Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
TUỔI CAO GƯƠNG SÁNG.

​Qua thời gian phát động đến nay, cuộc vận động “ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã lan tỏa rộng từ trong Đảng bộ ra đến quần chúng nhân dân và có nhiều bông hoa tiêu biểu về học tập và làm theo lời Bác trong đời sống hằng ngày đã được nhân rộng. Từ anh công nhân, đến vị bác sĩ, em học sinh hay những cán bộ, đảng viên tận tâm với nhiệm vụ phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc…. Mỗi người, mỗi lứa tuổi, mỗi ngành nghề khác nhau nhưng đều có một điểm chung đó là lấy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm tấm gương sáng để soi rọi bản thân mình trong mọi hành động. Ông Nguyễn Văn Long – Chi Hội trưởng Hội Người Cao tuổi ấp Tân Phong – xã Xuân Tân là một tấm gương tiêu biểu về phong cách quần chúng, đầy trách nhiệm trong công tác của một người cán bộ của dân và vì dân.
Sau khi được đồng Chí bí thư Chi bộ ấp giới thiệu sơ lược về ông, tôi đã tìm đến gặp ông. Với cái tên gọi mà người dân ấp Tân Phong vẫn thường gọi một cách thân thiện và gần gũi là  “ Ông Tư Long”, điều ấn tượng nhất với tôi là sự bình dị, vui vẻ, dễ gần của ông.
Là người con thứ 4 trong gia đình có 4 anh chị em, đến nay ông Tư đã gần  80 tuổi đời và có hơn 30 năm tham gia công tác xã hội. Tiếp chúng tôi bằng bình trà Thái Nguyên xanh mướt, vẻ mặt trầm ngâm, ông Tư bồi hồi kể lại…
Năm 1984, được sự tín nhiệm của nhân dân ấp Tân Phong, ông được bầu làm Trưởng ấp. Lúc bấy giờ, ấp còn khá nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn, ông Tư tâm niệm phải cố làm sao cho đời sống của bà con mình ngày càng khá hơn, thoát khỏi cái nghèo khó đeo bám dai dẳng. Sau nhiều trăn trở, với uy tín của mình, ông Tư đã tổ chức  đi vận động những hộ khá trong ấp bằng tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn. Tiền bạc, quà cáp vận động được, ông quản lý rất chặt chẽ có báo cáo cụ thể về xã, rồi mới cùng với xã tổ chức  mang đến tận nhà trao tặng cho những hộ khó khăn này. Ông thường xuyên sâu sát với nhân dân trong ấp để nắm rõ từng hoàn cảnh khó khăn để có hướng giúp đỡ. Chẳng hạn như vào năm 1994, hộ anh Nguyễn Văn Bảy có vợ là chị Nguyễn Thị Hoa trong quá trình mưu sinh bị té chấn thương cột sống không đi lại được, phải nằm một chỗ. Ông Tư đã đề xuất với xã vận động hộ ông Tư Công hỗ trợ cho gia đình anh Bảy mỗi tháng 300.000đ nhằm phần nào chia sẻ khó khăn với gia đình anh, giúp anh vươn lên, vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Công tác khuyến học, khuyến tài cũng được ông đặc biệt quan tâm vì theo ông chỉ có học tập mới giúp con người mở mang tri thức, mới có khả năng thoát nghèo”. Vì vậy mà những gia đình có con thi đậu vào Đại học, ông đều đến chúc mừng, động viên các cháu cố gắng; gia đình nào nghèo khó quá mà con em phải bỏ học giữa chừng thì ông tìm đến tận nhà, tìm hiểu nguyên nhân để có hướng thuyết phục, vận động các cháu đi học lại.
Không chỉ về vật chất trong đời sống, những hộ gặp khó khăn trong việc tang cũng được ông tìm đến. Hộ nào khó về hòm, ông vận động xin cái hòm; thiếu đất chôn, ông vận động hỗ trợ đất mai táng; có hộ cần nhân công dựng rạp, đào huyệt thì ông huy động Chi Đoàn thanh niên ấp đến hỗ trợ.
