Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nâng tầm chôm chôm Long Khánh

Cục Sở hữu trí tuệ vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chôm chôm Long Khánh. 2 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý Long Khánh là chôm chôm nhãn và chôm chôm tróc (giống chôm chôm java) Long Khánh.

Trái cây Long Khánh

 Đây là sản phẩm thứ 2 của Đồng Nai được bảo hộ chỉ dẫn địa lý sau bưởi Tân Triều.

Việc chôm chôm Long Khánh vào “bảng vàng” đặc sản quốc gia không chỉ góp phần khẳng định, xây dựng thương hiệu mà còn mở ra nhiều cơ hội về thị trường.

* Tiếng thơm lâu đời

Chôm chôm là một trong những cây chủ lực của Đồng Nai với tổng diện tích trên 11 ngàn hécta. Nhờ chất lượng trái ngon, chôm chôm Long Khánh đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam, Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, Hiệp hội Trái cây Việt Nam và Cục Sở hữu trí tuệ bình chọn vào tốp 50 loại trái cây nổi tiếng nhất của Việt Nam. Trước đó, sản phẩm này cũng đã đăng ký thành công nhãn hiệu hàng hóa tập thể. Việc chôm chôm Long Khánh được cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý có ý nghĩa lớn trong việc nâng tầm thương hiệu của loại đặc sản này.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý Long Khánh là trái chôm chôm được trồng ở các xã: Bình Lộc, Xuân Tân, Bảo Vinh, Bảo Quang (TX.Long Khánh); Xuân Định, Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc); Xuân Thiện, Quang Trung, Gia Kiệm và Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất); xã Sông Nhạn, Xuân Quế, Bảo Bình và Xuân Bảo (huyện Cẩm Mỹ); được bảo quản, đóng gói tại các khu vực trên. Đó là khu vực địa lý có các điều kiện tự nhiên đặc thù, như: địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng là các yếu tố tạo nên chất lượng của chôm chôm Long Khánh với tổng diện tích gần 7 ngàn hécta.

Ông Đoàn Quốc Sang, nông dân trồng chôm chôm tại xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc), chia sẻ: “Tuy trái chất lượng trái chôm chôm của Đồng Nai rất ngon và cũng được thị trường biết tiếng, nhưng đầu ra vẫn khá bấp bênh do chưa tổ chức được sự liên kết trong khâu tiêu thụ. Nông dân chúng tôi rất kỳ vọng việc trái chôm chôm Long Khánh được cấp chỉ dẫn địa lý sẽ là cơ hội về thị trường tiêu thụ, để loại trái cây đặc sản này có giá tốt với đầu ra ổn định hơn”.

Việc trái chôm chôm Long Khánh được cấp chỉ dẫn địa lý để người tiêu dùng biết rõ hơn thông tin về nguồn gốc, chất lượng và góp phần đổi mới cách nhìn của người tiêu dùng về sản phẩm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ mới là bước khởi đầu cho xây dựng được một thương hiệu mạnh cho trái chôm chôm Long Khánh. Ông Trương Thành Trung, chủ Trạm dừng chân Lê Hoàng (xã Xuân Tân, TX.Long Khánh), nhận xét “Chất lượng trái ngon, an toàn mới mang lại giá trị lâu bền cho thương hiệu...”. Ông chủ trạm dừng chân này hiện đang triển khai dự án du lịch sinh thái vườn và dự kiến sẽ mở một khu chợ chuyên bán những đặc sản trái cây ngon, an toàn để tiếng thơm đặc sản trái cây Long Khánh, trong đó có chôm chôm ngày càng lan xa.

* Mở ra cơ hội thị trường

Ông Phùng Thanh Tâm, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ, thương mại Bình Lộc, cho biết: “Trái chôm chôm Long Khánh được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý có ý nghĩa rất lớn trong nâng tầm thương hiệu sản phẩm. Với thị trường xuất khẩu, chứng nhận này có giá trị đảm bảo về uy tín chất lượng để mở rộng cơ hội xuất khẩu loại trái cây đặc sản này, đồng thời thu hút doanh nghiệp về đầu tư, liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân”. Ông Tâm dẫn chứng năm ngoái, trái chôm chôm tróc của Bình Lộc đã vào được thị trường Pháp. Yêu cầu của họ rất ngặt nghèo nhưng kết quả phân tích chất lượng trái, mẫu đất, mẫu nước đều đạt nên vụ thu hoạch này khách hàng đã đặt vấn đề sẽ bao tiêu chôm chôm để xuất khẩu lâu dài. Ngoài ra, Tổng công ty thương mại Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh) cũng đã liên lạc với hợp tác xã bàn về việc đưa  sản phẩm chôm chôm VietGAP Long Khánh vào hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi của tổng công ty.

Việc được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý cũng góp phần khuyến khích nông dân quan tâm đầu tư, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng theo hướng an toàn, góp phần tăng sức cạnh tranh cho trái cây đặc sản này. Theo ông Trần Mộng Thành, Phó chủ tịch UBND TX.Long Khánh, hiện toàn thị xã có khoảng 2.800 hécta chôm chôm và đã hình thành theo những vùng chuyên canh đang dần được chuẩn hóa về chất lượng giống, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. “Thị xã đã hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình điểm sản xuất chôm chôm VietGAP tại xã Bình Lộc và quy trình sản xuất sạch này đang được nông dân ứng dụng rộng rãi. Qua đó, khẳng định thương hiệu đặc sản chôm chôm Long Khánh có chất lượng ngon, an toàn không chỉ được thị trường nội địa ưa chuộng mà đạt chuẩn xuất khẩu. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh việc kết nối, thu hút doanh nghiệp về liên kết với nông dân để có đầu ra bền vững cho sản phẩm” - ông Thành nhấn mạnh.

                                             Theo Báo Đồng Nai

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​