Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 120 NĂM NGÀY SINH ĐỒNG CHÍ NGUYỄN LƯƠNG BẰNG (02/4/1904-02/4/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Lễ hội SayangBri của đồng bào dân tộc chơro xã Hàng Gòn

 

​         Lễ hội Sayangbri hay còn gọi là lễ cúng thần rừng thần núi, lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Chơ ro diễn ra trong khoảng thời gian từ 15/2 đến 15/3 âm lịch hàng năm. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào dân tộc chơ ro trên điạ bàn thị xã Long Khánh.

Ghi nhận tại xã Hàng Gòn nơi có đông đồng bào Dân tộc Chơ ro sinh sống đã diễn ra Lễ hội Sayangbri vào chiều 17/3. Về dự Lễ hội có Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, các ban ngành đoàn thể thị xã, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ các đoàn thể xã Hàng Gòn cùng đông đảo bà con đồng bào dân tộc, các già làng, người uy tín trên địa bàn thị xã. Đặc biệt có sự tham dự của hơn 100 sinh viên trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh.


qunag cảnh lễ hội.png
Đại biểu tham dự lễ hội

Đồng bào dân tộc ChơRo thị xã Long Khánh có hơn 4 ngàn người sống tập trung chủ yếu ở các xã Bảo Quang, Bảo Vinh, Bàu Trâm và Hàng Gòn. Tín ngưỡng Nguyên thủy của dân tộc Chơro là thờ đa thần với quan niệm mọi vật đều có linh hồn. Một trong các thần được người Chơ Ro xem trọng nhất là thần lúa và thần rừng, tức Yangva và YangBri được cúng định kỳ hàng năm. Mỗi năm, khi mùa xuân về, cây rừng bắt đầu đâm chồi nảy lộc, khi mùa màng đã thu hoạch xong, người Chơro lại tiến hành cúng lễ tạ ơn YangBri, vị thần cai quản núi rừng đã che chở họ suốt một năm qua, cho họ những sản vật quý giá của rừng xanh. Lễ vật cúng thần rừng ngoài rượu cần, gà, đầu heo còn có các loại bánh mè đen, cơm lam, canh bồi…của các nhóm cộng đồng Chơ ro. Trước bàn thờ, những người uy tín cùng già làng trong không khí thiêng đã trình dâng phần lễ vật và thành tâm cầu khấn thần linh, tổ tiên về một năm mới với những vụ mùa tốt đẹp, cuộc sống an lành, thể hiện sự khát vọng tốt đẹp cho cộng đồng.

 nghi thức cúng thần đá của già làng và người có uy tín.png
​Nghi thức cúng thần đá của già làng và người có uy tín


Ngay từ sáng sớm, đông đảo bà con đã hội tụ về khu vực tổ chức lễ hội để cùng nhau làm những món ăn truyền thống của người Chơ ro như: bánh dày, cơm lam, canh bồi. Cả khu vực tổ chức lễ hội rộn ràng bước chân, tiếng cười nói vang khắp nơi. Song song đó, các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố, đuổi vịt, đẩy gậy được các thanh niên nam, nữ đồng bào Chơro nhiệt tình tham gia trong sự cổ vũ nồng nhiệt của mọi người. Đặc biệt, tiếng cồng chiêng vang lên giục giã để báo với thần linh, tổ tiên và cho cả dân làng trong ngày hội lớn. Anh Nguyễn Minh Mẫn - thanh niên Dân tộc chơro xã Hàng Gòn chia sẻ: Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia lễ hội lần thứ 5, tôi rất là phấn khởi, hằng năm Đảng và nhà nước tổ chức cho lễ hội sayangbri. Trước là ôn lại được vụ mùa, thứ 2 là đoàn kết các dân tộc xích lại gần nhau, thì trước tiên tôi cám ơn chính quyền địa phương hàng năm tổ chức lễ hội do dân tộc chúng tôi lễ hội Sayangbri được thành công tốt đẹp. 

Theo nhận xét của nhiều người, Lễ hội SayangBri tại xã Hàng Gòn năm nay đã được tổ chức chu đáo hơn mọi năm. Các hoạt động vui chơi cũng như nghi thức cúng thần rừng đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho những người tham gia lễ hội. Ông Nguyễn Văn Long - Già làng xã Hàng Gòn cho biết thêm: Tổ chức lễ hội sayangbri này ý nghĩa là cám ơn thần rừng, thần núi, thần sông, thần suối, cám ơn đã cho bà con mình có cây cối làm nhà, cho đi săn có thịt rừng ăn, rồi đi xúc cá về ăn, do đó phải cám ơn thần rừng, thần suối, rau cũng kiếm trong rừng về cả, hằng năm mình phải biết ơn thần rừng, bà com mình cúng thần rừng, mời thần rừng về tham dự với bà con cô bác trong làng xóm, cầu gặp may mắn trong năm, dài dài nửa, bà con mình được khỏe mạnh”

 già làng và người uy tín chuẩn bị lễ vật cúng thần đá.png
Già làng và người uy tín chuẩn bị lễ vật cúng thần đá

          Duy trì tổ chức lễ hội văn hóa các dân tộc là một việc làm thiết thực góp phần làm cho lễ hội phong phú, đa dạng hơn. Thông qua tổ chức lễ hội, những giá trị văn hóa truyền thống của người Chơ ro nói riêng từng bước được nâng cao và ý thức trách nhiệm trong công tác bảo tồn, phát huy xây dựng đời sống văn hóa ngày càng gắn chặt tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc anh em.  

Tại buổi lễ, Lãnh đạo tỉnh, thị xã và xã đã tặng cho đồng bào những phần quà có ý nghĩa. Đây là xã đầu tiên trên địa bàn thị xã Long khánh tổ chức lễ hội SayangBri trong năm 2019. Theo kế hoạch vào ngày 23/3 tới, xã Bàu Trâm sẽ tổ chức lễ hội Sayangva cho bà con đồng bào Chơro trên địa bàn.

 

 

Anh Sang

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​