Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 120 NĂM NGÀY SINH ĐỒNG CHÍ NGUYỄN LƯƠNG BẰNG (02/4/1904-02/4/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nữ công nhân thầm lặng giữ gìn vệ sinh đường phố

 

​          Hợp tác xã môi trường Trúc Anh, thị xã long Khánh có gần 90 công nhân, trong đó có 25 lao động trực tiếp là nữ. Hằng đêm, khi mọi nhà, mọi người đã ngủ say thì cũng là lúc những công nhân quét dọn vệ sinh môi trường bắt đầu công việc của mình không quản ngày đêm, lặng thầm quét dọn trên mọi ngả đường của thị xã để sớm mai đường phố sạch sẽ, tinh tươm. Chị Hồ Thị Thu Linh chia sẻ về công việc đang làm hàng ngày của mình. Nói chung mỗi người mỗi việc, thì công việc nào cũng có vất vả của riêng của công việc đó, nhưng mình rất yêu công việc này, cái thứ nhất nó làm xanh, sạch, đẹp môi trường và cứ mỗi khi mình thức dậy mình thấy đường phố sạch đẹp mình thấy rất là vui, thứ hai là vất vả thì cũng có vất vả, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì gian khổ đâu có ai gánh, đâu phải là xã hội đúng không ạ, mỗi người mỗi việc”. Cùng làm nghề vệ sinh môi trường như chị Linh, chị Nguyễn Thị Lượm, năm nay chị 57 tuổi, làm công nhân vệ sinh môi trường được 13 năm. Hằng ngày cứ 2 giờ sáng là chị đã có mặt tại tuyến đường được Hợp tác xã phân công để thực hiện công việc của mình. Công việc quét rác với chị vừa là một niềm vui giúp bảo vệ môi trường vừa là công việc kiếm thêm thu nhập, phụ giúp chồng trang trải cuộc sống chi tiêu trong gia đình. Quét rác với chị là công việc cần sự chăm chỉ, cần cù nhưng cũng phải tỉ mỉ và yêu công việc thì mới làm được. Chị Nguyễn Thị Lượm tâm sự khi chọn công việc này: “Công việc của tôi hàng ngày là quét dọn vệ sinh đường phố, tôi yêu nghề và cũng muốn cho đường phố luôn sạch đẹp, công việc của tôi bắt đầu từ  lúc 1 giờ sáng cho đến 6 giờ sáng mới xong. Mình yêu nghề thì mình mới làm công việc này và đường phố mới  xanh, sạch, đẹp cho khu phố và cho mọi người”. 

Công việc của mỗi công nhân dọn dẹp vệ sinh môi trường bắt đầu từ 12 giờ đêm tới 5 giờ sáng, nhiều khi rác nhiều họ có thể phải quét đến 8 giờ sáng và kết thúc 17 giờ chiều hôm sau. Đặc thù của nghề quét rác là làm hết việc chứ không làm hết giờ. Theo chân những công nhân dọn vệ sinh môi trường của Hợp tác xã Môi trường Trúc Anh, phần nào hiểu được nỗi cực nhọc, vất vả của cái nghề này. Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như đơn giản nhưng ẩn chứa trong nó là sự nhọc nhằn, vất vả trăm bề và những nguy hiểm luôn cận kề. Những người đến với nghề này là do ý thức của mình với cộng đồng nên họ hết lòng tận tụy trong công việc, không quản ngại khó khăn. Dọn vệ sinh trong bãi rác là một nghề vất vả và độc hại, ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe. Với những vất vả trong công việc, hàng, thu nhập hàng tháng của một công nhân là 7 triệu đồng/ tháng.

 VE SINH MOI TRUONG.png
Nữ công nhân vệ sinh thực hiện công việc dọn dẹp trên các tuyến đường

Anh Nguyễn Thanh Tuấn - Tổ trưởng - Hợp tác xã Môi trường Trúc Anh cho biết thêm về công việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ khi làm công việc này. “Đặc thù của công việc này là phải đi sớm từ 1-2 giờ sáng là bắt đầu công việc rồi, tới sau 7 giờ sáng mới kết thúc, cho nên trong khi đó chị em phụ nữ sẽ rất vất vả công việc gia đình, nhiều khi con nhỏ hoặc phải chăm sóc gia đình. Mặc dù vất vả như vậy nhưng chị em cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Hợp tác xã giao, chị em cố gắng hoàn thành rất là tốt”.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đang đến gần, đó là ngày vui của chị em phụ nữ. Cũng như nhiều người khác, các nữ công nhân làm nghề vệ sinh môi trường cũng có điều mong ước trong ngày này. Tuy nhiên, ước mơ của họ thật giản dị: Người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường để thị xã Long Khánh ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, để công việc của công nhân vệ sinh môi trường bớt vất vả hơn.

Minh Huệ- Minh Dũng

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​