Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Hệ thống dọn phân gà tự động đem lại hiệu quả

​         Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, đòi hỏi con người cần có sáng kiến, sáng tạo trong lao động khoa học và kỹ thuật để cho ra các mô hình ứng dụng đem lại hiệu quả thiết thực trong đời sống hàng ngày.

“Hệ thống hỗ trợ dọn phân tự động trong chăn nuôi gà” của hai học sinh Trường Trung học cơ sở Xuân Lập, thành phố Long Khánh bước đầu đã đem đến thành công trong lứa tuổi học sinh.

          Chiếc máy tự động hốt phân gà gồm có 4 bộ phận chính bao gồm: khung, ròng rọc; lưỡi cào, môtơ. Hệ thống này khi đóng điện, mô tơ 1 hoạt động thông qua hệ thống nhông tải truyền chuyển động cho trục rulô quay. Lúc này ròng rọc được gắn trên trục rulo quay sẽ kéo lưỡi cào trượt để cào phân về cuối chuồng, phân sẽ rớt xuống băng tải 1 và được băng tải 1 đưa sang băng tải 2 để đưa phân đến vị trí bao. Cuối băng tải 2, phân sẽ được đưa qua một phễu lớn có gắn bao và đổ thẳng vào bao. Lúc này chỉ cần một công nhân đứng ở đây để lấy bao ra. Sau khi hốt hết phân, công nhân chỉ cần tắt nguồn điện của hệ thống bằng cầu dao.

Một ưu điểm nữa đó chính là cài đặt phần mềm EWelink để sử dụng công tắc điều khiển từ xa bằng sóng Wifi. Đấu điện cho thiết bị điều khiển từ xa bằng Wifi Sonoff 4CH Pro cho 2 hệ thống lưỡi cào phân và băng tải.

         Em Nguyễn Huy Phúc - học sinh lớp 9 - trường THCS Xuân Lập chia sẻ: “Công việc hốt phân gà đòi hỏi nhiều nhân công, nhiều sức lực tốn nhiều thời gian. Ba mẹ em thì mất cả ngày mới làm xong công việc đó. Chính vì lẽ đó nhiều đêm em trăn trở và không biết làm thế nào để phụ giúp ba mẹ và giúp ích cho xã hội, vì vậy em đã sáng tạo ra cái máy đó. Hiệu quả của máy đã giảm bớt thời gian chi phí cũng như nhân công”.

 191024 mo hinh 2.png
Em Nguyễn Huy Phúc cùng Nguyễn Hồ Quang Huy và hệ thống dọn phân gà tự động

          Học sinh Nguyễn Hồ Quang Huy - lớp 9 - trường THCS Xuân Lập chia sẻ thêm: “Đầu tiên những thanh trượt này khi bật hoạt động thì nó sẽ cào phân xuống hệ thống băng tải và chạy đến hệ thống băng tải khác và chạy xuống bao đựng phân. Sau khi nghiên cứu, đối với một số loại máy khác trên thị trường thì máy của tụi em nhẹ hơn nhiều và đặc biệt không hề mắc hơn cho nên bất kỳ nhà nào cũng có thể sử dụng”.

          Với hệ thống hỗ trợ dọn phân tự động này kinh phí đầu tư cho chiếc máy chỉ 27 triệu đồng, so với thuê nhân công làm công việc hốt phân gà thông thường, thì phải tốn chi phí 100 triệu đồng/năm.

          Khi mô hình này hoàn thành được học sinh Nguyễn Huy Phúc áp dụng ngay vào việc dọn vệ sinh trang trại nuôi gà của gia đình 700 con. Niềm vui lớn nhất của Huy không phải là giải thưởng cấp tỉnh, mà là em đã làm được một việc góp phần tự động hóa các công việc trong chăn nuôi, tiết kiệm được chi phí, chủ động, không phụ thuộc vào nhân công, tăng hiệu quả sản xuất. Và đặc biệt là sẽ không còn lo ảnh hưởng sức khỏe của ba mẹ và người chăn nuôi.

          Cô Phan Thị Bích Lưu - Giáo viên dạy Lý trường THCS Xuân Lập cho biết:Hệ thống này khi các em làm được ứng dụng từ những vật liệu dễ tìm trong đời sống hàng ngày, ví dụ như mô tơ mình có thể mua được. Các em có sáng tạo có thể ứng dụng được công nghệ 4.0, để điều khiển tự động hệ thống này hoạt động từ xa, dùng bằng điện thoại và remote”.

          Thầy Phạm Thanh Bình - Hiệu trưởng trường THCS Xuân Lập cho biết thêm:“Trong năm học 2019-2020, trường có 2 sản phẩm dự thi cấp thành phố và đạt giải ba. Trong đó có sản phẩm dự thi cấp tỉnh, đạt giải ba và được đề nghị tham gia cấp Quốc Gia là sản phẩm ứng dụng các thiết bị nhúng và điều khiển từ xa trong hỗ trợ dọn phân gà. Thấy gia đình làm việc khó khăn các em cũng muốn giúp đỡ cho gia đình, từ những suy nghĩ tìm tòi đó, các em đã nghĩ ra các mô hình, và từ mô hình này hi vọng sẽ trở thành sản phẩm mang ứng dụng thực tế trong cuộc sống”.

Trong thời đại ứng dụng công nghệ 4.0, nếu chịu khó nghiên cứu, tìm tòi; sẽ sáng tạo các sản phẩm khoa học tiến tiến áp dụng vào đời sống. Và đối với lứa tuổi của học sinh bậc Trung học cơ sở, những năm qua, đã và đang có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả thiết thực trong cuộc sống hàng ngày.

 

 

Minh Dũng - Minh Huệ

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​