Người dân Tân Phong sống chủ yếu về nông nghiệp. Tình trạng “được mùa mất giá” hay “được giá mất mùa” luôn là nỗi trăn trở trong ông khi nhìn người nông dân chạy theo thị trường, chặt bỏ cây này để trồng cây khác với hy vọng sẽ cho giá trị kinh tế cao hơn. Ông nói với tôi vấn đề này một cách ray rức và đầy trách nhiệm: Dân tin cho mình làm trưởng ấp, trưởng ấp mà không trăn trở, không lo nỗi lo của dân thì nghỉ cho rồi! Mình phải làm gì để cái điệp khúc “ trồng rồi chặt bỏ” không diễn đi diễn lại. Có như vậy, nền nông nghiệp của mình mới có thể tự đứng vững mà không lệ thuộc, chi phối bởi thị trường. Và thế là ông chọn một mô hình liên kết làm thí điểm. Mô hình đó là sự liên kết giữa ông nông dân – ông khuyến nông – và ông tiêu thụ sản phẩm. Ông Tư nói một cách đơn giản, vậy mà đạt hiệu quả. Ông đã tổ chức cho các hộ dân tham quan mô hình vườn cây ăn trái của hộ ông Bùi Dinh; mô hình trồng chôm chôm kết hợp mô hình nuôi gà thả vườn của hộ ông Hai Cạn; mô hình nuôi Ba Ba và trồng nấm mèo của hộ ông Dương Khắc Dênh, hay mô hình nuôi Thỏ của hộ ông Út Rê… để rồi từ những mô hình làm kinh tế hiệu quả đó, các hộ dân có thể vận dụng vào điều kiện, hoàn cảnh gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Bản thân ông cũng vậy, với diện tích 1800ha đất vườn, ông cần cù, chịu khó học hỏi những tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất tốt để áp dụng trên mãnh đất của mình đạt hiệu quả cao, nhiều năm liền hộ ông đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi của xã.
Năm 1999, ông nghỉ hưu thôi không làm trưởng ấp theo quy định. Tuy nhiên, với mong muốn được tiếp tục cống hiến cho địa phương, ông Tư vẫn tiếp tục tham gia công tác xã hội với cương vị mới là Chi hội trưởng Chi hội Người Cao Tuổi ấp Tân Phong.  Với vai trò “Cây cao bóng cả”, ông Tư tiếp tục  nhiệm vụ truyền tải những Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân; đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình công tác cho thế hệ trẻ. Ông quan niệm : “ Muốn tuyên truyền, vận động người dân tham gia cái gì, thì mình luôn phải là người đi đầu, gương mẫu trước, bà con thấy đó mà làm theo”. Theo ông Tư thì trong mỗi công việc dù có khó khăn đến mấy, nhưng nếu biết tuyên truyền, vận động đúng cách thì bà con sẽ hiểu và nhiệt tình góp công, góp sức. Vì vậy, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc; Ngày vì người nghèo; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng Nông thôn mới ….luôn được ông và gia đình tích cực thực hiện, góp phần thắng lợi trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - chính trị và nhất là thực hiện xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn. Hơn 30 năm công tác, những bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương của các cấp, các ngành trao tặng được ông Tư treo trang trọng nơi phòng khách như một lời tri ân, một sự động viên con cháu tiếp tục tham gia cống hiến cho xã hội.
Nhiệt tình, tích cực, năng nổ là nhận xét của đông đảo người dân ấp Tân Phong về ông Tư Long. Dù ở cương vị nào, ông Tư cũng luôn tận tâm, trách nhiệm với công việc, ông luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết, vì vậy mà ông luôn được nhân dân trong ấp tin yêu, quý mến. Những việc ông Tư làm đều xuất phát từ phong cách quần chúng và tinh thần đầy trách nhiệm của ông, một người cán bộ của dân, một tấm gương về “ Tuổi cao  - Gương sáng” đáng được trân trọng và học tập./.
 
                                                             Nguyễn Oanh
 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​