Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Trồng hẹ trên chân ruộng lúa mang lại hiệu quả kinh tế

Trong những năm qua, vào mùa khô, những chân ruộng lúa sau thu hoạch đều bỏ trống không canh tác. Nhận thấy việc này khá lãng phí, nông dân Nguyễn Công Thanh ở ấp Ruộng Lớn xã Bảo Vinh đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nơi và mạnh dạn tiên phong đầu tư trồng hẹ lá mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Anh Nguyễn Công Thanh chăm sóc vườn hẹ

Đến với vườn hẹ rộng khoảng 3500m2 xanh tốt của gia đình anh Thanh dưới cái nắng oi ả của những ngày cuối tháng tư, khiến cho ai nhìn thấy cũng không khỏi trầm trồ. Anh Nguyễn Công Thanh cho biết, năm 2015, anh đã đầu tư khoảng 20 triệu đồng tiền giống, phân tro và các thiết bị phục vụ tưới tiêu cho vườn hẹ. Mặc dù kinh phí đầu tư ban đầu khá cao nhưng hiệu quả thu về từ việc trồng hẹ này là không nhỏ.

Anh Nguyễn Công Thanh, ấp Ruộng Lớn, xã Bảo Vinh cho biết thêm về cách chăm sóc để hẹ phát triển tốt: “Tôi thấy mô hình cây hẹ người ta trồng cũng lâu rồi, ở trong Suối Nho. Riêng về vùng Bảo Vinh này chưa có ai đem về trồng. Tôi mạnh dạn đem về trồng từ năm 2015 với 3500m2, đầu tư ban đầu vốn hơi cao, nên bà con cũng ngại làm. Nhưng thực tế qua 1 năm làm, thấy hiệu quả, tính về năng suất 1 ngàn mét vuông cắt được 2 tấn/lứa; đường xoay vòng cũng nhanh lắm, 35 ngày cắt được một lứa, tái sinh lại rất mạnh, không phải đầu tư lại. Hẹ cũng ít sâu, ít bệnh, cũng không sử dụng phân thuốc nhiều, phải dùng phân chuồng, sau khi cắt xong rồi thì quay lại xịt thuốc cỏ liền mà cỏ cũng ít nên không sợ cạnh tranh dinh dưỡng với cây cỏ”.

Với giá bán hiện tại khoảng 5000đ/kg, thu hoạch trung bình 2 tấn/1 sào, mỗi năm có thể cắt khoảng 10 lứa hẹ, bình quân trên một sào đất trồng hẹ thì người nông dân có lãi khoảng 70 triệu đồng.

Anh Nguyễn Công Thanh cũng chia sẻ về hiệu quả kinh tế từ việc trồng hẹ trên chân ruộng lúa này: “Mô hình cây hẹ này thì 1000m2 thì mình thu được 2 tấn, thu được khoảng 10 triệu, đầu tư khoảng 3 triệu, thì lãi khoảng 7 triệu. Thời tiết nắng nóng như vậy thì tôi dự đoàn giá hẹ sẽ tăng lên vì như năm rồi thời tiết không khắc nghiệt nhưng vẫn có giá khoảng 7-8000đ/kg. Đầu ra hẹ này thì xuất cho các công ty mì ăn liền nhập về sấy khô và thị trường cũng rất ưa chuộng vì nó cũng là một loại rau sạch”.

Đây loại rau màu có khả năng tái sinh mạnh sau mỗi lần thu hoạch, mỗi lần xuống giống có thể thu hoạch được từ 2-3 năm, giúp bà con có thể tiết kiệm được chi phí giống, mà còn mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Qua việc thực nghiệm và minh chứng bằng hiệu quả thu được từ việc trồng hẹ của anh Thanh, thiết nghĩ đây là mô hình hay có thể nhân rộng giúp người nông dân nâng cao thu nhập trên cùng đơn vị diện tích, phát triển đời sống.

                                         Thanh Thủy-Minh Anh.

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​