi các phế thải trong nông nghiệp, công nghiệp như rơm rạ, bã mía, trấu, lõi ngô, mùn cưa cao su, … đều có thể xử lý để dùng làm giá thể nuôi trồng nấm.

Nhờ duy trì và phát triển được nghề trồng nấm mà nhiều người dân ở trang trại nấm của anh Tuệ nói riêng, cũng như nhiều người dân tại thành phố Long Khánh có được việc làm và thu nhập ổn định. Nhiều người trẻ trước đây vốn không mặn mà với nghề nông thì nay đã quay lại với nghề này và coi đây là cơ hội để phát triển sự nghiệp.

                                                                                           Min​h Anh

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​