Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Cơm lam - món ăn truyền thống trong Lễ hội Sayangva

 

​           Cơm lam - món ăn giản dị, độc đáo và gắn với nét văn hóa truyền thống mang đậm tính linh thiêng, một lễ vật không thể thiếu để dâng lên tổ tiên, thần linh trong mỗi dịp lễ hội Sayangva của người dân tộc Chơro; với mong ước sang năm mới mùa màng bội thu, gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

          Theo những người dân tộc Chơro lớn tuổi, ngày xưa, do thường xuyên lên nương rẫy làm việc cả ngày, nên tổ tiên của họ đã tận dụng những ống tre, ống nứa có sẵn trong rừng để nấu những hạt gạo mà họ mang theo và gọi đó là Piêngđinh hay cơm lam, bánh ống. Và kể từ đó, món ăn dân dã, mộc mạc này gắn liền với cuộc sống nơi đây, trở thành lễ vật truyền thống, đặc trưng của đồng bào dân tộc Chơro trong các dịp lễ lớn của đồng bào.

 COM LAM.png
Chuẩn bị ống cơm lam


Chị Thượng Thị Đường - Người dân tộc Chơro tại xã Bàu Trâm chia sẽ: “Ngày xưa đi trong rừng làm rẫy nông, không có nồi để nấu. Ông bà xưa thấy một cái ống tre, rồi thử lấy gạo bỏ vô rồi đốt lửa lên nướng thì ăn được, từ đó truyền thống tới bây giờ luôn”.

          Để làm ra được món cơm lam, đầu tiên phải chọn những ống nứa tươi thon dài khoảng 20- 30cm, không to, không nhỏ, không quá dày cũng không quá mỏng, chặt chia ra mỗi đốt thành một ống lam. Muốn có cơm lam ngon cần phải có gạo nếp ngon, thường là gạo nếp dẻo, thơm, hạt tròn mẩy. Sau đó vo sạch, rắc ít muối; ngoài ra có thể thêm dừa nạo, nước cốt dừa trộn đều rồi đổ vào ống nứa đã có sẵn.

 

Chị Thượng Thị Đường cho biết thêm: “Tranh thủ ngâm gạo sớm trong mấy tiếng đồng hồ là lúc 3 giờ sáng nay, để đến 6 giờ sáng thì tranh thủ bỏ vô ống tre cho gạo nó mềm rồi nướng cho nó mau chín gạo. Nói chung chỉ muối thôi, nhưng bây giờ muốn ngon miệng chút xíu thì mình lấy nước cốt dừa cho nó ngon miệng, nó thơm”.

          Sau khi bỏ gạo vào ống nứa, ống tre; công đoạn tiếp theo là đốt lên một đống lửa, chờ thật đượm, sau đó xếp các ống Lam trên đó. Trong khi nấu phải xoay đi xoay lại những chiếc ống cho cơm chín đều. Khoảng 5 phút thì cơm chín. Thực tế, theo kinh nghiệm của những người hay nướng thì khi nghe mùi thơm từ ống lam bay ra là biết cơm chín hay chưa.

 NAU COM LAM.png
Nấu cơm lam


Anh Thổ Thanh Thỏa - Người dân tộc Chơro tại xã Bàu Trâm chia sẻ: “Cái cơm lam của người đồng bào sử dụng bằng nứa, cách nướng thì mình canh lửa và nhìn màu sắc cái ống để mình biết cơm chín hay không, thời gian có thể là 3-5 phút theo lửa lớn lửa nhỏ”.

          Sau khi nấu xong, người đồng bào thường cắt các ống ra thành từng khúc ngắn vừa phải mang để dâng lên bàn thờ cúng. Cơm lam thường được ăn cùng các món như: thịt gà, thịt lợn rừng nướng, cá nướng, nhưng ngon nhất vẫn là chấm với muối vừng. Theo quan niệm của người Chơro, cơm lam chỉ được nấu vào các dịp lễ hội. Không chỉ độc đáo nhờ hương vị mới lạ cùng với cách nấu đặc biệt, mà cơm lam còn có sức hấp dẫn lạ lùng từ sự giao hòa của nước, của lửa và những ống nứa non; nên đã thu hút rất nhiều khách du lịch đến thăm và trải nghiệm.

          Em Nguyễn Khánh Vy - Sinh viên trường Đại học Văn hoá Tp. Hồ Chí Minh cho biết:“ Đây là ngày đầu tiên em đến với lễ hội Sayangva và hoạt động đầu tiên của em là bước vào đây để nấu cơm lam và được các cô hướng dẫn cách nấu cơm lam của người dân tộc Chơro. Em được biết đặc biệt một điều, nấu cơm lam không nấu quanh năm. Chỉ vào ngày lễ hội thì người dân mới nấu món này thôi. Em rất là háo hứng làm, tuy là hơi vụng về một chút nhưng sẽ nấu ngon để dâng cúng thần linh”.

          Cơm lam đã trở thành một lễ vật chính để dâng lên tạ ơn và cầu mong thần linh ban cho bà con mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa vào mỗi dịp lễ Sayangva (cúng thần lúa) của người Chơro. Đồng thời là một món ăn  mang nét đẹp văn hóa truyền thống bình dị nhưng cũng thật sâu nặng nghĩa tình.


​Minh Dũng 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​