Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 120 NĂM NGÀY SINH ĐỒNG CHÍ NGUYỄN LƯƠNG BẰNG (02/4/1904-02/4/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Đội biệt động Long Khánh – Đội công binh xưởng quân giới với những chiến công giải phóng Long Khánh 21/4/1975

 

​        Ngày 09/4/1975 là ngày quân và dân ta đồng loạt mở các cuộc tiến công từ nhiều hướng đánh vào Long Khánh. Nơi đây địch đã tập trung một sư đoàn bộ binh, một liên đoàn biệt động quân, một thiết đoàn xe tăng - thiết giáp, 4 tiểu đoàn pháo binh và lực lượng được tổng trù sẵn sàng ứng trợ đặc biệt. Vì thế, Long Khánh được xem là “cánh cửa thép” án ngữ phía đông Sài Gòn.

          Tuy nhiên với khí thế sục sôi của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, chiến dịch 12 ngày đêm đập tan “cánh cửa thép” Long Khánh đã làm rung chuyển toàn bộ hệ thống phòng thủ của địch quanh Sài Gòn, làm suy sụp nhanh tinh thần chiến đấu của quân ngụy còn lại trên toàn miền Nam.

doi biet dong thap nhang mo dong doi ntls txlk.jpg
Cựu chiến binh đội biệt động Long Khánh thắp nhang mộ đồng đội tại nghĩa trang liệt sĩ

          Chiến công oanh liệt ấy có phần đóng góp không nhỏ của những lực lượng vũ trang địa phương. Trong đó, có nhiều thành viên của Đội biệt động Long Khánh tham gia ngay từ ngày đầu tiên mở màng chiến dịch. Đồng chí Đào Bá Lượng là một trong số đó, ông chính là người dẫn đoàn xe tăng của Trung đoàn 165, Sư đoàn 7, Quân khu 4 đánh vào Long Khánh.

 IMG20180420140931.jpg
Hình ảnh tài liệu trong 
chiến dịch 12 ngày đêm đập tan “cánh cửa thép” Long Khánh ​


          Ông Đào Bá Lượng – Nguyên Đội trưởng Đội biệt động Long Khánh 1973-1974 cho biết: Trong mấy ngày đánh thì tập trung coi như bộ đội chủ lực, với bộ chỉ huy tiền phương quyết tâm phải lấy cho bằng được Long Khánh, muốn lấy cho bằng được Long Khánh qua đợt hai phải lấy cho bằng được 2 khu quân tiếp vụ này tại vì cái “bao tử”, đánh vào “bao tử” và giữ lấy “bao tử” để nuôi lực lượng ta, chứ không nó còn cái chỗ này thì nó ăn uống, thì nó đánh mãi, cho nên ngày đó ta đánh rứt được thì ta nhẹ phần đánh.

          Bên cạnh đó, Đội công binh xưởng quân giới thuộc Thị Đội Long Khánh với nhiệm vụ chế tạo vũ khí trực tiếp đánh và cung cấp tại địa bàn cho các lực lượng vũ trang  ở  Long Khánh các huyện trong Tỉnh. Đội đã tận dụng những bom pháo của địch chế tạo để đánh địch. Đồng thời phối hợp với các lực lượng khác trên địa bàn đánh hơn 70 trận, diệt và bị thương hơn 1000 tên địch, bắn rơi và phá hủy nhiều khẩu pháo, xe tăng, xe quân sự và các loại vũ khí của địch… đã làm cho địch hoang mang, hoảng sợ, từ đó đã góp phần không nhỏ để giải phóng Long Khánh.

 IMG20180420141012 (1).jpg

Hình ảnh tài liệu trong chiến dịch 12 ngày đêm đập tan “cánh cửa thép” Long Khánh ​

 

          Ông Trần Văn Phú – Đội viên đội công binh xưởng, quân giới - Thị đội Long Khánh nói: Trong sáng chế của mình rất nhiều việc, pháo 105, đại bác 105 mình chế ra mình gài, phóng bệ trước đây mình dí bằng điện, mình kéo dây điện mình chạy, nhưng sau này tôi chế ra đánh bằng tự động, bệ phóng đánh bằng bộ phận nó tự động nó nổ, nó bay vô căn cứ của địch, gần tới ngày mà chiến dịch thì xe tăng của mình triển khai rồi, tôi cũng bàn với các lực lượng, du kích biệt động bây giờ còn cái đồn này lại tôi cũng quyết tâm đánh, đêm đó mình huy động hơn 60 người, khiêng vác pháo ra ở ngay đồn đó, dập cho nó 13 bệ, 105, 155 ly khi bệ cuối cùng nó chịu không nổi phá tan tành, lấp hết các hầm cửa

          Với thắng lợi của chiến dịch Xuân Lộc - giải phóng Long Khánh, Đảng bộ và quân dân Long Khánh, cùng với Đội biệt động Long Khánh và Đội công binh xưởng, quân giới… và với bộ đội chủ lực đã ghi mốc son chói lọi vào trang sử hào hùng đại thắng mùa Xuân 1975 của cả dân tộc.                                    

           Thanh Giang – Minh Huệ

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​