Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Lợi ích từ trồng Cỏ đậu trong vườn sầu riêng

Việc trồng cỏ đậu phộng dại (cỏ đậu) trong vườn sầu riêng không chỉ giúp cho nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất, cho cây sinh trưởng tốt mà còn tạo cảnh quan đẹp và bảo vệ môi trường. Đây là mô hình trồng cỏ đậu đầu tiên của thành phố Long Khánh.
Vườn sầu riêng trồng thảm cỏ đậu với diện tích 8.000 m2, vườn sầu riêng này đã trồng được 5 năm tuổi hiện đang cho thu hoạch năm thứ hai của gia đình ông Trần Văn Trí, KP. Phú Mỹ, P. Xuân Lập. Mô hình này đã trồng được 7 tháng, xuất phát việc trồng cỏ đậu này là ông được Hội Nông dân phường cho đi tập huấn và đã được truyền đạt về lợi ích của việc trồng cỏ đậu trong vườn cây ăn trái giúp cho nông dân giảm được chi phí sản xuất. Cỏ đậu dễ trồng, sinh trưởng, phát triển tốt, sinh khối lớn, có khả năng nhân giống vô tính. Cỏ đậu sống dưới tán cây sầu riêng, không cạnh tranh ánh sáng với cây trồng chính, cây sinh trưởng quanh năm nên duy trì độ che phủ tốt, hạn chế cỏ dại phát triển, chống xói mòn vào mùa mưa và duy trì độ ẩm ổn định trong vườn sầu riêng vào mùa nắng. Đây là yếu tố quan trọng giúp cho cây sầu riêng sinh trưởng và phát triển tốt.
9. Lợi ích Từ Trồng Cỏ đậu trong vườn Sầu riêng.jpg
Thảm cỏ đậu phộng trong vường sầu riêng của ông Trí

Ông Trần Văn Trí, Nông dân KP.Phú Mỹ, P.Xuân Lập chia sẻ: “Cỏ đậu không tác động gì đến chất lượng sầu riêng ngon hay dở, sầu riêng mình làm tới người tiêu dùng mình sẽ làm nông nghiệp bền vững. Mình làm sinh học và hữu cơ nhiều hơn, thành ra cỏ đậu này có tác dụng làm cho đất nhiều hữu cơ và nhiều loại nấm đối kháng, để mình không dùng thuốc BVTV nó có tác hại đến môi trường của sầu riêng”.
Trồng cỏ đậu giúp cho các loài sinh vật trong đất phát triển và làm cho đất thêm tơi xốp, bảo vệ môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, cỏ đậu có vai trò cố định đạm trong không khí để cung cấp dinh dưỡng lại cho vườn cây và cho đất. Đặc biệt, cỏ đậu nếu không sử dụng làm thức ăn cho gia súc, thì cắt tỉa thân chúng tủ lại gốc cây sầu riêng hay làm vật liệu để ủ phân hữu cơ.
Ông Trần Văn Trí, Nông dân KP. Phú Mỹ, P. Xuân Lập nói về cách chăm sóc cây cỏ đậu: “Cái lúc mình mới trồng thì cỏ dại sẽ tấn công nó, nếu mình nản chí mình bỏ bê thì mình sẽ tốn công. Còn mình làm thành phẩm rồi thì công sẽ rất nhẹ, nhàn nhã và độ ẩm trong đất lúc nào cũng ổn định ngay cả mùa nắng hay mùa mưa”.
Trồng cỏ đậu sẽ che phủ vườn nhanh, nhất là các vườn sầu riêng trong giai đoạn phát triển, tiết kiệm công làm cỏ. Đặc biệt, đối với sầu riêng thực hiện theo quy trình VietGAP, yêu cầu hạn chế tối đa sử dụng thuốc trừ cỏ thì mô hình canh tác này rất phù hợp. Đây là loài cây có thời gian sinh trưởng lâu dài nên không tốn công trồng lại hàng năm.
Ông Tạ Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND P.Xuân Lập cho biết thêm: “Đây là mô hình đầu tiên của phường nông dân được tập huấn năm 2019, nông dân áp dụng trên vườn của mình trước mắt là thấy rất hiệu quả. Thứ nhất là giữ được màu mỡ của đất tránh xói mòn, thứ hai tạo được chất đạm và đặc biệt là kết hợp làm du lịch vườn để đón khách du lịch”.
Trồng cỏ đậu trong vườn cây ăn trái lúc đầu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cỏ đậu do thiếu ánh sáng. Tốn nhiều công chăm sóc trong giai đoạn đầu mới trồng do sự cạnh tranh của các loại cỏ khác trong vườn. Đây là mô hình mới được thực hiện trên vườn sầu riêng nên còn khá mới đối với nông dân. Tuy nhiên, trồng cỏ đậu trong vườn sâu riêng là mô hình bảo vệ đất rất hiệu quả, hạn chế cỏ dại, giữ ẩm ổn định cho vườn sầu riêng, tiết kiệm công và nước tưới, phát triển đa dạng sinh học trong hệ sinh thái vườn sầu riêng bền vững. Do đó, TP.Long Khánh sẽ tiếp tục thực hiện nhiều mô hình để nông dân thấy được hiệu quả mà vững tin nhân rộng.

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​