Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI 05/6/2016

Chủ đề: “Tiếng gọi thiên nhiên và Hành động của chúng ta”

Từ những năm 1960, con người đã ngày càng nhận thấy rõ ràng hơn những dấu hiệu của nạn suy thoái môi trường đang ngày một gia tăng. Từ đây, con người đã bắt đầu ý thức được những ảnh hưởng có hại của mình đối với môi trường sống.

   Kết quả của những nhận thức mới này là Hội nghị về Con người & Môi trường được Liên Hợp quốc tổ chức tại thủ đô Stockholm – Thụy Điển từ ngày 5 - 6/6/1972 và đây cũng là hành động đầu tiên đánh dấu sự nỗ lực chung của toàn thể nhân loại nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường.

  Từ ngày 05/6/1972, Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng quyết định chọn ngày 05/6 hàng năm là Ngày Môi trường thế giới và cứ mỗi năm, Liên Hợp quốc sẽ chọn một thành phố làm nơi tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới với mục đích tập trung sự chú ý trên toàn thế giới vào tầm quan trọng của môi trường, khuyến khích sự quan tâm của chính trị và hành động bảo vệ môi trường.

  Việt Nam tham gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới kể từ năm 1982. Hàng năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức sôi nổi ngày lễ này ở tất cả các tỉnh thành trên phạm vi cả nước và cũng chọn ra một địa phương đại diện làm nơi tổ chức các hoạt động trọng tâm cho cả nước. Lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới hàng năm ở nước ta nhận được sự quan tâm, tham gia của mọi tầng lớp nhân dân như các quan chức Chính phủ, đại diện của các cơ quan, tổ chức quốc tế và các Đại sứ quán ở Việt Nam, học sinh, sinh viên và các tổ chức xã hội quần chúng.

  Năm nay, Trước thực trạng buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã – hành động đã và đang làm suy thoái nguồn đa dạng sinh học quý giá và đe dọa sự sống còn của các giống loài quý hiếm như voi, tê giác, hổ cũng như nhiều loại động, thực vật khác đang gây lên một làn sóng phản đối dữ dội trên toàn thế giới. Hành động đáng lên án này đồng thời làm suy yếu nền kinh tế, tính cộng đồng và an ninh của toàn cầu. Nhằm lan tỏa tinh thần đấu tranh bảo vệ các giống loài hoang dã, ngày 13 tháng 4 năm 2016, Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP) đã đưa ra nội dung hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2016 với chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” (Go Wild for Life) nhằm hướng về cuộc chiến chống nạn buôn bán động, thực vật hoang dã, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đến công dân toàn cầu về điểm giới hạn của hệ sinh thái trên Trái đất, hơn bao giờ hết cần sự chung tay của cộng đồng trong việc bảo vệ động thực vật hoang dã.

  Những hình ảnh đáng báo động từ khắp nơi trên thế giới như: xác những con voi bị tàn sát với những chiếc ngà đã bị thợ săn lấy đi trên đồng cỏ Châu Phi; những tấm da hổ được buôn bán bí mật ở những chợ Châu Á; những tấm mai của rùa biển khổng lồ bị hải quan tịch thu trước khi đến tay những lái buôn phương Tây… và rất nhiều hình ảnh đau thương khác gây chấn động về hành động mua bán trái phép sản phẩm hoang dã. Việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm từ động thực vât hoang dã không chỉ làm suy giảm hệ sinh học, cướp đi những di sản, mà còn đẩy những giống loài đến gần sự tuyệt chủng. Việc giết hại và buôn lậu còn làm suy yếu nền kinh tế, gia tăng tổ chức tội phạm, tham nhũng và bất ổn trên toàn cầu.

  Những loài mang tính biểu tượng được ghi danh vào sách đỏ như voi, tê giác, hổ, khỉ đột và rùa biển và một số ít loài được biết đến như chim mỏ sừng, tê tê và các loài lan rừng đang bị đe dọa bởi lợi ích của con người. Nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng và cộng đồng nhằm bảo vệ các chủng loài đã có một số thành công nhất định; Tuy nhiên động, thực vật hoang dã vẫn có nguy cơ cao bị tuyệt chủng, bất chất những chiến dịch phối hợp quốc tế đã được triển khai, đã ảnh hưởng đáng kể đến chính sách và đầu tư trong việc bảo tồn, thực thi pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học.

  Nhằm ngăn chặn sự leo thang chóng mặt của hành động đáng lên án trên, con người cần hiểu biết hơn về những tổn hại mà kinh doanh bất hợp pháp động vật hoang dã gây ra cho môi trường, nền kinh tế, cộng đồng và an ninh toàn cầu. Chúng ta cần phải thay đổi thói quen và hành vi để giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã. Bên cạnh đó, cần tăng cường nhận thức, tăng cường thực thi pháp luật và ngăn chặn những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học.

  Ngày Môi trường Thế giới năm 2016 với chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” khuyến khích mọi người quan tâm, bảo vệ tất cả các loài đang bị đe dọa và có những hành động riêng để bảo vệ động thực vật và bảo vệ các thế hệ tương lai. Dù bạn là ai, bạn sống ở đâu, hãy thể hiện từ lời nói tới hành động rằng chúng ta không khoan nhượng đối với việc buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã và hãy tạo sự khác biệt vì tương lai của chính chúng ta.

  Hưởng ứng Môi trường thế giới năm 2016, ngày 25/5/2016, UBND thị xã đã ban hành Kế hoạch số 556/KH-UBND nhằm kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ trái đất, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống của chúng ta ngay từ bây giờ bằng những hành động thiết thực tạo thành chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường”, cụ thể như:

  - Treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền tại các nơi công cộng, các đường phố chính, tại trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại với các nội dung: “Nhiệt liệt hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6/2016”; “Ngày Môi trường thế giới 05/6/2016 – Tiếng gọi thiên nhiên và Hành động của chúng ta”; “Bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ cuộc sống của chúng ta”; “Bảo tồn đa dạng sinh học góp phần phát triển kinh tế và an sinh xã hội”.

  - Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung và ý nghĩa của Ngày Môi trường thế giới.

  - Ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương, cống rãnh và thu gom chất thải rắn trên địa bàn.

  - Tiếp tục tổ chức phát động “Tháng hành động thu gom chất thải nguy hại trong cộng đồng dân cư”.

  - Phát tài liệu tuyên truyền theo chủ đề Ngày Môi trường thế giới nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, chống buôn bán động vật hoang dã, tiêu thụ không bền vững các sản phẩm từ động vật hoang dã…

  Với những hành động trên, chắc chắn rằng nhận thức về công tác bảo vệ môi trường của người dân trên địa bàn thị xã Long Khánh sẽ ngày càng được nâng cao góp phần chuyển biến trong hành động, cùng nhau chung tay xây dựng thị xã Long Khánh ngày càng văn minh, giàu đẹp./.

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​