Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
HTX DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP XUÂN THANH - PHÁT TRIỂN CÂY TRỒNG PHẢI GẮN VỚI TIÊU THỤ SẢN PHẨM

​       HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Thanh được thành lập từ năm 2001 đến nay với 37 thành viên tham gia. Các ngành nghề kinh doanh của HTX bao gồm dịch vụ mua bán phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; dịch vụ cung cấp nước sinh hoạt; dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt; dịch vụ khai thác và quản lý chợ. Và hiện nay HTX đang thực hiện “Dự án cánh đồng lớn gắn với tiêu thu sản phẩm sầu riêng Long Khánh”.

Anh Quốc (phải) tiêp đoàn HTX Hán Quang-Đài Loan tham quan vườn sầu riêng của xã viên.png
HTX Xuân Thanh tiếp đoàn HTX Hán Quang - Đài Loan

Năm 2016 HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Thanh đã bán 40 tấn phân bón Humix hữu cơ các loại và 10 tấn phân bón hóa học bằng hình thức trả chậm cho các thành viên HTX và bà con nông dân với tổng doanh thu gần 200 triệu đồng. Cung cấp gần 60 ngàn m3 nước sinh hoạt cho 716 hộ dân. HTX đã tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn, góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan sạch đẹp. Đặc biệt sau một thơi gian chuẩn bị đến nay HTX đã tổ chức cho các thành viên HTX và bà con nông dân trên địa bàn xã Hàng Gòn đăng ký và sử dụng thương hiệu sầu riêng Long Khánh với tổng số 90 hộ đăng ký, tổng diện tích hơn 115 ha.

 Có thể nói trong những năm qua, HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Thanh đã nhiều nỗ lực trong việc hỗ trợ nông dân phát triển nâng cao năng suất chất lượng cây trồng và tiêu thụ sản phẩm. Có nhiều nông dân luôn tin tưởng và gắn bó với HTX ngay từ khi mới thành lập cho đến nay. Nông dân Đỗ PHục Hưng, ấp Hàng Gòn, xã Hàng Gòn cho biết, hiện gia đình có 5 ha trồng sầu riêng và măng cụt đang cho thu hoạch. Trong nhiều năm qua hợp tác xã đã hỗ trợ cho gia đình về kỹ thuật chăm sóc cây trồng cũng như bán phân bón trả chậm mà lại an tâm về chất lượng. Anh Đỗ Phục Hưng cho biết thêm:“HTX hỗ trợ cho gia đình mình nhiều lắm. Mỗi khi có phân mới về HTX lại giới thiệu cho ba con có thêm lựa chọn, đặc biệt là các loại phân vi sinh. Năm nay thì HTX đã chuẩn bị rồi kiếm một đầu ra bên vững cho bà con không bán cho những thương lái nhỏ lẻ nữa”

Nông dân Nguyễn Văn Ơi-ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn là một trong những nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền với tổng diện tích hàng chục ha trồng điều, sầu riêng và măng cụt. Từ khi tham gia Hợp tác xã được hơn 1 năm nay ông được trang bị thêm nhiều kiến thức mới và dần chuyển đổi từ sử dụng chế phẩm hóa học sang dùng chế phẩm sinh học để chăm sóc cho cây trồng của gia đình. Điều này đã giúp cây trồng đạt năng suất hơn hẳn. Ông Nguyễn Văn Ơi chia sẻ:“Từ ngày tham gia HTX cũng được hơn năm rồi thì  cũng nhờ HTX mua bán trả chậm thuốc trừ sâu, phân bón hóa học và phân vi sinh về bỏ cây trồng, thì gia đình cũng đỡ được phần chi phí đầu tư. Hiện tại bây giờ HTX cũng đang thiếu nguồn vốn đầu tư cho những thành viên HTX, nhất là đầu tư  về nguồn phân bón, thuốc trừ sâu, v.v…. Nông dân giờ quan trọng là hai thứ đó thôi. Hiện tại bây giờ có các buôn lái thu mua, HTX chưa có thu mua. Chừng nào HTX có thu mua thì tôi sẽ bán cho HTX.”

Trao đổi với chúng tôi anh Phạm Phú Quốc, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Thanh cho biết, anh luôn trăn trở phải làm sao để bà con làm ra sản phẩm có được những đối tác thu mua ổn định, không bị thương lái ép giá và chịu cảnh được mùa mất giá và ngược lại. Anh hi vọng trong thời gian không xa nữa khi dự án cánh đồng lớn liên kết và tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Long Khánh được phê duyệt bà con nông dân trồng sầu riêng sẽ không phải lo lắng chuyện đầu ra nữa. Anh Phạm Phú Quốc cho biết thêm: Chúng ta sản xuất phải có sự liên kết từ người nông dân làm ra cho đến HTX đến doanh nghiệp thì ngừơi nông dân tránh được rủi ro giá cả khi lượng hàng hóa lớn. Người nông dân khi tham gia cánh đồng mẫu lớn thì được một số chính sách hỗ trợ có lợi cho người nông dân. Ví dụ nếu trồng mới nhà nước hỗ trợ 30% cây giống, 30% hệ thống tưới nước tiết kiệm . Về chính sách tín dụng nhà nước cũng hỗ trợ 100% lãi suất vay trong 2 năm đầu năm thứ 3 nhà nước hỗ trợ 100% mua máy móc thiết bị dùng cho sản xuất nông nghiệp. Cái này là ưu thế để người nông dân mình tiếp cận tích cực tham gia sản xuất theo mô hình cánh đồng  lớn . Khí đó người nông dân thoát được sự được mùa mất giá tiến tới người nông dân làm ra sản phẩm phải chủ động phải định giá được sản phẩm của mình chứ không để người khác định giá sản phẩm của mình.”

Hi vọng với sự tâm huyết của tập thể hội đồng quản trị HTX và các thành viên, trong tương lai không xa, các sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân xã Hàng Gòn sẽ tìm được những bước đi bền vững, có được nơi bao tiêu sản phẩm ổn định, giúp nông dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

  

                                                                                                                   Hương Lan-Minh Anh

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​