Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Chống hạn từ mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ Đông Xuân

Hiện trên địa bàn thị xã Long Khánh bước vào giai đoạn khô hạn, một số nơi đang trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất. Đặc biệt là đối với những cánh đồng chuyên canh cây lúa trong vụ Đông Xuân.

Trình diễn cây bắp

Nhằm khắc phục tình trạng hạn hán vụ Đông Xuân, giúp cho nông dân không để đất trống, tăng thu nhập. Thị xã Long Khánh đã đầu tư lưới điện và triển khai mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên các cánh đồng, bước đầu mang lại hiệu quả cao cho nông dân. Trong vụ Đông Xuân năm nay Long Khánh đã thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thị xã chọn 4 cánh đồng thuộc các xã Bảo Quang, Bảo Vinh và Bàu Trâm với tổng diện tích khoảng 417 ha. Trong vụ Đông Xuân năm trước diện tích gieo trồng trên 4 cánh đồng trên chỉ đạt trên 104ha, như vậy diện tích bỏ trống đến khoảng 313ha.

Nhằm giúp cho nông dân yên tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, UBND thị xã đã tiến hành đầu tư trên 7km đường dây trung thế cho 4 cánh đồng trên, đến nay đã hạ thế 4 km và tiến hành khoan được 76 giếng phục vụ canh tác vụ Đông Xuân.

Để nông dân thấy rõ hiệu quả của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, UBND thị xã thực hiện 8 mô hình trình diễn cây bắp trên địa bàn 3 xã, trong đó gồm 2 mô hình trên cánh đồng Ruộng Tre - xã Bảo Quang, 1 mô hình trên cánh đồng Ruộng Dầu, 3 mô hình trên cánh đồng Ruộng Tổ 8 - xã Bàu Trâm, 2 mô hình trên cánh đồng Ruộng Lớn - xã Bảo Vinh. Mỗi mô hình có diện tích 0,5ha, các mô hình này được thị xã hỗ trợ 100% giống, 30% phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện các mô hình trên 30 triệu đồng.

Ông Lê Văn Thắng - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã cho biết: “Trước đây trên các đồng ruộng thường xuyên thiếu nước thì nông dân lại trồng lúa do đó vụ Đông Xuân thường xuyên bị thiếu nước vào cuối vụ. Khi thiếu nước thì chúng ta lại phải tưới bằng điện, do đó vừa tốn công, tốn dầu, tốn tiền điện dẫn đến chi phí cao, năng suất lại thấp. Năm nay thực hiện mô hình chuyển đổi sang trồng bắp trên các diện tích thiếu nước, do đó lượng nước giảm 60-70%, không thiếu nước vào cuối vụ”.

Hiệu quả kinh tế từ các mô hình mang lại khá rõ rệt; trong 8 mô hình trình diễn cho thấy có 7 mô hình đạt hiệu quả kinh tế, năng suất bình quân đạt 75 tạ/ha và có lãi bình quân 17,5 triệu đồng/ha. Trong đó, có 2 mô hình đạt 8,5 tạ/ha, lợi nhuận 22 triệu đồng. Trong đó có ruộng bắp của ông Trần Văn Ến, tại cánh đồng tổ 8 ấp Bàu Trâm, xã Bàu Trâm. Cánh đồng này có diện tích 0,5ha, sử dụng giống bắp DK 6919. Sau khoảng 3 tháng chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật ruộng bắp này đang trong thời gian thu hoạch.

Nông dân Trần Văn Ến - ấp Bàu Trâm, xã Bàu Trâm chia sẻ: “So sánh cụ thể cây bắp tới nay 1ha đạt khoảng 8,5 tấn/ha, thì so ra với cây lúa thì sau khi trừ chi phí xong thì người nông dân còn lãi ròng từ 20 đến 22 triệu/ha. Trong khi cây lúa năm ngoái thì chỉ lãi có 5 triệu/ha”.

Trên diện tích 23,91 ha mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cây bắp, đậu sinh trưởng, phát triển khá tốt, nếu so sánh với diện tích trồng lúa thì mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng tiết kiệm lượng nước tưới khoảng 60 - 70% nên không xảy ra hiện tượng thiếu nước cuối vụ.

Để thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt hiệu quả cao vụ Đông Xuân trong các năm tới cần thực hiện những giải pháp cụ thể như: Vận động nhân dân vào điện, khoan giếng; khi đã sử dụng giếng khoan thì người dân không nên trồng lúa mà nên chuyển đổi sang trồng cây bắp, đậu, rau, mè,... để tăng hiệu quả kinh tế. Đồng thời nông dân tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kỹ thuật canh tác và phòng trừ sâu bệnh, phương pháp tưới nước và chọn giống phù hợp trong vụ Đông Xuân.

                                                              Quốc Tuấn

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​