Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
TX. LONG KHÁNH KHAN HIẾM LAO ĐỘNG THU HOẠCH HỒ TIÊU

​   Năm nay, vụ hồ tiêu bị ảnh hưởng nhiều bởi các cơn mưa trái mùa trong năm khiến cây tiêu chín chậm hơn các năm trước. Giá hồ tiêu hiện cũng đang ở mức thấp so với cùng kỳ năm trước. Một khó khăn khác là tuy mới bước vào vụ thu hoạch, nhưng các nhà vườn cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công lao động hái tiêu.

canh ong Quang hai tieu.png

Ô​ng Mai Trần Quang, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang​ đang thu hoạch tiê​u


   Vườn tiêu 7 sào với 600 trụ 7 năm tuổi và 400 trụ 3 năm tuổi của gia đình ông Mai Trần Quang, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang, TX.Long Khánh bước vào vụ thu hoạch được 1 tuần. Năm nay, dự kiến 7 sào gia đình ông thu về khoảng 1 tấn tiêu, cao gấp đôi năm rồi. Nhưng giá tiêu hiện nay ở mức 113-115ngàn đồng/kg, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Theo ông Quang, tuy mới vào vụ thu hoạch tiêu nhưng gia đình ông cũng như các nhà vườn khác đang rất vất vả trong việc tìm công hái tiêu. Với công lao động từ 180-200 ngàn đồng/ngày, nhưng ông cũng không kiếm ra công lao động để hái. Những ngày qua 2 vợ chồng vừa hái, vừa lượm những chuổi tiêu chín rụng đỗ đầy gốc.

   Ông Mai Trần Quang, người dân ấp 18 Gia đình, xã Bảo Quang cho biết: “Năm nay do thời tiết mưa quá, như vườn tôi thì trước tết là đã thu hoạch rồi. Hiện nay tiêu vườn tôi mới bắt đầu thu hoạch, thời điểm này bà con đang thu hoạch đồng bộ nên công hái tiêu kiếm không ra mà giá công hái tiêu cũng cao nhưng giá tiêu lại thấp hơn mọi năm. Cho nên khi thu hoach thì không có nhân công thì nó bị ảnh hưởng tiêu chín rụng đầy gốc hết, một phần cũng bị thất thoát.”

   Tương tự như gia đình ông Quang, Gia đình ông Lưu Văn Quá ngụ cùng ấp, vườn tiêu của nhà ông hơn 10 năm tuổi cũng đang chín đỏ nhưng do không kiếm được nhân công hái tiêu nên 2 vợ chồng cùng đứa con phải tự bắt tay vào thu hoạch. Với 5 sào tiêu, dự kiến năm nay gia đình ông thu  khoảng 1,5 tấn, ông mong muốn giá hồ tiêu nhích lên một chút để người trồng bớt khó khăn hơn, do trong năm vừa qua thời tiết không thuận lợi nên việc chi phí, chăm sóc cho cây tiêu ngày càng tăng cao.

   Ông Lưu Văn Quá, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang cho biết thêm: “Tiêu năm nay thì chín muộn, hơn nữa công hái năm nay cũng khó khăn, gia đình chỉ có công ở nhà nên hái không kịp. Nói chung năm nay tiêu toàn xã thấy đạt hơn năm rồi. Nhưng chỉ có công thì cao, giá tiêu thì thấp cho nên không đạt tiêu chuẩn như mọi năm”.

   Theo khảo sát, không riêng gì xã Bảo Quang mà các xã khác trên địa bàn TX.Long Khánh cũng đang bước vào thu hoạch tiêu. Ngay từ đầu vụ nhưng các nhà vườn hầu hết đều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động để thu hoạch tiêu.

   Bà Trần Thị Lệ Như-Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang đánh giá: “Năm nay, vấn đề thời tiết lượng mưa dứt chậm thu hoạch của bà con so với mọi năm thì cũng trễ. Bà con cũng đang tiến hành vừa hái, vừa dọn để chuẩn bị cho mùa vụ sắp tới. Hướng tới thì chúng tôi sẽ phối hợp với công ty để hướng dẫn cho bà con nhân rộng mô hình trồng tiêu theo hướng liên kết để bà con thấy được kỹ thuật rất cao. Đối với bà con năm nay sản lượng thu hoạch tiêu cao hơn năm rồi, bà con thấy cũng rất phấn khởi”.

   Nhiều nhà vườn lo lắng với tình hình này khi tiêu đến kỳ thu hoạch rầm rộ sẽ còn khó khăn hơn nữa trong việc kiếm công lao động. Nếu hồ tiêu khi chín mà không thu hoạch kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hạt cũng như ảnh hưởng đến cây hồ tiêu khiến cây mất sức.


                                                                                    Minh Anh

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​