Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 120 NĂM NGÀY SINH ĐỒNG CHÍ NGUYỄN LƯƠNG BẰNG (02/4/1904-02/4/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Định hướng cho người trồng nấm phát triển theo hướng VietGAP


Ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang là nơi tập trung đông số hộ nông dân làm nghề trồng nấm ở thành phố Long Khánh. Năm 2019, ấp Bàu Cối chính thức được UBND tỉnh công nhận là làng nghề trồng và sơ chế nấm. Đến tháng 3/2021, làng nghề nấm ấp Bàu Cối được Sở KHCN Đồng Nai trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể. Việc Nấm Mèo Long Khánh được Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), Bộ KH&CN xác lập quyền Sở hữu công nghiệp đã góp phần bảo vệ, nâng cao uy tín, giá trị thương phẩm và sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường. Đồng thời, đây là cơ sở pháp lý cho việc bảo hộ quyền SHTT, hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm, góp phần bảo tồn sản phẩm đặc thù và gia tăng giá trị trong chuỗi nấm mèo của địa phương.

Là một người có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng các loại nấm, bà Đào Thị Hoa thành viên HTX nấm Bảo Quang cho hay thay vì chuyên canh một loại nấm, bà con trồng nấm ở đây có xu hướng luân phiên trồng các loại nấm khác nhau trong cùng 1 năm. Bà Hoa lý giải là nhằm thay đổi môi trường, phòng ngừa sâu bệnh, đảm bảo năng suất. Mỗi năm bà trồng 1 đợt nấm hồng chi, sau đó là nấm mèo, rồi đến nấm bào ngư.

220526 NAM NHA BA HOA.jpg
Trại nấm của gia đình Bà Đào Thị Hoa, thành viên HTX nấm ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang


Bà Đào Thị Hoa, thành viên HTX nấm ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang chia sẻ“Từ lúc có thương hiệu nấm mèo đến nay thì người dân gặp rất nhiều thuận lợi, được chính quyền địa phương hỗ trợ dân vay vốn, tạo việc làm để phát triển nghề nấm. Tu82 năm 2020 đến nay, thời tiết thuận lợi nuôi trồng nấm dạt hiệu quả không dịch bệnh, giá thành cao ổn định người dân Bàu Cối rất phấn khởi”.

Bà Nguyễn Thị Uyên Quyên, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Quang cho biết“Trước đây bà con bán trôi nổi, bán cho lái với giá không ổn định, từ khi được tỉnh ĐN công nhận làng nghề và công nhận thương hiệu nấm mèo LK thì bà con phấn khởi. Hướng tới Bảo Quang cùng với HTX nấm mèo sẽ liện hệ với công ty trong và ngoài địa bàn tỉnh Đồng Nai để thực hiện dự án liên kết tiêu thụ nông sản, sản phẩm cho bà con”.

TRAI NAM MEO CUA THANH VIEN HTX NAM BQ CHUAN BI THU HOACH.jpg
​Trại nấm mèo của thanh niên Hợp tác xã Bảo Quang chuẩn bị thu hoạch 

Để phát triển quy mô, chất lượng cũng như đảm bảo đầu ra cho người dân, thời gian qua, TP Long Khánh đã định hướng cho người trồng nấm phát triển theo hướng VietGAP.

Bà Nguyễn Bích Hạnh, Trưởng phòng Kinh tế TP Long Khánh cho biết thêmĐẩy mạnh việc tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế của sản phẩm nấm: Tiếp tục mở các lớp đào tạo nghề, tổ chức tập huấn, hội thảo, tham quan cho người sản xuất nấm để người sản xuất nấm nắm vững quy trình sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của sản phẩm nấm. Thực hiện việc xây dựng và hỗ trợ cấp chứng nhận sản xuất sạch cho các tổ chức sản xuất, nuôi trồng nấm như Chứng nhận VietGAP và đăng ký cấp chứng nhận VietGAP cho Hợp tác xã Nấm Bảo Quang và một số cơ sở sản xuất, nuôi trồng nấm. Mặc khác, cần củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác nấm; hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất nấm nâng cấp lên thành cơ sở, công ty, hợp tác xã. Và một việc rất quan trọng đó là mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đầu tư, thu mua, chế biến sản phẩm nấm trên địa bàn. Đồng thời, cần hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất nấm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nấm.

Với truyền thống của một thành phố có phong trào trồng nấm phát triển hàng đầu của tỉnh Đồng Nai, sản lượng và chất lượng luôn ổn định, nếu xây dựng được thương hiệu chắc chắn nấm thành phố Long Khánh sẽ chiếm lĩnh được thị trường trong nước và phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng nấm.

                                                                                      Minh ​Anh

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​