Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã Long
Khánh được thành lập theo Quyết định số 71/2004/QD-UBND ngày 30/01/2004 của
UBND thị xã Long Khánh, trụ sở nằm trong khuôn viên của UBND thị xã (số 53
đường Cách mạng tháng tám, phường Xuân An) là đầu mối thực hiện việc công khai,
hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức,
cá nhân để chuyển đến các cơ quan có liên quan giải quyết và nhận trả kết quả
lại cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Theo
dõi, giám sát, đôn đốc các cơ quan liên quan giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính đảm bảo tiến độ và thời gian trả kết quả cho cá nhân, tổ chức theo quy
định.
Tập thể Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả
* Cần
lắm công nghệ hiện đại
Thực hiện chủ
trương của UBND tỉnh về việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện
đại cấp huyện năm 2014. UBND thị xã đã tập trung đầu tư, nâng cấp, cải tạo trụ
sở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã đạt theo yêu cầu của Đề án một
cửa hiện đại. Các trang thiết bị điện tử đã được đầu tư khá đầy đủ đảm bảo phục
vụ cho các cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại.
Để khai thác
và ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông hiện đại, UBND thị xã đã chỉ đạo lắp đặt vận hành phần mềm một cửa, một
cửa liên thông hiện đại tại Bộ phận một cửa thị xã, 100% các cơ quan chuyên môn
thuộc thị xã và các phường, xã; đồng thời đã ban hành Quy chế nội bộ về việc sử
dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn
thị xã Long Khánh. Kể từ ngày 01/03/2014, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các
cơ quan chuyên môn thuộc thị xã và các phường, xã đã chính thức được kết nối
vào hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng, đã được cài đặt và vận hành phần
mềm một cửa, một cửa liên thông hiện đại, đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết và
theo dõi trên phần mềm, trong đó Văn phòng HĐND&UBND thị xã là cơ quan đầu
mối quản lý chính.
* Khoa học, tiện lợi, có tính tự động cao
Phần mềm một cửa bảo đảm các yêu cầu cơ
bản như quản lý toàn bộ hoạt động tiếp nhận và trả kết quả, chuẩn hóa các thủ
tục hồ sơ; đưa mã số, mã vạch vào quản lý; cho phép cá nhân, tổ chức tra cứu
tình trạng hồ sơ và kết quả giải quyết hồ sơ, hiện nay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã cũng đã cấu hình ứng dụng hỗ trợ cung cấp thông tin quy
hoạch đất đai cho người dân và doanh nghiệp tìm hiểu, tra cứu thông
tin.... Ngoài ra, khi cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ cần
điền đầy đủ thông tin trong hồ sơ có số điện thoại di động thì hệ thông tin
nhắn SMS sẽ nhắn tin thông báo kết quả giải quyết hồ sơ, xin lỗi khi hồ sơ chậm
trể. Tiến tới cho phép triển khai dịch vụ công mức độ 3 và 4 trên Cổng/trang
thông tin điện tử thị xã.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã đã niêm yết bộ thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng trên bảng
niêm yết thủ tục hành chính của thị xã và tại bàn viết hồ sơ, trên màn hình cảm
ứng tra cứu.
Bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng,
thuận tiện cho cá nhân, tổ chức, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan.
Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện một lần trong suốt quá trình giải
quyết hồ sơ tại một cơ quan.
