Thực hiện
Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc thúc đẩy người dân, doanh
nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh năm 2022; Căn cứ Kế hoạch
số 592/KH-UBND ngày 8/4/2022 của UBND thành phố về phát triển chính quyền số và
bảo đảm an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2022; UBND thành
phố Long Khánh xây dựng kế hoạch thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch
vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố Long Khánh năm 2022. Mục đích, đẩy
mạnh thực hiện rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình
giải quyết, giảm phí, lệ phí thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người
dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi trên các phương tiện
truy cập khác nhau. Tuyên truyền thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch
vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao; tiết kiệm được thời gian, công sức, chi
phí phát sinh; công khai, minh bạch thông tin, nội dung giải quyết từng TTHC của
các đơn vị. Nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến song song với chỉ số cải cách
hành chính trên địa bàn; gia tăng sự tin tưởng của người dân vào bộ máy hành
chính nhà nước nói chung và quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ một cửa
nói riêng.

Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Long Khánh
Theo đó, UBND thành phố Long Khánh yêu cầu nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo
thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy
trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông
tin. Thường xuyên rà soát, hoàn thiện danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện
cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tập trung vào nhóm thủ tục liên
quan đến doanh nghiệp hoặc các thủ tục có thành phần hồ sơ đơn giản, có tần suất
giao dịch cao. Công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp
sử dụng dịch vụ công trực tuyến phải thường xuyên, liên tục, thông tin dễ tiếp
cận và hiệu quả đối với từng đối tượng, tiết kiệm, tránh hình thức. Huy động sự
tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc
phổ biến, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).
Đẩy mạnh
cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu,
100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời trên cơ sở dữ
liệu quốc gia về thủ tục hành chính, tích hợp, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công của
tỉnh đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng. 100% thủ tục hành chính đủ
điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; 100% các dịch vụ công trực tuyến
có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến. 30% người
dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực
thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung
ương đến địa phương. Qua đó, thường xuyên rà soát
và cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 3, 4. Tiếp
tục thực hiện thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn SMS
để thông báo cho người dân biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ
tài chính khi thực hiện TTHC, đảm bảo hiệu quả, chính xác; khai thác hiệu quả Cổng
Hành chính công tỉnh trên Zalo để cung cấp tiện ích tra cứu thủ tục hành chính
và tình trạng hồ sơ, khảo sát ý kiến người dân trong giải quyết thủ tục hành
chính. Rà soát, hoàn thiện quy trình tiếp nhận, luân chuyển xử lý hồ sơ thủ tục
hành chính gắn với số hóa theo quy định, tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức,
viên chức đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết
TTHC chậm nhất là ngày 01/12/2022 đối với thủ tục hành chính thuộc phạm vi tiếp
nhận của các cơ quan, đơn vị. Tuyên truyền thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử
dụng dịch vụ công trực tuyến.
Tỷ lệ dịch
vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 50% tại cấp huyện và 30% tại cấp xã. Tỷ
lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu
20% tại cấp huyện và 5% tại cấp xã. Xây dựng các chuyên mục tuyên truyền thúc đẩy
người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Cơ quan truyền thông, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức
đa dạng phù hợp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi
trường điện tử trong thực hiện tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích trong việc sử
dụng DVCTT.
Minh Huệ