Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Điều mất mùa rớt giá, nông dân kém vui

 

​         Đến thăm vườn điều hơn 1 ha của hộ anh Võ Đình Quang, ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn. Đã vào vụ thu hoạch gần 1 tháng nhưng không khí thu hoạch tại đây không rôm rả như năm trước. Vì thời điểm này đang thu hoạch rộ nhưng hiện tại chỉ có vài công lượm điều, sản lượng điều năm nay chỉ bằng một nửa so với năm trước, vả lại điều chín rải rác.

Anh Võ Đình Quang, ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn, TX chia sẻ: “Ngày xưa một mẫu thu cũng được 3 tấn, nhưng năm này tầm chỉ 1,5 tấn là hết. Một năm chi phí đầu tư cho cây điều năm nay khoảng 50%. Giá cả năm nay không tốt lắm khoảng 30 ngàn/1kg. Năm ngoái giá được 40-41 ngàn/1kg thu vô cũng được hơn năm này, giá năm nay không vui cho lắm”.

 ​CANH THU HOACH DIEU 2019v.jpg
Thu hoạch điều

Tương tự, vườn điều 1,3 ha của gia đình bà Nguyễn Thị Dung ngụ cùng ấp Đồi Rìu cũng thất mùa so với năm trước. Theo bà Dung, năm nay do thời tiết không thuận lợi, lại bị bọ xít tấn công đã ảnh hưởng đến việc ra bông, đậu trái của cây điều. Do đó mà những cành điều đậu lác đác với đủ loại trái chín, trái non, đang ra bông và cả những cành cây bị khô bông trơ cành.

Bà Nguyễn Thị Dung, ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn cho biết thêm:“Mọi năm thì ít bọ xít, năm này xịt cũng rất nhiều mà không biết lý do sao, thời tiết sao sinh ra bọ xít mà còn ra lộc không lại ít trái. Nông dân tụi tôi ở đây xịt thuốc BVTV cũng nhiều lắm mà không biết lý do thời tiết, bọ xít chích một cây chỉ còn có 1 trái hoặc 2 trái, năng suất năm nay rất là thấp, giá cả năm ngoái được 42-43 ngàn, rồi từ từ xuống bốn mươi rồi ba mấy. Hiện nay còn có 31-32 ngàn/1kg tùy theo, tất cả nông dân ở Đồi Rìu không riêng gì gia đình tôi”.

Theo ông Nguyễn Đắc Phuông, Chủ tịch Hội Nông dân xã hiện nay Hội nông dân xã khuyến khích bà con những vùng đã có điện, thì những cây điều già cỗi đất không phù hợp nữa thì bà con nên chuyển đổi sang trồng Sầu riêng. Đây là cây trồng chủ lực được thị xã hỗ trợ 30% phân bón, cây giống, thu nhập cao hơn cây điều. Riêng đối với những vùng không có nước thì tiếp tục khuyến khích bà con trồng cây điều giống mới có năng suất chất lượng cao thay thế cho những cây già cỗi nhằm tăng cao thu nhập cho người nông dân trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Đắc Phuông-Chủ tịch Hội nông dân xã Hàng Gòn nhận xét: “Điều xã Hàng Gòn năm nay thì thất hơn năm rồi, đi khảo sát năm rồi từ 2-2,5 tấn. Năm nay khoảng 2 tấn 1 mẫu, thời tiết đầu mùa ra bông gặp mưa, ảnh hưởng tới ra hoa đậu trái giảm tỉ lệ trái non. Giá cả năm nay thua năm ngoái, giá năm ngoái 37-38 ngàn/1kg nhưng năm nay chỉ có 30 ngàn 1kg. Kinh phí đầu tư năm nay lại cao, nhân công cũng cao bà con thu hoạch chi phí lại nhiều hơn năm rồi, lãi lợi nhuận cũng không được bao nhiêu. Thì bên UBND xã, Hội nông dân xã cũng xuống vận động bà con, những vườn điều già cõi trồng lại những giống điều mới có năng suất cao, hai là chuyển đổi cây trồng theo hướng việt ghap”.

Được biết, xã Hàng Gòn có trên 300 ha đất trồng điều, diện tích đất trồng điều trên địa bàn xã năm nay giảm so với năm trước. Năng suất năm nay ước đạt 1,2-1,5 tấn/ha. Với năng suất và giá bán như hiện nay nông dân trồng điều không bị thua lỗ nhưng thu nhập không cao so với nhiều loại cây trồng khác.

Minh Sang

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​