Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Gia đình dân tộc nghèo hiếu học

Là hộ nghèo, nhưng ở tổ 13, ấp Bàu Trâm, xã Bàu Trâm, thị xã Long Khánh lại có một người bà, người mẹ suốt ngày chỉ biết lao động để lo cuộc sống cho cô con gái bị tàn tật cùng 3 đứa cháu ngoại khôn lớn.

 

 Sau nhiều năm vất vả đến nay bà cũng được an ủi phần nào bởi các cháu của bà giờ đây đã trưởng thành và có việc làm ổn định.

Người mà chúng tôi muốn nói đến trong bài viết này là bà Thị Bẹp-người dân tộc Châu-ro năm nay 66 tuổi. Nói đến gia đình bà thì bà con trong tổ đều tỏ lòng cảm phục, yêu mến gia đình dân tộc nghèo mà ham học. Ở gia đình đó có một người bà đã già và một người con tàn tật nhưng họ vẫn cố gắng lao động để đổi lấy cái chữ cho con, cho cháu.  

Chia sẻ với chúng tôi bà Thị Bẹp cho biết: bà có hai người con một trai, một gái. Nhưng khi mới sinh ra chân trái của chị Thị Phòng, con gái bà đã bị liệt nên không thể lao động được, chỉ ngồi ở nhà cạo hạt điều với thu nhập vài chục ngàn đồng một ngày. Khi đến tuổi trưởng thành chị cũng đã xây dựng gia đình và có 3 đứa con. Do không có ruộng đất, chồng chị cũng chỉ biết làm thuê làm mướn lo cho gia đình nhỏ. Ở với nhau được hơn 10 năm thì chồng chị qua đời vì bị đột quỵ. Kể từ đó, bà Thị Bẹp phải gồng mình lao động để lo cuộc sống cho 4 mẹ con chị, mấy mẹ con bà cháu nương tựa vào nhau để sống. Hàng ngày bà đi chăn bò, tối về cạo hạt điều. Cuộc sống tuy nghèo khổ, có lúc bà cháu chia nhau từng bát cháo muối nhưng bà vẫn quyết tâm cho các cháu được đi học. Nhiều khi đến kỳ đóng học phí bà phải vay mượn khắp nơi, kể cả vay lãi cao, có khi bán “bò non” cho cháu đi học. Hiện tại bà vẫn phải gánh trên mình món nợ 30 triệu đồng vay ngân hành chính sách. Đây là tiền bà vay để lo cho ba đứa cháu đi học.

Bà Thị bẹp tâm sự: tôi ráng lo cho chúng nó học hành để nó biết cái chữ, đời tôi không có con chữ nên khổ giờ phải cho chúng nó học để sau này kiếm cái nghề làm cho đỡ khổ. Cha nó còn thì cha nó lo. Tới lớp 6 cha nó đột nguỵ chết rồi. Tôi biết sao bây giờ chẳng lẽ mấy đưa cháu nó học tới đó rồi mình bắt nó bỏ học, mình đã không biết chữ nên đời mình khổ nhiều rồi. Tôi phải đi vay tiền cứ học lớp nào thì mình vay lớp đó. Mình bán bò từ từ mình trả.

Thấy được sự vất vả của bà ngoại và mẹ nên ba đưa cháu của bà rất ngoan và hiếu thảo, đặc biệt các em rất ham học. Em Thị Loan cháu bà Thị Bẹp chia sẻ, chỉ cần được đi học là em vui rồi, về nhà có gì ăn nấy. Sau nhiều năm vất vả đến nay các cháu của bà đã trưởng thành và đều đã đi làm. Cháu lớn Thị Loan sinh năm 1991 đã tốt nghiệp sơ ấp y, hiện đang làm công nhân tại Long Khánh, cháu thứ 2 tên Thị Phụng tốt nghiệp trung cấp dược hiện đang bán thuốc thuê tại huyện Long Thành. Cháu thứ 3, Thổ Hoàng đã tốt nghiệp THPT hiện là cán bộ đài truyền thanh xã Bàu Trâm.  

Là hàng xóm của gia đình bà Thị Bẹp, ông Lê Văn Năm, tổ trưởng tổ nhân dân số 13, ấp Bàu Trâm, xã Bàu Trâm nhận xét: đình bà Thị Bẹp thời xưa là gia đình nghèo của xã Bàu Trâm. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, gia đình bà đã cố gắng làm ăn nuôi các con các cháu ăn học và nay các cháu đã ra trường. Cháu nào cũng có công ăn việc làm ổng định. Giờ gia đình đã thoát nghèo, tôi làm tổ trưởng ở đây cũng vui mừng cho bà con.

Bên cạnh nghị lực vượt khó của gia đình dân tộc Châu-ro này, chính quyền địa phương cũng đã quan tâm giúp đỡ để gia đình bà vơi bớt khó khăn như xây dựng nhà 124, tặng tivi, máy vi tính, giải quyết cho vay vốn ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội, hỗ trợ chăn nuôi dê. Đến cuối năm 2015 gia đình bà Thị Bẹp đã thoát nghèo. Nói với chúng tôi trước khi ra về, bà bảo tôi mừng lắm bởi thấy các cháu trưởng thành, có việc làm không phải sống cuộc đời cơ cực nữa. Bà chỉ mong các cháu chăm chỉ làm việc đóng góp cho xã hội, đó cũng là niềm an ủi lớn nhất của bà hiện nay.

                                              Hương Lan-Minh Anh

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​