Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Rơm mùa khô trở nên đắt hàng

 

​        Có mặt tại cánh đồng Háp, ấp Bảo Vinh B, xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh, bà con đang tất bật thu hoạch vụ lúa đông xuân. Trao đổi với chúng tôi anh Nguyễn Văn Vinh, ngụ ấp Bảo Vinh B, xã Bảo Vinh cho biết: “Trước đây, thu hoạch xong vụ lúa, gia đình đốt rơm tại đồng để chuẩn bị cho mùa sau, việc này gây ảnh hưởng tới môi trường. Vì vậy, những năm gần đây, mỗi vụ thu hoạch lúa xong, tôi bán rơm cho thương lái, với giá 400.000đ/1 sào, gia đình tôi cũng có thêm thu nhập từ loại phụ phẩm này”.

Anh Huỳnh Ngọc Nghĩa kinh doanh rơm ở ấp Bảo Vinh B, xã Bảo Vinh cho biết nhu cầu sử dụng rơm đang ngày càng tăng cao. không những ở TX.Long Khánh mà còn các huyện và nhiều tỉnh, thành lận cận.., nhiều hộ mua rơm để thêm khẩu phần thức ăn thô cho bò. Bên cạnh đó, những người trồng cây ăn trái cũng cần rơm để tủ gốc, làm nấm rơm. Rồi rơm được sử dụng trong làm phân vi sinh ….Chính vì vậy, khi vào vụ thu hoạch lúa, những người kinh doanh rơm đang hoạt động nhộn nhịp chẳng kém gì các thương lái thu mua lúa. Khi lúa bắt đầu gần thu hoạch, họ đã phải tìm đến các chủ ruộng, hỏi mua và đặt cọc tiền. Sau khi lúa thu hoạch xong, họ đưa người, đưa máy đến ngay để thu hoạch rơm. Trung bình 1 sào ruộng thu hoạch được 29 - 30 cuộn rơm khô. Hiện rơm khô được thương lái chở đến nơi tiêu thụ có giá từ 28.000đ - 30.000đ /1 cuộn.

 HINH MAY CUON ROM.bmp
Máy cuộn rơm trên cánh đồng đã được gặt hái


Anh Huỳnh Ngọc Nghĩa, kinh doanh rơm tại xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh chia sẻ: “Mấy năm về trước bà con thu hoạch lúa xong là đem rơm đốt bỏ hết. Tôi mua rơm một năm khoảng 200 ha, thường tiêu thụ ở ngoài Phan Thiết hoặc ở các Công ty. Rơm thường mua về để làm nấm rơm hoặc cho bò, thức ăn cho gia súc, trung bình 1 ha kiếm được 1-1,5 triệu đồng”.

Theo bà con nông dân, sở dĩ rơm khô bán được giá là do ảnh hưởng thời tiết nắng hạn kéo dài khiến thiếu hụt nguồn rơm cung ứng. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng rơm làm thức ăn chăn nuôi gia súc, che đậy các loại cây ăn trái, cây kiểng, làm nấm rơm, lót trái cây... thì tăng cao.

 CANH GOM ROM.bmp
Thương lái thu hoạch rơm


Ông Nguyễn Thành Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh cho biết thêm: Đa số mấy năm trước bà con đốt rơm bỏ hết 2,3 năm trở lại đây thì được thương lái thu mua ở tận ruộng với giá là 400.000đ/1 sào, 4.000.000đ/1ha. Riêng rơm không là bà con đủ tiền trả hết công thu hoạch và còn lời lời khoảng 200.000đ/1 sào”.

Không chỉ những hộ kinh doanh rơm mới thu lợi từ rơm, mà những hộ trồng lúa cũng có thêm thu nhập từ thứ phụ phẩm mà trước đây vốn chỉ để đốt bỏ trên đồng ruộng, thậm chí rơm từ chỗ là sản phẩm phụ lại cho thu nhập gần ngang hàng với bán lúa.

Minh Anh​

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​