*Tạo
điều kiện thuận lợi cho người dân
Ngoài giờ hành chính, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã giải quyết thủ tục hành chính tại UBND thị xã
Long Khánh làm việc cả buổi sáng
thứ bảy hàng tuần. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã được bố trí trong
khuôn viên khối trụ sở UBND thị xã, thông thoáng, thuận lợi cho người dân, tổ
chức đến liên hệ; nơi tiếp nhận hồ sơ được bố trí tiện lợi, hợp lý; đảm bảo
không gian tác nghiệp, liên thông giữa các bộ phận với nhau; có bàn viết hồ sơ,
nơi ngồi chờ của người dân,… ngoài ra, để tiện lợi cho các tổ chức và cá nhân
khi viết hồ sơ, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
đã trang bị đầy đủ các bộ hồ sơ mẫu trên
máy vi tính và bộ mẫu viết tay; tổ chức niêm yết các thủ tục hành chính, niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng và các
khoản thu phí theo quy định. Những thông tin người dân chưa hiểu đều
được công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị
xã niềm nở hướng dẫn tận tình, chu đáo…với phương châm phục vụ là “tiếp đón
ân cần, thái độ lịch sự, hướng dẫn tận tình, phối hợp đồng bộ, giải quyết đúng
luật, hồ sơ đúng hẹn”.
* Đảm bảo
nhân lực phục vụ người dân
Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã đã
được kiện toàn và đi vào hoạt động có 13 quầy thực hiện tiếp nhận và trả kết
quả trên các lĩnh vực: Thuế (trả thông báo nộp nghĩa vụ tài chính); Kho bạc
(thu ngân sách nhà nước); Tài chính – Kế hoạch (Đăng ký kinh doanh - Đầu tư xây
dựng cơ bản); lĩnh vực Đất đai; Đo đạc; Giao dịch bảo đảm; Tư pháp - Hộ tịch;
Tài nguyên và Môi trường, Thông tin quy hoạch; Lao động - Thương binh và Xã hội;
Nội vụ; Văn hóa; Giáo dục; Quản lý đô thị (cấp phép xây dựng – Thỏa thuận địa
điểm); Kinh tế (cấp giấy phép rượu, bia, thuốc lá); Y tế (cấp giấy chứng nhận
đủ điều kiện an toàn thực phẩm).
Một góc nhìn tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
Hầu hết, cán bộ, công chức, viên chức được bố trí làm việc tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả thị xã có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với lĩnh vực
được phân công; có phẩm chất đạo đức, có tinh thần trách nhiệm và tính chuyên
nghiệp trong giải quyết công việc thực hiện nhiệm vụ được giao, có tác phong
đúng mực trong giao tiếp. Thực hiện tốt quy tắt ứng xử của cán bộ, công chức
theo quy định; Luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ
tục hành chính và hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng, chính xác, đảm bảo cá nhân, tổ
chức chỉ phải bổ sung hồ sơ một lần theo quy định.
*Chạm đến sự hài lòng của người dân
Nhìn lại công tác cải cách hành chính từ khi thành lập Bộ phận một cửa
đến nay cho thấy, cán bộ, công chức đã có những nỗ lực nhằm phục vụ tốt hơn nhu
cầu người dân. Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
thị xã đã thực sự coi việc tiếp dân, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người dân hoàn
thành các công việc liên quan đến hành chính là trách nhiệm phục vụ. Thực tế
cũng cho thấy nơi đây, từ thị xã tới các phường, xã đều được lắp đặt hệ thống
camera quan sát thái độ, trách nhiệm làm việc của cán bộ, công chức đối với nhân
dân đã từng bước đi vào nề nếp.
Từ khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa Egov các thủ tục hành chính của các tổ chức, người dân được
tiếp nhận, giải quyết với số lượng nhiều hơn và thời gian giải quyết nhanh hơn
so với trước đây; giảm bớt tình trạng phiền hà, đi lại nhiều nơi, nhiều lần,
hạn chế được các biểu hiện tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, công chức; do đó,
đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm
thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của cán bộ, công chức từng bước được nâng
lên; thái độ phục vụ nhân dân có chuyển biến khá rõ nét; mối quan hệ phối hợp
công tác để giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, người dân giữa các cơ
quan, đơn vị có tiến bộ; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính
trên địa bàn thị xã ngày càng được cải thiện rõ nét, hướng tới mục tiêu vì người
dân và doanh nghiệp để phục vụ.