Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Tổ Hợp Tác trồng nấm mèo xã Bảo Quang chuẩn bị nấm cho vụ tết

 

 

Tổ hợp tác nuôi trồng nấm mèo ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang, TX.Long Khánh được thành lập đầu năm 2018, ban đầu chỉ có 34 hộ, nhưng đến nay THT đã tăng lên 115 hộ.  Nghề nuôi trồng nấm mèo ở đây đã có hơn 20 năm. Nhờ nghề này đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống; đồng thời cũng tạo điều kiện cho những người lao động lớn tuổi tại địa phương có việc làm thường xuyên, tăng thu nhập cho gia đình.

Chúng tôi đến thăm trại nấm của gia đình ông Danh Trình là một trong những người tiên phong trồng nấm mèo tại địa phương. Ông cho biết bắt đầu trồng nấm từ năm 2002, thời gian đầu chưa có kinh nghiệm nên gặp nhiều khó khăn trong khâu chăm sóc cũng như xử lý bệnh cho nấm. Được địa phương tạo điều kiện để tham gia các lớp học về nuôi trồng nấm, nên tay nghề của ông ngày càng nâng lên. Khi nắm vững quy trình sản xuất, ông đã mạnh dạn đầu tư xây dựng thêm trại nấm để mở rộng mô hình làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Hiện gia đình có 6 trại với 100 ngàn bịch nấm cho năng suất bình quân 4.5 tấn nấm/vụ; một năm gia đình làm 3 vụ nấm.

Để chuẩn bị cho vụ tết Nguyên đán 2019 sắp tới, gia đình ông Trình trồng 5 trại nấm mèo. Ông cho biết thêm, những năm trước, nấm mèo thường được thương lái mua với số lượng nhiều, giá cao vào các dịp lễ Noel và Tết âm lịch. Cụ thể, giá nấm vào mùa Noel dao động từ 82.000 - 85.000 đồng/kg, có thời điểm lên 95.000 - 100.000 đồng/kg; còn Tết âm lịch có giá khoảng 80.000 - 82.000 đồng/kg. “Chỉ cần nấm mèo có giá từ 80.000 đồng/kg là người trồng nấm đã có lời. Ngoài ra, còn kiếm lời từ bán bịch thải để trồng nấm rơm”.

NGOI TRAO DOI TAI NHA ONG DANH TRINH.bmp
Tổ hợp tác nuôi trồng nấm mèo ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang trao đổi kinh nghiệm trồng nấm 

Ông Danh Trình, thành viên THT trồng nấm ấp Bàu Côi, xã Bảo Quang nói về kinh nghiệm làm nấm của mình: “Kinh nghiệm làm nấm thì thường tôi đoán vào dịp Noel lạnh, nấm đạt năng suất, giá thị trường cũng rất cao, theo tôi chuẩn đoán trong năm nay. Bây giờ Noel đã qua rồi, chỉ còn đợi cái tết âm lịch. Nếu tết âm lịch đạt giá 80 ngàn đồng 1kg thì tụi tôi có thu nhập hơi cao, 10 thiên kiếm được 10 triệu. Nếu giá 75 ngàn thì chỉ kiếm được bịch thải với 100 thiên thì khoảng được 75-80 triệu đó là thực tế  hiện nay”.

Cũng là thành viên trong THT trồng nấm ông Hoàng Văn Châu, ngụ cùng ấp Bàu Cối, với hơn 10 năm kinh nghiệm trồng nấm. Ông cho biết, hiện gia đình ông có 4 trại treo 45 ngàn bịch chuẩn bị cho vụ nấm mèo bán tết với mong muốn tiếp tục “được mùa, được giá” để đón một cái Tết sung túc và đầy đủ hơn.


ONG CHAU DUNG TRUOC TAI TRAI NAM NHA MINH.bmp

Ông Hoàng Văn Châu giới thiệu về trại nấm


Ông Hoàng Văn Châu, thành viên THT trồng nấm ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang nói về kỹ thuật ép nấm để bán trong vụ tết này:“Làm nấm bắt đầu từ nhỏ đến lớn, khoảng 18 ngày là mình ép khô cho nó đều khoảng 10-15 ngày tưới 1 lần, để lấy những tai nấm này ra cho nó có năng suất. Để nó khô rồi mình tưới nó sẽ lớn đều rồi mình ủ. Vào mùa thuận này thì mình có thể ép được 2 lần. Lần đầu là 18 ngày sau mình ủ cho tai nấm lên. Mình phải tranh thủ cho dịp tết nguyên đán này, mình đánh nhanh rút gọn cho mùa thuận của cái tết nguyên đán để thu hoạch”. 

Những người trồng nấm lâu năm ở xã Bảo Quang cho biết, nghề làm nấm đôi khi cũng gặp thăng trầm bởi sự tác động của giá cả, thời tiết khí hậu... Tuy nhiên, nếu người trồng có nhiều kinh nghiệm và biết tính toán kĩ thì vẫn có thể duy trì, sống tốt với nghề.

Trao đổi với chúng tôi anh Phạm Văn Hoà, Tổ trưởng THT trồng nấm xã Bảo Quang cho biết thêm. “Việc thành lập THT nhằm giúp cho bà con nông dân có dịp gặp gỡ, trao đổi và truyền đạt kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, cùng làm ra sản phẩm sạch, đạt chất lượng tốt; bà con có gặp khó khăn gì cũng chia sẻ để được giúp đỡ kịp thời.

Anh Phạm Văn Hoà, Tổ trưởng THT trồng nấm mèo xã Bảo Quang chia sẻ: “Làng nghề ở đây đã có rất lâu rồi khoảng trên 20 năm, người ta thấy có thu nhập hơn làm rẫy. Nên bà con cứ nối gót nhau để làm, được sự quan tâm của chính quyền địa phương có mở lớp tập huấn về mô hình trồng nấm. Những trang trại mình học hỏi được để áp dụng vào địa phương, thấy bà con cũng nhiệt tình tham gia rất phấn khởi. Vì là trung tâm có mướn thầy về dạy tại địa phương cho bà con. Hàng năm cũng có kinh phí cho vay với lãi suất thấp để hỗ trợ cho bà con, mà không may làm ăn thua lổ trong năm qua để phục hồi sản xuất”.

Hiện nay, UBND xã Bảo Quang muốn nâng mô hình THT lên thành làng nghề nuôi trồng nấm mèo và đang trình hồ sơ thủ tục lên tỉnh để được xem xét và công nhận làng nghề nuôi trồng nấm mèo. Đồng thời, nhằm tạo thương hiệu cho làng nấm mèo ở đây. UBND xã phối hợp với doanh nghiệp về hướng dẫn bà con thực hiện quy trình làm nấm sạch; đưa sản phẩm của bà con đến trực tiếp người tiêu dùng với giá cao, ổn định hơn.

Minh Sang

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​