Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nông dân - dân tộc Chơro làm kinh tế giỏi.

 

​        Những năm qua, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn thị xã Long Khánh không ngừng phát triển, từ phong trào trên đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương nông dân vượt khó thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng; trong số đó, có không ít tấm gương là đồng bào dân tộc thiểu số, mà điển hình là anh Thổ Dĩ dân tộc Chơro ấp Ruộng Lớn - Xã Bảo Vinh.

          Sinh ra trong một gia đình nông dân có 6 anh em, do nhà nghèo không có điều kiện, nên học hết tiểu học, anh Thổ Dĩ phải nghỉ học để phụ giúp gia đình làm ruộng, rẫy và nuôi các em nhỏ ăn học. Trãi qua cuộc sống nghèo khó bữa no, bữa đói, anh Dĩ đã sớm nung nấu trong mình ý chí vươn lên thoát nghèo. Đến năm 18 tuổi, anh lập gia đình ra ở riêng với 2 sào ruộng và mua được 1 con bò. Cuộc sống ban đầu gặp nhiều khó khăn, vất vả. Thiếu vốn, thiếu kỹ thuật nên công sức bỏ ra thì nhiều mà hiệu quả kinh tế đem lại không cao, cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn mà khó có thể làm giàu được.

Năm 1998, anh tích lũy được một số vốn và vay 20 triệu đồng của bạn bè mua 1 chiếc máy xới vừa chở hàng, vừa cày ruộng, xới đất cho bà con. Đến năm 2000 anh mua thêm một máy phóng lúa và mua chiếc máy cày nhỏ để chở lúa cho bà con. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, với số tiền tích lũy được từ số phương tiện này, Đến nay anh Dĩ đã đầu tư mua 2 máy gặt đập liên hợp, 1 máy cày lớn, 2 máy cày nhỏ để cày ruộng, và xới đất. Bản thân anh tự tìm tòi, học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật để phát huy hiệu quả các phương tiện đầu tư theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn. Không những anh Dĩ cắt lúa, xới ruộng cho bà con, bản thân anh còn làm 20 ha lúa và hơn 2 sào rẫy. Trong đó ruộng của anh là 6 ha và anh mướn của bà con gần đó 14ha để làm vụ đông xuân.

Anh Thổ Dĩ, tổ 23, ấp Ruộng Lớn, xã Bảo Vinh chia sẻ: “Lúc đầu gia đình cũng khó khăn làm thuê, làm mướn sáng đi chiều về dành dụm được số tiền và vay thêm mua được chiếc xe, làm một thời gian thấy được mua thêm chiếc nữa và trên UBND xã cũng hỗ trợ, làm thêm rồi mua thêm. Mỗi năm tích lũy dư một chút rồi dần dần mua một chiếc, rồi thêm một chiếc, rồi việc nó nhiều ra rồi mua thêm xe, mua thêm ruộng”.

Giờ đây, anh Dĩ đã có tài sản trong tay hàng tỷ đồng gồm các phương tiện máy cày làm đất, máy cày kéo, máy gặt đập liên hợp, cùng 6 ha ruộng, 2 sào rẫy, gần 20 con bò trong chuồng, nhà cửa khang trang. Vào những mùa gặt lúa anh Dĩ đã tạo công ăn việc làm cho hơn 20 lao động chính trong ấp là đồng bào dân tộc, với mức thu nhập bình quân từ 7-8 triệu đồng/người/tháng và thu về lợi nhuận hàng năm cho gia đình hơn 600 triệu đồng.

 
ANH DI LAI MAY CAY.jpg
Anh Dĩ chuẩn bị lái máy cày ra đồng

Ông Mai Văn Lượng người dân tổ 23, ấp Ruộng Lớn, xã Bảo Vinh cho biết thêm: “Trước đây nghèo, rồi tự vươn lên, cũng nhờ Hội Nông dân xã, UBND xã, giúp đỡ cho số vốn. Nhờ biết làm và nắm bắt học thêm kỹ thuật trồng trọt rồi năm nào cũng có, kiếm thêm chút đỉnh, rồi dần khá lên mua được mấy chiếc xe liên hợp, nhà cửa khang trang thấy cũng mừng. Gia đình chú Dĩ cũng giúp đỡ bà con nhiều trong làng thì ai cũng mến hết. Thứ hai nữa là chú Dĩ có cơ ngơi, xe cộ giúp đỡ cho bà con thanh niên lao động đỡ thất nghiệp. Có người vô đây chạy xe liên hợp cắt lúa, chạy máy cày đi quầng ruộng tháng cũng kiếm được 7-8 triệu”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi mà anh còn là một vận động viên đẩy gậy số 1 của tỉnh. 14 năm liền (2004-2018) đều đoạt huy chương vàng, bạc, đồng cấp thị xã, cấp tỉnh và toàn quốc. Ngoài ra, anh Dĩ còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, đóng góp làm đường giao thông, giữ gìn tình đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên hội nông dân và bà con lối xóm, được nhiều người trong ấp tin yêu, quý trọng.


XEM HUY CHUONG.jpg
Anh Dĩ bên các huy chương có được sau 14 năm​ tham gia các giải hội thao

Ông Nguyễn Thành Ngọc –Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Vinh nhận xét: “Hàng năm gia đình anh Dĩ  tham gia các phong trào ở địa phương, như phong trào Hội nông dân chúng tôi phát động, tham gia các phong trào làm đường liên tổ, tham gia ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp, tham gia hưởng ứng phòng trào quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ dân vận, quỹ nông dân, gia đình anh Thổ Dĩ tham gia rất tốt. Ở tổ 23 ấp Ruộng Lớn đa số là đồng bào dân tộc, gương anh Thổ Dĩ cần được nhân rộng về nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tự thân, tự lập làm kinh tế trong gia đình để rồi nhân rộng trong đồng bào dân tộc chơro để cùng chung tay, chung sức làm kinh tế gia đình”.

 Từ sự cần cù vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình, làm ăn có hiệu quả, nhiều năm liền anh Thổ Dĩ được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, thị xã và cấp tỉnh.

 

Minh Anh

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​