Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Cây Gấc - tiềm năng và giá trị kinh tế

​        Vài năm gần đây, ngoài các loại cây trồng chủ lực như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, cây có múi, ở một số vùng nông thôn của thành phố Long Khánh đã có những vùng chuyên canh, sơ chế thức ăn, dược liệu, mỹ phẩm từ cây gấc. Vậy cây gấc hiện đang phát triển như thế nào, tiềm năng và hiệu quả kinh tế ra sao? Câu trả lời sẽ có trong phóng sự sau, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi:

         Là loại cây trồng thích hợp với những vùng khí hậu nhiệt đới, ở Đồng Nai, cây gấc thường sinh trưởng tự nhiên hoặc được trồng nhỏ, lẻ ở những khu vực đất đỏ bazan - vùng nông thôn thành phố Long Khánh, huyện Xuân Lộc, huyện Cẩm Mỹ….

 GAC TAI VUON CUA CTY TRONG TIN.jpg

Nhiều năm qua, bà con nông dân ở Đồng Nai nếu trồng cây gấc thì chỉ trồng ở diện tích rất nhỏ để phục vụ làm phẩm màu hoặc nấu xôi, chè, cung cấp cho các khu chợ ở địa phương. Thế nhưng nhiều công dụng của gấc, như có thể dùng làm các chế phẩm dược học trị bệnh, dùng làm mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp có giá trị kinh tế cao thì còn nhiều nông dân chưa biết đến.

Từ năm 2017 đến nay, mô hình trồng cây gấc làm dược liệu, mỹ phẩm và xuất khẩu do công ty TNHH gấc Trọng Tín - phường Bàu Sen thực hiện với vùng nguyên liệu trên 30 hecta, bước đầu đã thấy được hiệu quả kinh tế.

Anh Nguyễn Tiến Chương, Giám đốc công ty TNHH Gấc Trọng Tín cho biết: “Cây gấc có rất nhiều công dụng và được trồng phù hợp nhất ở vùng đất Đồng Nai và Tây Nguyên, đó cũng là lý do mà công ty quyết định hình thành chuỗi liên kết vùng trồng gấc ở Long Khánh, Thống Nhất và một số địa bàn lân cận..”

Thành lập công ty đến nay được hơn 3 năm, dù khoảng thời gian đầu hình thành với diện tích chỉ vài hecta; khó khăn về vốn và thị trường tiêu thụ, nhưng với tâm huyết của lãnh đạo công ty, sản phẩm gấc Trọng Tín được nhiều đơn vị ở TPHCM ký kết thu mua nguyên liệu. Đặc biệt, được khách hàng Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản quan tâm, đến tham quan, tìm hiểu mô hình và đặt hàng số lượng lớn. Hiện tại, vùng nguyên liệu gấc Trọng Tín với trên 20 hộ trong và ngoài địa phương tham gia đã được công ty bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường.

Anh Nguyễn Tiến Chương, Giám đốc công ty TNHH Gấc Trọng Tíncho biết thêm: “Công ty thu mua cho bà con giá trung bình khoảng 10.000 đồng đến 12.000 đồng đối với gấc tươi. Bà con trong mô hình được phân phối giống, tư vấn kỹ thuật, phân bón và cam kết bao tiêu trọn gói đầu ra cho sản phẩm..”

         Để phát triển cây gấc hiệu quả, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng, bà con vùng nguyên liệu gấc Trọng Tín canh tác gấc theo quy trình sạch, thân thiện với môi trường.

Anh Võ Vĩnh Hưng, thành viên công ty TNHH Gấc Trọng Tín chia sẻ: “Do xuất khẩu 90% sản phẩm sang các thị trường nước ngoài nên đòi hỏi nghiêm ngặt về chất lượng và an toàn của sản phẩm, nên quy trình canh tác trong vùng nguyên liệu của công ty là chủ yếu phân hữu cơ, chế phẩm sinh học…”

         Với chất lượng và tiềm năng thị trường lớn, công ty cũng đã nghiêng cứu phát triển các dòng sản phẩm chủ đạo như dầu gấc và mỹ phẩm chăm sóc da từ gấc. Vừa qua công ty đã đăng ký hoàn thành nhãn hiệu mỹ phẩm gấc Trọng Tín để chuẩn bị giới thiệu thị trường trong nước. Từ hướng đi đúng đắn và những kết quả có được trong hơn 3 năm thí điểm mô hình, có thể nói, công ty gấc Trọng Tín bước đầu đã gặt hái thành công, hội nhập sâu rộng trong thời kỳ đòi hỏi cần có những đổi mới và đột phá.

         Minh Anh

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​