Chúng ta đều rõ,
tình hình mới là những điều kiện cụ thể ảnh hưởng, tác động đến con người và hoạt
động của con người, trong đó có việc xây dựng đội ngũ cán bộ. Do vậy, khi đề cập
tình hình mới, có thể lấy những đánh giá của Đảng ta tại Đại hội XIII để nói về
bối cảnh quốc tế mới. Đại hội XIII của Đảng nhận định: “Trong những năm tới, dự
báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều thay đổi rất nhanh, phức tạp,
khó lường. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song cũng đứng
trước nhiều trở ngại, khó khăn, thách thức. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp
tục tiến triển, nhưng cũng đang bị đe dọa bởi sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc
cực đoan, cạnh tranh chiến lược, cạnh tranh kinh tế, chiến tranh thương mại diễn
ra gay gắt”.
Từ bối cảnh mới chung này, cho thấy có những nét chung như sau:
Thời cơ, thuận lợi
và khó khăn, thách thức đan xen nhau. Hiện nay, tình hình trong nước, khu vực
và thế giới có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen. Giai đoạn
mới này có thuộc tính diễn biến nhanh, phức tạp, khó dự báo, khó lường. Đại hội
XIII của Đảng đánh giá: “Do tác động của đại
dịch Covid-19, thế giới rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng nhiều mặt. Cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực,
mang đến cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia. Các nước điều chỉnh chiến
lược và phương thức phát triển nhằm thích ứng với tình hình mới. Khu vực Châu á
- Thái Bình Dương tiếp tục có vị trí chiến lược ngày càng quan trọng. Tại Đông
Nam Á, môi trường an ninh, tranh chấp chủ quyền trên biển Đông còn diễn biến phức
tạp. Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và các vấn đề an ninh phi truyền thống
khác, nhất là an ninh mạng, ngày càng tác động mạnh mẽ, nhiều mặt, đe dọa nghiêm trọng đến
sự phát triển ổn định, bền vững của thế giới, khu vực và đất nước ta”.
Tình hình này đòi hỏi chúng ta phải có tư duy mới linh hoạt, mềm dẻo trong công
tác xây dựng đội ngũ cán bộ.
Hội nhập quốc tế
sâu rộng.
Hội nhập quốc tế là quá trình các quốc gia tiến hành các hoạt động tăng cường sự
gắn kết, liên kết dựa trên sự chia sẻ về lợi ích, mục tiêu, giá trị, nguồn lực,
quyền lực và tuân thủ các quy định chung trong khuôn khổ các định chế quốc tế hoặc
quy định của các tổ chức mà quốc gia đó tham gia. Do vậy, hội nhập quốc tế tác
động đến mọi mặt đời sống xã hội của đất nước. Hội nhập quốc tế đòi hỏi công
tác xây dựng đội ngũ cán bộ phải có tầm nhìn xa, trông rộng để vừa đáp ứng yêu
cầu thực tiễn đất nước vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn khu vực và thế giới. Điều
này đòi hỏi công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải có những đổi mới căn bản.
Cán bộ không chỉ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có bản lĩnh chính trị vững
vàng, có phẩm chất đạo đức mà còn phải có những kiến thức về ngoại ngữ, công
nghệ thông tin, văn hóa giao tiếp, hội nhập, kỹ năng làm việc trong điều kiện
đa văn hóa,...
Chúng ta đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công nghiệp hóa không phải là nhiệm vụ mới
nhưng công nghiệp hóa gắn với hiện đại hóa là yêu cầu, nhiệm vụ mới so với công
nghiệp hóa truyền thống. Hơn nữa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay gắn liền
với toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Nếu chúng ta không chủ động hội nhập quốc tế
để chủ động tiếp thu những gì phù hợp với đất nước, lọc bỏ những gì không phù hợp
thì chúng ta cũng không thể đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công.
Điều khó khăn là chúng ta thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
xuất phát điểm kém về kinh tế, thấp về trình độ khoa học, công nghệ, những lợi
thế cạnh tranh về giá rẻ sức lao động, về tài nguyên thiên nhiên không còn là yếu
tố quan trọng quyết định nữa,... Mặc dù thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa
muộn cũng có những lợi thế nhất định. Bởi lẽ, nhiều nước đã có kinh nghiệm thực
hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chúng ta thực hiện sau nếu biết học hỏi
kinh nghiệm sẽ bớt mò mẫm hơn. Điều này cũng đặt ra những yêu cầu mới về đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải theo yêu cầu của công nghiệp
hóa, hiện đại hóa, không thể theo ý thích chủ quan được. Những kiến thức chuyên
môn nghiệp vụ, trình độ văn hóa phải đạt mặt bằng chung của khu vực tiến dần
trình độ hiện đại của thế giới.
Biến đổi khí hậu,
thiên tai khó lường.
Do nhiều nguyên nhân mà trái đất nóng lên, hạn hán, bão lũ, núi lửa phun trào,
sóng thần, động đất ngày càng gia tăng đã tác động tiêu cực tới mọi mặt đời sống
kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của các quốc gia, dân tộc. Số người cần hỗ
trợ nhân đạo ngày càng tăng, đời sống của nhiều tầng lớp cư dân bị ảnh hưởng
nghiêm trọng. Đời sống khó khăn của một bộ phận dân cư dễ gây ra xung đột xã hội
ảnh hưởng nghiêm trọng tới đồng thuận xã hội và phát triển bền vững đất nước.
Trong bối cảnh ấy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải tăng cường bồi dưỡng
về đổi mới tư duy, tầm nhìn chiến lược để có tầm nhìn xa trông rộng, có các
phương án dự phòng cho các tình huống có thể xảy ra về thiên tai, khí hậu,
tránh bị động.
(Chuyên đề Học tập năm 2022 do Ban
Tuyên giáo cung cấp)