Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Những tấm gương khuyết tật vượt lên số phận

 

​         Trên địa bàn thị xã Long Khánh hiện có trên 1.000 trường hợp khuyết tật, trong đó có 476 người bị khuyết tật đặc biệt. Trong số họ, có nhiều tấm gương vượt lên số phận và họ đều có một điểm chung đó là những người giàu nghị lực. Họ chịu nhiều thiệt thòi khi sinh ra khiếm khuyết một phần cơ thể hay kém khả năng về một số kỹ năng giao tiếp. Nhưng người khuyết tật không thế mà chịu buông trôi số phận, họ luôn có nghị lực biết vượt lên khó khăn để có niềm vui trong cuộc sống. Niềm vui đó chính là hàng ngày họ nỗ lực vượt khó để mưu sinh trong cuộc sống như: đi bán vé số, làm thuê, làm mướn và họ còn tích cực tập luyện thể thao để tham gia giải thể thao người khuyết tật cấp tỉnh hàng năm.

180509 MINH HUỆ MINH ANH Người khuyết tật 1.jpg
Cuộc sống mưu sinh của người khuyết tật

Trong số 22 vận động viên (VĐV) tham gia Hội thao người khuyết tật tỉnh Đồng Nai, có VĐV Liềng Thị Hồng, năm nay 27 tuổi, ngụ tại xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh, em bị bệnh não từ nhỏ, nhưng với Hồng luôn được nhiều người biết đến là một vận động viên thể thao giỏi ở môn điền kinh, hàng ngày em rất chăm chỉ luyện tập, do bị bệnh bại não nên trí nhớ kém, việc nói năng không được thuận lợi như những người khuyết tật khác, nhưng khi thông báo đi thi là em rất vui và phấn khởi, hăng hái tập luyện. Khi kể về thành tích đạt được của Hồng rất đáng tự hào, 3 năm liền Hồng đều đạt huy chương vàng, tại giải thể dục thể thao người khuyết tật cấp toàn quốc.

180509 MINH HUỆ MINH ANH Người khuyết tật 3.jpg
VĐV Liềng Thị Hồng​ nhờ sự hỗ trợ của huấn luyện viên trước giờ thi đấu
 

 Còn đối với vận động viên Dương Thị Út, ngụ tại ấp Suối Tre, do bị liệt đôi chân, nên việc di chuyển, đi lại gặp rất nhiều khó khăn, hàng ngày chị Út ngồi trên chiếc xe lăn đi bán vé số, bình quân bán được từ 100 vé đến 150 vé, số tiền thu nhập khoảng 100 ngàn đồng, ngoài việc mưu sinh lo cho bản thân và gia đình, thì chị Út còn có đam mê thể thao, nhiều năm qua chị tham gia thi đấu môn cử tạ, đạt huy chương Bạc cấp tỉnh dành cho người khuyết tật. Năm nay, do tuổi cũng lớn nên chị Dương Thị Út tham gia môn đua xe, trong quá trình tập luyện, không chỉ mật mà còn bị té ngã, nhưng niềm vui và ý chí cũng như nghị lực trong cuộc sống, chị đã cố gắng đứng lên để tập luyện. Vận động viên Dương Thị Út, thi môn điền kinh chia sẻ cảm nghĩ của mình:“Tham gia thi đấu thể thao dành cho người khuyết tật, bản thân tôi vừa đi bán vé số vừa sắp sếp thời gian để đến đúng giờ tập luyện và năm nay tôi tham gia thi ở môn đua xe, nói chung cuộc sống của người khuyết tật như chúng tôi sẽ không được như người bình thường, do hoàn cảnh như thế nên hàng ngày tôi phải đi bán vé số để có tiền, rồi đến tập luyện để tham gia thi đấu. Nói chung đối với những người khuyết tật, phải biết vươn lên mà sống chứ, mình tự bươn chải mà, đâu ai mà cho mình được, người ta chỉ giúp cho mình một phần nào thôi. Mấy năm trước tôi tham gia thi đấu tạ, được Huy chương bạc cấp tỉnh, tôi rất là vui, còn năm nay tôi sẽ thi đấu cố gắng hết sức mình”.


