Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nỗi đau người lính nhiễm chất độc da cam

 

​           Có tiếp xúc và trò chuyện với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin chúng ta mới có thể hiểu một cách đầy đủ và sâu sắc nhất về những nỗi buồn, nỗi xót xa trong mỗi con người đang mang trong mình chất độc da cam/dioxin. Với nhiều người lính Cụ Hồ tham gia kháng chiến biết bao gian khổ cũng không làm họ phải chùn bước, không làm họ rơi lệ. Nhưng những di chứng của chất độc da cam làm ảnh ưởng đến sức khỏe, tính mạng con người thì không có từ ngữ nào có thể tả hết được nỗi đau ẩn chứa trong lòng họ.

Vợ chồng ông Lê An, sinh năm 1944, cư ngụ khu phố 1, phường Xuân Trung là một trong những hàng ngàn người lính Cụ Hồ đang hàng ngày phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do chất độc da cam gây ra.

Ông và vợ là bà Đàm Thị Bích Vân đều là bộ đội tham gia chiến đấu trên chiến trường quân khu 5 từ năm 1966 đến năm 1975. Kết hôn năm 1973 nhưng cả hai ông bà đều không có con. Chạy chữa khắp nơi, nhưng đều rơi vào vô vọng. Mãi đến năm 2006 ông bà mới biết nguyên nhân vô sinh là do cả hai đều bị nhiễm chất độc da cam. Đây chính là nỗi bất hạnh đeo đẳng ông bà suốt cuộc đời. Ông Lê An – KP1- Phường Xuân Trung chia sẻ: Là những người mà chính bản thân mình bị chất độc da cam nó ảnh hưởng, rồi chứng kiến đồng đội mình có những người con, những người cháu, có những gia đình có 4-5 cháu bị ảnh hưởng chất độc da cam không làm được cái gì hết. Bản thân những người bị ảnh hưởng như chúng tôi bây giờ là ảnh hưởng sức khỏe rất nhiều. Phải nói rằng đây là cuộc chiến tranh Mỹ đã gây ra đối với những người VN vô cùng độc ác, vô cùng tàn nhẫn. Nó không chỉ ảnh hưởng ngay trong cuộc chiến tranh như vũ khí thông thường chúng tôi từng chiến đấu thì chúng tôi sẵn sàng chấp nhận hi sinh nhưng mà để hậu quả cho đời con, đời cháu như thế này chúng tôi rất đau xót bởi vì các cháu không có tội gì cả, các cháu không phải là những người tham gia chiến tranh. Bây giờ chúng ta khép lại quá khứ, nhưng chúng tôi không bao giờ quên được tội ác này. Chúng tôi có mong muốn thế giới hãy nhìn kỹ vào vấn đề này và hãy tố cáo tội ác của Mỹ đồng thời chính phủ Mỹ phải có trách nhiệm trong việc đối xử bồi thường cho những NNCĐDC của chúng ta.”

 63de0b810adaed84b4cb.jpg
Vợ chồng bác Lê An cung con gái nuôi

Khi Mỹ rải chất độc da cam xuống những cánh rừng nơi ông đóng quân chiến đấu, ông và đồng đội khi ấy chỉ biết là Mỹ dùng hóa chất làm rụng lá cây, chứ không hề nghĩ chất độc ấy lại hủy diệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng con người đến vậy. Chất da cam đã nhiễm vào cơ thể con người qua thức ăn, nước uống mà chẳng ai hay biết.  Ông Lê An – KP1- Phường Xuân Trung cho biết thêm: “Thời kỳ đó hầu như đối với bộ đội ai cũng vậy. Không ai biết chất độc hóa học mà nó ảnh hưởng đến đời con, đời cháu ảnh hưởng 2-3 thế hệ. Đến bữa nay chúng tôi rất đau khổ là vì sao, lớp mình thì thôi qua đi rồi nhưng mà lớp con cháu, cụ thể tôi hai vợ chồng không có con xin một đứa con của đồng đội, đồng đội này sau này cũng hi sinh. Đến bây giờ cháu cũng dính chất độc hóa học như thế. Cháu năm nay 40 tuổi rồi nhưng mà như một đứa trẻ lên 3 lên 4. Chúng tôi rất lo ngại cho thế hệ sau, lớp con cháu chúng tôi cuộc sống của các cháu như thế nào. Chúng tôi rất mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm đến các cháu, con em của những người tham gia kháng chiến, của những người nhiễm CĐDC để mà giúp chúng tôi an tâm hơn nhắm mắt xuôi tay.”

      Hiện nay, ước tính có khoảng 4,8 triệu người Việt Nam bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Nỗi đau về thể xác và tinh thần đối với những người nhiễm chất độc da cam là điều không thể diễn tả. Để xoa dịu nỗi đau ấy chính là sự chung tay chăm sóc, hỗ trợ của cộng đồng góp phần cùng với các gia đình nạn nhân chất độc da cam vượt qua cơn ngặt nghèo. Bởi nạn nhân chất độc da cam chính là những người nghèo nhất trong những người nghèo, đau khổ nhất trong những người đau khổ.

 

            Hương Lan​

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​