Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Trồng nho lấy lá - mô hình mới lạ

 

​          Trồng nho lấy… lá, nghe có vẻ rất lạ và cũng khó tin, bởi từ trước đến giờ, khi nhắc đến việc trồng nho, ai ai cũng nghĩ tới những vườn nho cho  trái chín mọng, chua chua, ngọt ngọt dùng để ăn, làm mứt hoặc sản xuất rượu vang. Còn việc trồng nho để thu hoạch lá thì ít ai nghĩ tới, thế nhưng, đó lại là một mô hình mới và có thật tại ấp Thọ An - xã Bảo Quang - thị xã Long Khánh.

 LANH DAO XA THAM QUAN VUON NHO.bmp
Vườn nho lấy lá rộng 5ha ​tại xã Bảo Quang - Long Khánh của cty TNHH Thực phẩm Yergat​


          Vườn nho lấy lá để làm thực phẩm….là của công ty TNHH Thực phẩm Yergat của Mỹ đặt tại Bình Dương. Lá nho có vị chua chua, có thể dùng như rau sống ăn kèm với thịt luộc, bánh xèo hay có thể nấu canh với gà thay cho lá giang.

 Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Liên - Giám đốc phát triển kinh doanh công ty TNHH Thực phẩm Yergat, cuối năm 2017, Cty đã thuê 5ha đất tại ấp Thọ An và đầu tư khoảng 10 tỷ đồng thiết kế giàn lưới và hệ thống tưới chuyên dụng cho cây nho trên diện tích 4ha. Chị cho biết, hiện công ty đang trồng khoảng 11 ngàn gốc nho. Đến nay, vườn đang trong thời kỳ sinh trưởng và phát triển tốt. Dự kiến, đến cuối năm nay, vườn nho của công ty có thể thu hoạch lá để sơ chế, đóng gói và xuất khẩu. 

          Lá nho được thu hoạch phải đạt chất lượng không già, không non và có bề mặt khoảng 14cm. Việc chăm sóc cây nho từ khi trồng đến lúc thu hoạch phải tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt. Việc bón phân, tưới nước, xịt thuốc phải đúng liều lượng và hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật . Hàng ngày có khoảng 10 công nhân đến làm với các công việc chính như: tỉa nhánh, cắt bỏ lá hư, dọn vệ sinh để vườn nho được đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ, tránh sâu bệnh cho cây.

          Anh Đinh Văn Lực - Phụ trách kỹ thuật chăm sóc vườn nho cho biết thêm: Vườn mình được gần 01 năm tuổi rồi, khoảng 2 tháng nữa mình sẽ cắt để lấy cành sinh sản và bắt đầu cho thu hoạch. Từ khi trồng đến khi cho sinh sản là 01 năm, 08 tháng đầu tiên mình cho nó nuôi bộ gốc, bộ rễ phát triển. Khi mình thấy thân nó ổn rồi, đủ sức sống thì mới cho nó sinh sản ra vách lả để mình thu. Ở đây thì mình sử dụng công nghệ cao như: tưới phân, chăm phân tự động, tưới xoay trong mùa khô; còn mùa mưa thì mình châm phân qua hệ thống tự động.

LANH DAO XA TRAO DOI VOI NHAN VIEN CHAM SOC VUON NHO.bmp
Lãnh đạo xã trao đổi với nhân viên chăm sóc vườn nho
 

          Sau khi cây nho có đủ thời gian sinh trường, phát triển tốt là có thể hoạch hoạch lá. Trung bình một năm có thể thu được khoảng 3 đợt, mỗi đợt thu trong vòng 03 tháng, cách 10 ngày là cắt lá; sau đó nghỉ khoảng 1 tháng rưỡi rồi tiếp tục thu hoạch đợt sau. Mỗi năm trên diện tích 01 ha trồng nho có thể thu hoạch được từ 10 đến 16 tấn lá nho.

          Qua tìm hiểu, tại thị trường các nước, mỗi kg lá nho với khoảng 300-400 lá nho đến tay người tiêu dùng là 10 đôla.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Liên Đây - Giám đốc phát triển kinh doanh công ty TNHH Thực phẩm Yergat cho hay: Đây là bước thử nghiệm của công ty để từng bước xây dựng vùng nguyên liệu lá nho xuất khẩu. Nếu thành công, công ty sẽ tiếp tục phát triển thêm diện tích trồng nho lấy lá này để có nguồn nguyên liệu ổn định, cung cấp cho thị trường. ​

Qua quan sát của chúng tôi, vườn nho đang phát triển thuận lợi, xanh tốt. Thiết nghĩ, nếu các hộ nông dân có thể hợp tác, liên kết sản xuất thực hiện mô hình trồng nho lấy lá này với Công ty; thì đây cũng sẽ là một hướng đi mới cho ngành nông nghiệp giúp người dân phát triển kinh tế.

Thanh Thủy - Minh Sang  

          

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​