Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Sáng kiến hữu ích giúp người khiếm thị tự di chuyển trong các tòa nhà

 

​        Người khiếm thị là người hoàn toàn không có khả năng nhận thức sáng tối, việc di chuyển cũng gặp khá nhiều khó khăn. Phát huy tác dụng từ sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, nhiều người đã nghiên cứu tìm ra giải pháp giúp người khiếm thị có thể tự mình di chuyển trong các tòa nhà mà không cần đến người hỗ trợ.

Tại thị xã Long Khánh, học sinh Lê Quang Trí, lớp 11A7, trường THPT Long Khánh đã nghiên cứu, sáng tạo thành công mô hình “Ứng dụng hỗ trợ người khiếm thị di chuyển trong các tòa nhà”. Đây là một đề tài mang tính nhân văn, trong quá trình thực hiện đề tài này, Lê Quang Trí tìm hiểu rất kỹ về hạn chế của người khiếm thị, họ không thể tự mình di chuyển trong các tòa nhà, khu mua sắm, xưởng làm việc. Hiểu hơn việc này, Trí càng nỗ lực cố gắng hơn để hoàn thành sớm đề tài này, nhằm giúp cho những người kém may mắn trong cuộc sống đi lại dễ dàng hơn trong các tòa nhà cao tầng.

EM TRÍ.png
Học sinh Lê Quang Trí, lớp 11A7, trường THPT Long Khánh ​(phải)


Với đề tài này Lê Quang Trí đã đạt được giải nhì Cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật học sinh Trung học cấp Quốc gia, khu vực phía Nam năm 2019 diễn ra ở TP.Hồ Chí Minh.

           Em Lê Quang Trí - Học sinh Trường THPT Long Khánh chia sẻ: “Người khiếm thị sẽ thấy tự ti khi đi ra ngoài, thứ nhất là không có phương tiện nào giúp đỡ, họ phải tự mình di chuyển. Thứ hai họ phải lệ thuộc vào những người xung quanh, họ phải có người hướng dẫn đi theo. Em hi vọng giải pháp em đề ra có khả năng được thực hiện. Các chủ tòa nhà sẽ xem xét đến giải pháp này để thực hiện cho người khiếm thị”.

Đề tài “Ứng dụng hỗ trợ người khiếm thị di chuyển trong các tòa nhà” được Lê Quang Trí nghiên cứu rất kỹ, vì trên thực tế có rất nhiều phương pháp để thực hiện. Tuy nhiên, phương pháp tối ưu được Trí lựa chọn đó là dùng “mã QR” để lưu trữ thông tin lối đi, địa điểm, bởi chi phí thấp, cách lưu trữ dữ liệu đơn giản, không phụ thuộc vào kết nối Internet và GPS. Đặc biệt, hiện nay các tòa nhà phần lớn có các “bảng hướng dẫn” đặt tại chỗ giao nhau giữa các lối đi và các “bảng tên” đặt trước các địa điểm. Do đó, có thể đặt mã QR tại các bảng đó rồi tích hợp các API sẵn có vào ứng dụng để hướng dẫn người khiếm thị đưa camera tới mã QR. Và đây chính là điểm nổi bật của dự án. Ứng dụng cài đặt hỗ trợ người khiếm thị định hướng di chuyển trong các tòa nhà có tên gọi WidBlind.

Chức năng chính của WidBlind là Chỉ dẫn đường, người khiếm thị khởi động ứng dụng và chọn chức năng Chỉ dẫn đường. Sau đó, người khiếm thị sẽ nói tên địa điểm muốn đến, ứng dụng sẽ phát âm thanh chỉ dẫn người khiếm thị đi đến đúng nơi đặt mã. Nếu chưa đến, ứng dụng sẽ hoạch định đường đi ngắn nhất tới nơi cần đến và đưa ra âm thanh chỉ dẫn lối đi kế tiếp. Điểm hay của ứng ụng này đó chính là người khiếm thị không những được chỉ dẫn di chuyển mà có thể biết được những đồ vật, con người ở xung quanh mình. Người khiếm thị sẽ nhấn giữ nút và WidBlind sẽ phát âm thanh mô tả về những đồ vật, con người ở xung quanh ngay tại thời điểm kích hoạt chức năng.Trong quá trình thực hiện đề tài, bản thân Trí luôn nêu cao tinh thần học hỏi từ thầy cô giáo và bạn bè để nắm thêm các thông tin, ý tưởng hay phục vụ cho đề tài.

          Em Trần Thị Hoàng Nhi - Bạn học của Trí cho biết: Em thấy bạn Trí là một người rất năng nổ trong các hoạt động của trường và của lớp, đặc biệt các hoạt động liên quan đến sáng tạo, như cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Em nghĩ để có đam mê này, thì bạn đã có niềm vui thích với môn tin học từ nhỏ nên giải thưởng này là niềm tự hào của bạn và của trường”.

 UNG DUNG.png
Ứng dụng cài đặt hỗ trợ người khiếm thị định hướng di chuyển trong các tòa nhà có tên gọi WidBlind


          Thầy Nguyễn Duy Bằng - Phó hiệu trưởng Trường THPT Long Khánh cho biết thêm: Điểm nổi bật của em Trí là cần cù, chịu khó, đam mê nghiên cứu khoa học, không quản thời gian, kể cả ngày và đêm. Thành công của em Trí năm nay là có sự chuẩn bị, thứ nhất là của nhà trường, có một kế hoạch cụ thể chi tiết, thứ hai là của gia đình và đặc biệt quan trọng nhất là em Trí, tự nghiên cứu tìm tòi và để có thành quả như thế”.

           Người khiếm thị ngày nay dần khẳng định những năng lực của mình. Tuy nhiên, họ vẫn gặp trở ngại lớn trong việc tự định hướng di chuyển, đặc biệt là di chuyển ở nơi xa lạ. Hiện tại, trong nước, những giải pháp giúp người khiếm thị di chuyển trong các tòa nhà không nhiều và chỉ rất ít nơi áp dụng thực hiện. Áp dụng đề tài này sẽ giúp cho những người khiếm thị ngày càng tự tin hơn trong cuộc sống, dễ dàng hòa nhập với mọi người, mở ra nhiều cơ hội việc làm vì có thể tự di chuyển mà không phụ thuộc vào người khác.  

 

 

            ​Minh Huệ - Minh Dũng

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​