Trên địa bàn thị xã Long Khánh, Bình Lộc
được xem là xứ sở của trái cây đặc sản của Long Khánh nhưng đến nay chỉ mới có
hai hộ đăng ký triển khai mô hình du lịch vườn.
Trên mảnh vườn cây ăn trái nhà mình với
diện tích gần 1 hecta có đủ loại trái cây như Chôm chôm, Sầu riêng, Măng cụt,
mít..… anh Trần Quốc Phong cư ngụ tại tổ 4, ấp cây Da, xã Bình Lộc đã có ý tưởng
tổ chức tour du lịch vườn online trên Facebook với nickname “Vườn trái cây Long
Khánh Út Tiêu”, anh cho biết:
“Cái
mục tiêu mà em hướng đến mở cái vườn này là cho mọi người trên cả nước tham
quan và du lịch để được ăn và tận hưởng hương vị ngọt ngào, đầu tiên là ở vùng
em xã Bình Lộc thị xã Long Khánh. Thứ hai là em muốn kết nối mọi người lại với
nhau trong mỗi gia đình. Bây giờ là thời đại kỹ thuật số, hằng ngày mọi người
nói chuyện với nhau bằng điện thoại nên không tạo được sự tình gắn kết với nhau
được, nên em mở vườn ra cho mọi người tham quan du lịch để kết nối mọi người, mọi
gia đình lại với nhau trong khuôn viên vườn em”.
Anh Trần Quốc Phong "Vườn trái cây Út tiêu"
Thiết nghĩ trong thời đại công nghệ số
hiện nay du khách đến với du lịch vườn đâu chỉ để ăn uống, nhậu nhẹt mà là tham
quan, thưởng thức trái cây đặc sản, được trải nghiệm cùng với nông dân tại vườn
trái cây. Đồng thời đây cũng là dịp để gia đình, bạn bè, đồng nghiệp vui vẻ sum
vầy để hết nối lại với nhau đó là điều rất thú vị.
Chỉ với 50.000 đồng/người; Du khách có
thể vào vườn tham quan tự do hái trái cây ăn, nếu ăn không hết mang về thì cân
ký bán theo giá thị trường. Chia sẻ với chúng tôi chị Đoàn Thanh Vân đến từ
thành phố Vũng Tàu nói: “Hôm nay là ngày
cuối tuần mà em cùng với cơ quan của em tổ chức một buổi về vườn dã ngoại, tình
cờ lên mạng được biết được cái vườn Út Tiêu này. Cái cảm nghĩ của em khi đến
nơi đây đầu tiên là quá mát, quá mênh mong và mọi người rất là thích nhất là những
đứa trẻ từ thành phố lần đầu tiên về vườn rất là thích vườn trái cây như thế
này, chôm chôm rất là nhiều và những quả mít to, căng mọng. Em nghĩ, nên phát
triển những khu nhà vườn như thế này, thì khu vực địa phương cần để ý chú trọng
hơn, tại vì đây là mô hình rất là bổ ích cho những người từ thành phố như bọn
em xuống đây chơi”.
Chị Thanh Vân - Khách du lịch đến từ TP. Vũng Tàu
Trong niềm vui với bạn bè và mọi người
xung quanh khi đến vườn trái cây với không khí trong lành, trái cây được ăn thoải
mái, anh Võ Minh Tâm đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ thêm: “Thì ấn tượng đầu tiên là trái cây sum xuê,
đa dạng các loại trái cây. Đối với người dân Sài Gòn xuống thì muốn thay đổi
không khí là chính, cái thứ nhất đây là có không khí trong lành. Loại hình dịch
vụ miệt vườn trái cây nhiều, dzô mình ăn thoải mái, thiệt ra thì nó cũng mới lạ
so với các miền ngoài. Các miền ngoài thì không có chỉ có miền này thôi. Còn nhận
khách thì mình chú trọng hơn về chất lượng vì cuối tuần số lượng khách cũng nhiều
nên đôi khi nó bị loãng, có thể mở rộng và chia ra với nhiều nhà đầu tư hơn thì
lúc đó người dân khi về Sài Gòn sẽ tuyên truyền giới thiệu nhiều để người dân
khác biết và xuống nhiều. Cái thứ hai cũng cần đa dạng loại hình như em thấy ở
đây có trái cây, câu cá, và mình chú trọng hơn về cái quang cảnh đẹp cho đẹp hơn,
ở đây thì nó hơi lộn xộn một xíu tại vì là miệt vườn mà, mình chú trọng thí dụ
như trồng cây ngây sao cho đẹp hơn để khi xuống thì thấy có không khí, đẹp, thoải
mái để hít thở”.
Anh Minh Tâm - Khách du lịch đến từ TP. Hồ Chí Minh
Bên cạnh những băn khoăn, mong muốn của
khách du lịch thì đây cũng là nỗi niềm của nhiều nhà vườn trên địa bàn thị xã
Long Khánh, và nếu có sự quan tâm liên kết hơn nữa giữa Nhà nước, nhà doanh
nghiệp ngành du lịch và nhà nông thì chắc chắn bài toán trên sẽ được tháo gỡ
góp phần thay đổi nhận thức cho nông dân về phát triển du lịch vườn.
Ông Phạm Văn Hoàng -
Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy cho biết: “để
nông dân mạnh dạn, tích cực, chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xem du lịch vườn
là kinh tế mủi nhọn theo tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, rất cần có sự
định hướng và hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự liên kết của các hộ dân,
các doanh nghiệp (ngành du lịch) để tạo nên một hoặc nhiều vùng du lịch phát
triển ổn định và bền vững nâng cao thu nhập của nông dân.”
Hiện nay trên các hệ thống thông tin, các
trang mạng xã hội đều ca cẩm Long Khánh là “thiên đàng của trái cây”; “thủ phủ
trái cây Long Khánh”…cứ mỗi năm đến mùa trái cây thì Long Khánh đón tiếp rất
nhiều đoàn khách từ khắp nới đến tham quan, thu mua trái cây, nhưng thực sự chúng
ta vẫn chưa quy hoạch được những vùng tham quan hoặc điểm dừng chân nào để giới
thiệu hoặc kinh doanh trái cây Long Khánh cho thực sự hiệu quả.
Để du lịch vườn trở thành một trong những
ngành kinh tế mũi nhọn của Long Khánh thì cần có những cơ chế thoáng hơn nhằm động
viên, khuyến khích, hỗ trợ nông dân đầu tư, khai thác một cách hiệu quả để phát
triển du lịch vườn ở địa phương, quảng bá trái cây Long Khánh đến tận tay người
tiêu dùng, tạo cơ hội thuận lợi cho người làm vườn tiếp cận với doanh nghiệp, góp
phần chuyển dịch kinh tế tại chỗ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân.
Với
cách nhìn đúng đắn của các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã Long Khánh và sự
vào cuộc đồng bộ của địa phương chắc rằng du lịch vườn ở
Long Khánh sẽ có hướng đi ổn định và bền vững.
Châu Nhi – Minh Dũng