Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 120 NĂM NGÀY SINH ĐỒNG CHÍ NGUYỄN LƯƠNG BẰNG (02/4/1904-02/4/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nông dân Long Khánh vào mùa thu hoạch điều

 

​         Hiện nay bà con nông dân thị xã Long Khánh đang vào mùa thu hoạch điều niên vụ 2018. Theo khảo sát của chúng tôi từ các hộ nông dân Long Khánh cho biết, giá thu mua hạt điều hiện nay dao động từ 39.000 đến 41.000 đồng/kg. Tuy giá tương đối cao nhưng nhiều nông dân trồng điều cũng kém vui vì năng suất cây điều năm nay không cao. Phóng sự ghi nhận tại xã Hàng Gòn, một trong những nơi có diện tích trồng điều lớn nhất thị xã.

          Chúng tôi có mặt tại vườn điều bà Nguyễn Thị Rải - ấp Đồi Rìu, vào sáng ngày 21/3/2015. Không khí thu hoạch điều ở đây chưa mấy tấp nập, bởi số lượng trái chín chưa nhiều. Theo bà Rải, gia đình có gần 3ha điều cho thu hoạch. Nhưng theo bà năm nay do thời tiết không thuận lợi, mưa trái mùa và bị sương muối nên điều bị khô bông nhiều. Năng suất ước tính chỉ đạt khoảng hơn 1tấn/ha. Bà Nguyễn Thị Rải cho biết thêm: “Năm ngoái thất trắng, năm nay cũng có hái nhưng mà theo số lượng thu chắc có lẽ là một 1 ha thu khoảng hơn 1 tấn. Tại vì sương muối nên bông điều bị khô. Như mọi năm tháng này vô là điều rụng nhiều mà năm nay phải đi hái từng trái từng trái. Lượm nửa buổi là hết về rồi. Năm nay thấy số lượng điều thất hơn năm kia rất nhiều.”

 CANH THU HOACH DIEU.png
Nông dân thu hoạch điều

          Tại ấp Tân Phong, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết, năm nay nếu nông dân trồng và chăm sóc tốt thì năng suất cũng chỉ đạt từ 1,8 đến 2 tấn/ha. Nhưng đây mới chỉ là con số dự ước nếu thời tiết thuận lợi. Do vậy người nông dân vẫn phải theo dõi sát để có phương án xử lý kịp thời. “Năm nay điều bông kiểu này là mình phải thường xuyên xịt thuốc, canh thời tiết ra hoa đậu trái thế nào để mình xịt thuốc, ít cũng phải 5-7 đợt. Thời tiết thuận lợi thì tốt. Sợ mưa khi mà điều vừa xả nhụy thì không đậu trái. Còn nếu xả nhụy xong xuôi rồi mới mưa thì không sợ bị thối. Cái thứ hai nữa là đừng bị sương muối, nếu đã bị trở tay không kịp có xịt thuốc nào cũng không được. So ra giá cả năm nay thì cao, mọi năm vô mùa có hơn 30.000 đồng/kg, mà năm nay đầu mùa giá hơn 40.000 đồng/kg. Khi mà vô rộ rồi mình cũng chưa biết giá cả”. Ông Thanh nói.

          Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Đắc Phuông - Chủ tịch Hội nông dân xã Hàng Gòn cho biết thêm: “Nói chung điều năm nay vẫn đạt cũng không đến nỗi nào thất lắm. Bình quân mà theo hội nông dân xã xuống mà thăm vườn cả địa bàn xã bình quân năm nay cũng được trên 1,8 tấn/ha. Năm ngoái địa phương có vận động một số bà con chuyển đổi điều không có năng suất để thực hiện cánh đồng lớn trồng cây sầu riêng rồi. Còn một số bà con giữ lại cây điều có năng suất. Một số bà con không có điều chăm sóc người ta sẽ đổi lại cây điều cao sản. Năm nay có một hai cây mưa trái mùa, cái đó không ảnh hưởng lớn lắm. Sau đó có 2-3 đợt sương muối. Nếu nông dân không có phát hiện kịp phun thuốc xịt rửa hoặc phun thuốc dưỡng thì sẽ ảnh hưởng đến bông sẽ bị giảm chất lượng sản lượng.”  

          Được biết hiện tại xã Hàng Gòn có gần 500 hecta đất trồng cây điều cho sản phẩm, giảm 50% diện tích so với năm 2015 và chiếm khoảng 25% tổng diện tích cây lâu năm của xã. Năng suất năm nay ước đạt 1,7 đến 1,8 tấn/ha. Với năng suất và giá bán như hiện nay nông dân trồng điều không bị thua lỗ nhưng thu nhập không cao so với nhiều loại cây trồng khác.

Hương Lan - Minh Anh  

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​