Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Thị xã Long Khánh làm tốt công tác phân loại rác tại nguồn

 

​       Trong những năm qua, chương trình “Phân loại, thu gom và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn” trên địa bàn thị xã Long Khánh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. UBND thị xã đã chỉ đạo quyết liệt trong quá trình tổ chức thực hiện. Bằng nhiều việc làm cụ thể thiết thực qua đó đã làm thay đổi từ nhận thức đến hành động của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường đặc biệt là việc thực hiện phân loại và thải bỏ chất thải rắn đúng quy định.

Đến nay các phường, xã trên địa bàn thị xã Long Khánh đều đã xây dựng Kế hoạch triển khai nhiệm vụ “Phân loại, thu gom và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”. Riêng trên địa bàn khu phố 2, phường Xuân Bình là địa bàn thí điểm thực hiện nhiệm vụ “Phân loại, thu gom và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thị xã”, hiện tại số hộ dân thực hiện phân loại rác tại nguồn đúng theo hướng dẫn là 382/416 hộ, đạt tỷ lệ 91 %.

          Đối với địa bàn khu phố 5, phường Xuân Bình đây là đơn vị triển khai thí đim mô hình xã hội hóa về bảo vệ môi trường trong việc thực hiện nhiệm vụ “Phân loại, thu gom và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”. Qua theo dõi s hộ dân thực hiện phân loại rác tại nguồn đúng theo hướng dẫn là 199/307 hộ, đạt 64%.

 CANH CN DO RAC .bmp
Nhân viên vệ sinh môi trường thực hiện công việc thu gom chất thải


          Đến cuối năm 2017, 15/15 xã phường trên địa bàn thị xã đã triển khai nhiệm vụ phân loại rác tại ngun với 4.821 hộ dân, nhân rộng thêm 1.050 hộ so với cuối năm 2016. Trong đó đã có gần 4.000 hộ đăng ký tham gia chương trình phân loại rác tại nguồn, đạt 82% và tăng 705 hộ so với cuối năm 2016. Tổng số tổ tự quản được thành lập phục vụ công tác phân loại rác tại nguồn trên địa bàn thị xã là 127 tổ tăng 20 tổ tự quản.

Là một trong số những hộ dân thực hiện “Phân loại, thu gom và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”, bà Trần Thị Phấn, phường Xuân Bình chia sẻ: Gia đình chúng tôi tự phân loại đưa ra hai thùng phân loại rác. Một thùng là hữu cơ, một thùng còn lại chúng tôi phân loại tại nhà đem ra điểm đặt 2 thùng rác tại điểm quy định của khu phố. Chúng tôi là người dân chúng tôi phải hưng ứng làm theo để môi trường được xanh sạch đp.

 NGUOI DAN DO RAC VAO THUNG RAC.bmp
Người dân đổ rác, phân loại rác thải tại nguồn


          Chương trình “Phân loại, thu gom và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được thị xã Long Khánh triển khai từ giữa năm 2012 đến nay đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Qua đó góp phần giảm lượng chất thải rắn đưa đi chôn lấp, giảm chi phí xử lý chất thải rắn sinh hoạt, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên thông qua việc nâng cao hiệu quả tái chế chất thải rắn bằng cách tận dụng khối lượng lớn chất thải rắn có khả năng phân hủy sinh học để chế biến thành phân hữu cơ hoặc phân compost, tận dụng triệt để các loại chất thải rắn vô cơ không nguy hại có khả năng tái sinh, tái chế. Góp phần cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào xây dựng phường văn minh đô thị, xã nông thôn mới kiểu mẫu.

          Ông Nguyễn Bá Hải - Phó giám đốc HTX môi trường Trúc Anh cho biết thêm: Ngoài thu gom rác phân loại tại nguồn tại các hộ dân thì khi xe thu gom và đem về bãi rác trung chuyển, trước khi đưa vào xe ép trung chuyển thì tại đây có một số công nhân người ta sẽ thu gom phân loại ra một số rác có thể tái chế sử dụng lại được. Sau đó bước tiếp theo là đưa vào xe ép rác để chuyển ra bãi trung chuyển tại bãi Sonadezi ở Quang Trung. Hiện nay thì từ đầu năm cho đến nay về vấn đề xe vận chuyển, HTX chuyển đổi 100% xe ép chuyên dùng và xe đời mới. Cộng với các biện pháp tuyên truyền trên đài phát thanh, tuyên truyền từ học đường cho đến các hộ dân để góp phần cho người dân ý thức hơn nữa trong vấn đề để rác đúng nơi quy định. Đồng thời tiếp tục phân rác tại nguồn để góp phần ngày càng xanh sạch đẹp hơn cho đô thị TXLK”. 

 CN DANG PHAN LOAI RAC TAI BAI RAC.bmp
Công nhân thực hiện phân loại tại bãi rác tập trung

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, thị xã Long Khánh phát sinh khoảng 75 tấn rác sinh hoạt. Lượng chất thải này được thu gom và vận chuyển đến khu xử lý chất thải Quang Trung, huyện Thống Nhất để Công ty Cổ phần dịch vụ Sonadezi xử lý bằng phương pháp sản xuất phân compost.

          Năm 2018 thị xã Long Khánh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyền truyền vận động để người dân nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường đặc biệt là thay đổi thói quen và ý thức của cộng đồng trong việc phân loại và thải bỏ chất thải rắn đúng quy định. Phấn đấu đến năm 2020 đạt tỷ lệ 100% khu dân cư tập trung trên địa bàn thị xã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Hướng đến xây dựng và phát triển thành phố Long Khánh xanh, sạch, đẹp. Ông Trần Mộng Thành - Phó chủ tịch UBND thị xã Long Khánh cho biết thêm: Trong thời gian tới thị xã xác định việc tạo ý thức người dân trong việc phân rác tại nguồn là quá trình lâu dài. Do đó ngoài tổ chức tuyên truyền rộng như qua tờ rơi, tờ bướm, trên loa đài thì tổ chức những tổ tự quản. Để trong tổ tự quản tổ chức tuyên truyền hướng dẫn vận động, kiểm tra để các hộ phối hợp với nhau hướng dẫn thực hiện tốt hơn.

Thực hiện nhiệm vụ phân loại, thu gom và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TX.Long Khánh, đã mang lại kết quả tích cực với sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo người dân. Tình hình môi trường trên địa bàn TX.Long Khánh được cải thiện rõ nét, đường phố sạch sẽ và thông thoáng. Và quan trọng hơn chính là nâng cao được ý thức của cộng đồng cùng chung tay phân loại rác ngay tại nguồn, góp phần bảo môi trường sống ngày càng sạch đẹp.

Hương Lan - Minh Anh

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​