180509 MINH HUỆ MINH ANH Người khuyết tật 2.jpg
Các VĐV hội thao người khuyết tật luyện tập tại Sân vận động thị xã

Những năm qua, phong trào thể thao người khuyết tật, được các cấp các ngành của thị xã Long Khánh quan tâm và tạo điều kiện để họ phát huy năng khiếu của mình. Năm 2017, đoàn thể thao người khuyết tật thị xã Long Khánh đạt 4 huy chương vàng, 11 huy chương bạc, 2 huy chương đồng, được xếp thứ tư toàn đoàn. Năm 2018, đội khuyết tật của đơn vị Long Khánh có 22 vận động viên tham gia thi đấu cấp tỉnh, ở 5 bộ môn gồm: điền kinh, bơi lội, bóng bàn, cầu lông, cử tạ. Cũng như nhiều vận động viên khác, vận động viên Huỳnh Kim Long, cũng phải tranh thủ đi bán vé số từ sáng sớm, để còn đến đúng giờ luyện tập. Anh Huỳnh Kim Long - Vận động viên thi môn chạy đua xe lăn anh cho biết suy nghĩ của mình trước lúc lên đường đi thi đấu: Trong khi tập luyện, anh chị em trong đội cũng ráng sắp xếp thời gian để đến tập luyện đúng giờ, nhưng mà nó cũng hơi vất vả khó khăn. Cũng như mình tập luyện thì nó không được bằng như những người bình thường. Có khi chạy cũng vấp ngã té, nhưng mình cũng ráng cố gắng đứng lên để tập tiếp, biết là mệt thật, nhưng tham gia thi đấu rất là vui, vì còn được giao lưu với nhiều vận động viên ở các huyện khác”.

Còn vận động viên Võ Phi Hùng phấn khởi, lạc quan chia sẻ: “Chúng tôi đi tham gia hội thao dành cho người khuyết tật và đạt giải hay không thì không thành vấn đề, nhưng đây là cái vinh dự được xã hội quan tâm, ghi nhận và biết chia sẽ với những người khuyết tật như chúng tôi; Ban tổ chức còn tạo điều kiện cho các vận động viên được đi giao lưu với các anh em xa gần. Và cái vinh dự thứ hai đó chính là rèn luyện sức khỏe. Tôi ước mơ là mình cũng được mạnh khỏe như mọi người, hiện nay chúng tôi tuy không được khỏe như người bình thường, nhưng chúng tôi đã để lại dấu ấn để mọi người nhìn mình tuy tật nguyền nhưng không yếu đuối.”

Tham gia giải thể thao người khuyết tật, không chỉ có các vận động viên gặp nhiều khó khăn trong vận động, giao tiếp và còn có những người làm công tác phụ trách, tập luyện cho họ cũng không kém phần vất vả. Do các vận động viên khuyết tật, mỗi người một hoàn cảnh, một bệnh tật khác nhau, cho nên việc hướng dẫn cũng cần phải kiên trì và có cái tâm biết chia sẻ với những người kém may mắn trong cuộc sống thì mới làm tốt công tác này.


180509 MINH HUỆ MINH ANH Người khuyết tật.jpg
Thi đấu đua xe lăn tại hội thao người khuyết tật tỉnh Đồng Nai​

Ông Trì Hoa Cánh – Huấn luyện viên đội thể thao người khuyết tật thị xã Long Khánh cho biết thêm:“Luyện tập cho các em khuyết tật thì chúng tôi phải hết sức nỗ lực, bản thân của huấn luyện viên cũng như là bản thân của các vận động viên. Vì các điều kiện của các em bản thân cũng khuyết tật rồi, do nhu cầu mưu sinh về thời gian, nên chúng tôi cũng hết sức chọn lựa thời gian như thế nào để phù hợp để luyện tập cho đông đủ quân số, có những em đi bán vé số thì chúng tôi phải tập vào buổi chiều tối, vì sáng sớm phải tạo điều kiện cho các em mưu sinh lo cho cuộc sống, nói chung là phải biết sắp sếp thời gian cho nó hài hòa. Về phía các em, như là bị bại não thì chúng tôi cần tập luyện phải nhờ vào gia đình phụ huynh hỗ trợ thêm. Còn các em khiếm thị thì chúng tôi nhờ một số các tình nguyện viên để dẫn dắt hỗ trợ. Cũng phải nói các vận động viên khuyết tật, hết sức tương đối là khó hơn so với tập luyện cho các vận động viên bình thường”.

Với những tấm gương vượt lên số phận, hy vọng nó sẽ là nguồn động lực giúp ho toàn thể những người khuyết tật trong xã hội, cố gắng vượt lên chính mình. Họ là những tấm gương vượt khó trong cuộc sống để nhiều người học tập. Dù gặp khó khăn trong vận động, giao tiếp. Nhưng người khuyết tật luôn biết phấn đấu hết sức để hòa nhập xã hội và sống có ích hơn.

Minh Huệ - Minh Sang

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​