Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Trồng dừa - mô hình mới được nông dân Long Khánh lựa chọn phát triển kinh tế

 

​        Tại xã Bảo Quang, thị xã Long Khánh, hiện nay một số nông dân đang dần chuyển đổi những loại cây không hiệu quả sang trồng cây dừa. Ghi nhận tại hộ gia đình anh Trần Văn Toàn, ấp Ruộng Tre, xã Bảo Quang là một trong những hộ đang có thu nhập ổn định từ 4.000m2 đất trồng dừa. Có thể nói mô hình này đã được anh thực hiện thành công đem đến cho gia đình thu nhập hơn 100 triệu mỗi năm.

Anh Toàn cho biết, vốn sinh ra và lớn lên tại vùng đất Nha Trang, Khánh Hòa. Nên cây dừa gắn bó với anh ngay từ thời thơ ấu. Năm 2000 anh vào Long Khánh lập nghiệp, mua được 4 sào đất tại ấp Ruộng Tre, xã Bảo Quang. Khi đó anh đầu tư trồng mít viên linh xen cây hồ tiêu. Tuy nhiên do đây là vùng đất trũng thoát nước kém nên tiêu hay bị chết. Còn vườn mít bị gió bão gây đổ ngã. Trước thực trạng trên anh Toàn quyết định chuyển sang trồng dừa, bởi theo anh cây dừa rất dễ trồng và ít tốn công chăm sóc. Anh đã lặn lội tìm đến tỉnh Bến Tre mua giống dừa xiêm lửa và dừa xiêm xanh về trồng. Sau 3 năm chăm sóc cây dừa đã cho thu hoạch. Tính đến nay gia đình anh đã thu được 3 năm, sau khi trừ phí mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Theo kinh nghiệm anh Toàn chia sẻ, trồng dừa chỉ vất vả 3 năm đầu tiên phải chăm sóc bón phân, tưới nước và phòng bệnh định kỳ để cây dừa phát triển tốt. Sau khi cây đã trưởng thành cho thu hoạch trái thì công chăm sóc giảm rất nhiều. Cách phòng trừ sâu bệnh cũng rất đơn giản, chủ yếu trị bọ cánh cứng ăn đọt non khiến cây dừa bị chết. Nông dân chỉ cần bọc thuốc trừ sâu bỏ lên ngọn cây dừa mỗi năm 3 lần là được. Do ít phải chăm sóc nên anh Toàn có thể làm thêm nhiều việc như phụ hồ, chẻ que mỳ, v.v...

Anh Trần Văn Toàn, ấp Ruộng Tre, xã Bảo Quang chia sẻ: “Kinh tế thì thấy nó ổn định nó không có lên xuống bất thường. riêng ở bến tre thì cung vượt cầu mình không nói chứ riêng ở khu vực địa phận thị xã Long Khánh thấy nó ổn định. Nói chung trồng cây dừa thì nó đơn giản. Nói chung là trồng làm sao nước phân đầy đủ trong những năm mới trồng là phải chăm sóc cho kỹ. Khi năm thứ 4 cho thu rồi thì bắt đầu nhàn lại bớt. Những năm đầu mình phải tưới tắm, xịt thuốc, bỏ phân cho cây dừa phát triển. Chứ còn mình không bỏ phân cây dừa không phát triển, cây dừa không phình cái gốc ra được nó túm túm là cây dừa không năng suất.”

 ANH TOAN LAM CO CHO CAY DUA.jpg
Anh Toàn chăm sóc cây dừa


Với đặc điểm dễ trồng, ít tốn công chăm sóc nên thời gian gần đây một số nông dân trên địa bàn xã Bảo Quang đã và đang chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng dừa với diện tích vài chục ha.

Trao đổi với chúng tôi bà Trần Thị Lê Như - Chủ tịch Hội nông dân xã Bảo Quang cho biết:“Qua nắm bắt anh Toàn cho biết chỉ có 4 sào đến giờ phút này một cây trung bình một năm anh thu khoảng 1 triệu thì 100 cây anh thu một năm tầm 100 triệu trong 4 sào này. Thì tôi thấy đây là mô hình rất là hay rất là tốt. cho nên vừa rồi hội ND vừa rồi có tuyên truyền nhân rộng hiện giờ cũng có một vài hộ cũng theo mô hình này để thực hiện. Đây là tình thần rất khả quan tự phát từ trong nhân dân nhưng hiệu quả nó cũng rất là đạt. Đối với hội thị hội cũng thấy được lợi ích đó.”

Trong 3 năm qua, nhờ có thu nhập từ 4 sào dừa mà anh Toàn xây được nhà cửa khang trang, kinh tế gia đình ổn định. Tuy không phải là cây trồng có thu nhập cao so với nhiều loại cây trồng khác nhưng trồng dừa cho thu nhập ổn định và có thể phát triển tốt trên những loại đất kém màu mỡ. Do đó đây cũng là một mô hình mới đang được nông dân Long Khánh lựa chọn.

Hương Lan-Minh Anh 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​