Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nông dân thu tiền tỷ từ sầu riêng và măng cụt

 

​             Xuất thân từ một gia đình thuần nông, anh Trần Thụy Nguyên, 46 tuổi, ở ấp Nông Doanh, xã Xuân Tân được thừa hưởng và hun đúc đức tính cần cù chịu khó từ cha mẹ. Sau nhiều lần chặt-trồng, đến nay anh đã có được vườn sầu riêng xen cây măng cụt xanh tốt, mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi anh Nguyên cho biết, trước đây mảnh vườn rộng 1,3 ha của gia đình anh trồng điều, cà phê, rồi chôm chôm. Nhưng do giá cả các loại nông sản này thấp và không ổn định. Sau nhiều đắn đo, năm 2000 anh đã mạnh dạn trồng thử 60 sầu riêng Chín Hóa xen vườn chôm chôm.

Sau vài năm thấy hiệu quả nên anh quyết định chặt hết chôm chôm để trồng sầu riêng và măng cụt. Đây vốn là 2 loại cây khó trồng, hay bị sâu bệnh nhưng bằng tính cần cù chịu khó, ham học hỏi và biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khâu chăm sóc nên vườn sầu riêng và măng cụt của gia đình anh phát triển tốt. Từ mấy năm qua, sau khi trừ chi phí gia đình anh thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng.

Nhờ kinh nghiệm cùng kiến thực học được từ những lớp tập huấn, hội thảo do địa phương tổ chức mà anh đã áp dụng thành công việc xử lý cho cây sầu riêng ra bông sớm. Anh Nguyên cho biết vườn sầu riêng của gia đình ra bông sớm hơn những hộ xung quanh từ 20 đến 30 ngày.

 nong dan sxkd gioi.png
Anh Trần Thụy Nguyên chăm sóc cây sầu riêng vườn nhà trong giai đoạn đang ra bông


Anh Nguyên chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ của Hội ND xã trong quá trình học hỏi những lớp tập huấn rút ra những kinh nghiệm để mình chăm sóc vườn nhà hiệu quả rất là cao. Chuẩn bị cho ra hoa thì khâu tạo mầm rất quan trọng. Tạo mầm kích thích cho ra hoa sớm tôi xịt phân bón lá có hàm lượng lân cao để tạo mầm sớm cho ra hoa sớm.”

Không chỉ sản xuất giỏi anh còn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Với vai trò là chi hội trưởng Hội nông dân ấp Nông Doanh, tổ trưởng tổ hợp tác cây ăn trái xã Xuân Tân, anh Nguyên đã vận động hội viên tham dự các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, từ đó áp dụng sản xuất theo hướng sạch và an toàn thực phẩm. Qua quá trình tham gia hoạt động tại địa phương, anh Nguyên được chi bộ ấp tổ chức lễ kết nạp đảng viên vào đúng dịp kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Bà Hồ Thị Mai Thủy - Chủ tịch Hội nông dân xã Xuân Tân nhận xét: anh Trần Thụy Nguyên là một nông dân SXKD giỏi, anh tham gia nhiều lớp tập huấn do xã và thị xã tổ chức. Về kỹ thuật canh tác cây sầu riêng thì trong những năm qua anh đạt NDSX giỏi cấp trung ương.

Ngoài làm rẫy, anh còn phát triển chăn nuôi heo và bò để lấy phân bón cho cây trồng, tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể. Siêng năng cần cù, và làm giỏi là nhận xét của nhiều bà con trong xóm dành cho anh. Điều đó thật xứng đáng với anh, chỉ một mình vừa làm rẫy và chăn nuôi, anh đã có được một vườn cây xanh tốt cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Hương Lan - Anh Sang

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​