Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Sản xuất phân hữu cơ bằng phương pháp phân hủy sinh học hiếu khí

 

​         Giúp cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, phẩm chất nông sản tốt và tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, tăng thu nhập kinh tế. Tại hộ gia đình anh Trần Minh Phụng – ấp 3 – xã Bình Lộc đã thực hiện quy trình mô hình ủ phân hữu cơ bằng phương pháp phân hủy sinh học hiếu khí đem lại hiệu quả hết sức thiết thực.

Việc thực hiện rất đơn giản thời gian phân hủy đống ủ sẽ nhanh hơn so với những mô hỉnh ủ phân truyền thống trước đây. Để thực hiện được quy trình sản xuất phân theo hệ thống này, anh Phụng đã đầu tư: 1 máy quạt ly tâm công suất 2 HP, lưu lượng gió 60 m3/giây; các ống nhựa pvc đục lỗ để thông gió và xây dựng khối ủ ngang 2 met, dài 3 mát, cao 1 mét; Việc sản xuất phân hữu cơ sử dụng hệ thống này có thể sản xuất được 3 tấn phân hữu cơ/1 lần/tháng, tiết kiệm được từ 2 - 3 triệu đồng trên một lần ủ, thay vì phải mua phân hữu cơ bón cho cây trồng.

 171219 THANH GIANG Mô hình ủ phân hiếm khí.jpg
Thu hoạch phân bón từ phương pháp phân hủy sinh học hiếu khí 

Anh Trần Minh Phụng - Ấp 3 – xã Bình Lộc –TXLK cho biết thêm: Quy trình ủ phân rất đơn giản, bà con sử dụng các rác thải phế phẩm như lá cây, cây cỏ, lá chuối khô đem ủ xuống 3 tất đất, sau đó đưa 1 tất phân chuồng vào. Tiếp tục cho đến khi đầy hầm phân. Sau khi cho máy hoạt động, sáng cho máy chạy nửa tiếng, chiều nửa tiếng, chu kỳ tầm khoảng 1 tháng hầm phân sẽ phân hủy. Sau khi sử dụng phân này bón cây nhận được nhiều phản hồi tốt từ bà con, do không hôi, cây phát triển tốt, ra trái ngon, vị ngọt và cây bưởi lúc nào cũng xanh tốt.

Mô hình này, người dân có thể tự sản xuất ra một số lượng lớn phân hữu cơ từ các loại rác thải nông nghiệp sẵn có tại nhà mà không cần phải tốn công đảo trộn nhiều lần và không cần sử dụng thêm các loại men phân hủy nào như cách sản xuất truyền thống. Ưu điểm của phương pháp này là dễ làm, thời gian ủ nhanh, chỉ mất khoảng 30 ngày thì đống ủ đã hoai mà không bốc mùi hôi. Còn theo như các mô hình khác thì phải ủ mất khoảng 3 tháng mới có thể sử dụng bón cho cây trồng được. Qua đánh giá của các cơ quan chuyên ngành, thì khi bón 10 tấn phân hữu cơ được sản xuất bằng phương pháp phân ủy sinh học hiếu khí, thì trên 1 ha đã cung cấp được gần 150 - 200 kg đạm, khoảng 60 - 80 kg lân và 100 - 160 kg kali cho cây trồng. Mặt khác việc sử dụng phân hữu cơ từ hệ thống thông khí mang lại những hiệu quả về mặt môi trường. Bón phân hữu cơ cho cây trồng, sẽ giảm được việc sử dụng phân hoá học là nguyên nhân chính dẫn đến lưu tồn các hoá chất độc hại trong đất, làm cho đất ngày càng bị thoái hoá và bạc màu.

Ông Lê Văn Thắng – Trưởng Phòng Kinh tế Thị xã Long Khánh cho biết: Chi phí 1 mô hình sử dụng trong vòng 6 năm và chi phí toàn bộ gồm phân hữu cơ và thiết bị ước tính khoảng 40 triệu. Nếu mua lượng phân thì tiêu tốn khoảng 100 triệu đồng. Như vậy, bình quân sẽ tiết kiệm 10 triệu đồng/năm. Trong vòng 6 năm sẽ tiết kiệm 60 triệu đồng. Mô hình đem lại hiệu quả khá tốt, đang được đánh giá cụ thể để tổ chức hội thảo cho nông dân nắm bắt kỹ thuật, xây dựng vận hành hiệu quả của mô hình và nhân rộng ra trên toàn địa bàn thị xã.

Mỗi năm lượng phế phẩm nông nghiệp của Thị xã Long Khánh ước khoảng 1 triệu tấn, bao gồm các phế phẩm của sản phẩm nông nghiệp như: lúa, rau màu, cây ăn trái các loại, cỏ dại rác hữu cơ…. phần lớn phế phẩm này bị vứt bỏ lãng phí và gây ô nhiễm môi trường, trong khi nhu cầu sử dụng phân bón cho cây trồng là rất lớn.                     

Thanh Giang​

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​