Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Các hoạt động văn hóa tinh thần trong đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được quan tâm

​     Từ năm 2014 đến nay, công tác thông tin tuyên truyền về đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong đồng bào dân tộc thiểu số trên toàn thành phố Long Khánh tiếp tục được đẩy mạnh. Đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các dân tộc trên địa bàn từng bước được cải thiện và nâng cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng; phong trào thể dục thể thao trong đồng bào được đẩy mạnh và phát triển, thành tích thi đấu các môn thể thao dân tộc ngày càng có sự tiến bộ và nâng cao, đóng góp tích cực vào thành tích thể thao chung của thành phố trong những năm qua. Công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số được quan tâm và có những bước phát triển vượt bậc. Các loại hình văn hoá như lễ hội, nhạc cụ dân gian của các dân tộc được giữ gìn, bảo tồn và phát huy. Hiện nay, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố đã duy trì và tổ chức được 12 lễ hội; đồng bào dân tộc Hoa có các lễ hội: Lễ đấu đăng, Lễ Cầu an, Lễ Vía bà Quan âm, Lễ Tạ ơn cuối năm, Lễ Tả tài phán; đồng bào dân tộc Khmer có Tết Cổ truyền Chol Chnam Thmay, Lễ Ok-Om-Boc, Lễ hội Senđôlta; đồng bào dân tộc Chơro có lễ hội SaYangva (mừng lúa mới) và SaYangbri cúng thần rừng.

 CA MUA CO TRUYEN.png

Định kỳ hai năm, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức “Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số” đã huy động được đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số tham gia. Thành phố Long Khánh đã thành lập đoàn vận động viên đồng bào dân tộc thiểu số tham gia ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số tại tỉnh và đạt được nhiều giải cao. Một số vận động viên được lựa chọn tham gia giải Toàn quốc và đã đạt được giải cao mang về cho đoàn của tỉnh nói chung và đoàn của thành phố nói riêng.

Ngoài ra, nhằm khôi phục, duy trì và nhân rộng các loại hình nhạc cụ dân gian cho thế hệ trẻ đồng bào dân tộc Chơro, UBND thành phố đã đưa đồng bào có năng khiếu nhận biết các loại nhạc cụ truyền thống tham gia tập huấn trong và ngoài tỉnh để tiếp thu, về địa phương truyền dạy cho bà con dân tộc Chơro. Đồng thời, phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của dân tộc mình.

 NGHI THUC CUNG BUOI CHIEU.png

Có thể thấy, thời gian qua các hoạt động văn hóa tinh thần trong đồng bào dân tộc thiểu số đã có những bước phát triển tốt, đạt được một số kết quả nhất định, việc giao cho đồng bào tự chủ trong tổ chức các Lễ hội truyền thống của từng dân tộc, tự biên soạn những điệu múa, những bài cồng chiêng đã phần nào hình thành được ý chí tự chủ của đồng bào trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc mình. Đến nay, đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào ngày càng phong phú, vừa duy trì, bảo tồn được nét văn hóa riêng của đồng bào; vừa tiếp thu được những nét văn hóa khác. Các phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trong đồng bào đã phát triển mạnh, việc khai thác sử dụng các điệu múa cồng chiêng, hình thành mô phỏng các hoạt động sinh hoạt xưa của đồng bào để dàn dựng thành các tiết mục múa đặc sắc đã được đồng bào quan tâm, chú trọng. Qua đó, bước đầu xây dựng được diện mạo về đời sống văn hóa phong phú, góp phần thu hẹp khoảng cách đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, khơi dậy tinh thần bảo tồn, làm giàu và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc Việt Nam.

CƠM LAM 1.png

 

Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, cũng đã hình thành, phát triển mạnh phong trào xã hội hóa các hoạt động văn hóa, đặc biệt là các hoạt động văn hóa dân gian trong lễ hội truyền thống. Người dân, dưới sự hướng dẫn của chính quyền đã tự đứng ra tổ chức lễ hội truyền thống, tạo thành những sân chơi văn hoá lành mạnh, bổ ích, thiết thực trong cộng đồng các dân tộc. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" trên địa bàn có tác động to lớn và tích cực đến đời sống xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; kiến thức về xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo; xây dựng nếp sống văn hoá mới, giữ gìn bản sắc dân tộc, xóa bỏ các tập tục lạc hậu. Hàng năm, 100% hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, kết quả bình xét hàng năm có trên 99% hộ đạt gia đình văn hóa.

Trong công tác xã hội và các hoạt động nhân đạo từ thiện, đã xuất hiện nhiều gương điển hình thực hiện và vận động nhân dân tham gia các hoạt động quyên góp, ủng hộ Quỹ ngày vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt, xóa nhà tạm..., cụ thể như: Ông Vòng Nhì Sập, dân tộc Hoa, xã Bình Lộc; ông Chung Kiều, dân tộc Hoa, phường Xuân An; ông Vòng Vĩnh Ốn, dân tộc Hoa, phường Bàu Sennhững gương điển hình, những người tích cực trong việc vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ, xây dựng nhà tình thương, tặng quà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Đối với công tác vận động bà con đồng bào thực hiện tốt việc cưới, việc tang, điển hình già làng Nguyễn Văn Long - dân tộc Chơro, xã Hàng Gòn; ông đã làm chủ hôn cho hầu hết các đám cưới trong đồng bào và cũng là người tuyên truyền, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào bằng những việc làm thiết thực, gần gũi với cộng đồng.

DAP BÓNG  NUOC.png

 

Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được quan tâm, đến nay, đã cấp trên 11.200 thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Công tác giáo dục - đào tạo đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Công tác đào tạo nghề được quan tâm thực hiện, giai đoạn 2014 - 2019 đã cử đi đào tạo 75 em học sinh dân tộc thiểu số học tại Trường Cao đẳng nghề số 8; xét 42 em vào học tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh; 150 em vào học Trường dân tộc nội trú Điểu Xiểng. Cử tuyển hơn 20 học sinh dân tộc thiểu số học các Trường Đại học, Cao đẳng; hơn 20 em học lớp Trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh. Theo đó, việc hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên là người dân tộc thiểu số đã được thực hiện theo đúng quy định. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; con, em đồng bào dân tộc thiểu số đã phấn đấu học tập, tỷ lệ các em đến trường qua các năm tăng cao, tình trạng bỏ học giữa chừng giảm đáng kể; số sinh viên đại học, cao đẳng, trung cấp nghề tăng theo nhu cầu xã hội. Các chính sách xã hội, đặc biệt là chính sách với người và gia đình có công với cách mạng được thực hiện tốt. Công tác giải quyết việc làm đạt tốt, tạo cơ hội và điều kiện cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, trình độ dân trí nâng cao, cải thiện đời sống, tăng thu nhập trong đồng bào.

LỄ HỘI NGƯỜI KHƠ ME CHOL CHNAM MAY.png

 

Từ các chính sách đầu tư của Nhà nước, với sự hỗ trợ của cộng đồng và đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của đồng bào dân tộc, đã giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, đời sống đồng bào từng bước được nâng lên. Một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội; thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn thành phố Long Khánh.

 

Minh Huệ

 

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​