Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Tăng cường liên kết phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp

Thời gian qua, các vườn trái cây trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách đã góp phần kích cầu du lịch, không những mang lại lợi ích cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này mà còn giúp người nông dân chuyên canh trái cây ở các vùng quê, các miệt vườn nâng cao giá trị sản xuất hơn rất nhiều so với quy trình trồng cây chỉ bán trái truyền thống như trước.​

Hiện nay, khi mà điều kiện kinh tế cho phép, vào các ngày nghỉ cuối tuần, nhiều gia đình sinh sống và làm việc tại các đô thị thường có nhu cầu trải nghiệm du lịch dã ngoại tại các vùng ven, với khoảng cách không quá xa chừng trên dưới 100 km trở lại, để có thể thuận lợi di chuyển trong ngày, hoặc trong thời gian tối đa 2 ngày. Ngoài những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, các bãi tắm, khu nghỉ dưỡng..., thì hiện nay không ít người muốn tìm về với đồng quê dân dã, với ruộng vườn, cây trái để hòa mình vào thiên nhiên xanh, tươi mát, tiếp xúc với con người quê chất phác thật thà, vui tính... Chính vì lý do đó mà trong những năm gần đây, các tour du lịch tham quan nhà vườn, nhất là những vườn trái cây tốt tươi bốn mùa trĩu quả luôn cực kỳ hút khách.

230516 Nông dân liên kết phát triển du lịch sinh thái vườn 2.jpg
Khách du lịch tham quan vườn chôm chôm

Ông Hỷ Minh Hùng, ấp Cây Da, xã Bình Lộc cho biết về ý tưởng dùng nhà vườn của mình liên kết để khai thác du lịch. Cách đây 4 năm, khi thấy bà con trong xóm trồng chôm chôm liên kết với một người khác trong ấp để khai thác du lịch cho khách thăm quan vào mùa chôm chôm chín, mang lại thu nhập khá cao, cao hơn vài lần so với việc trồng để bán trái, nên ông đã quy hoạch chỉnh trang lại khu vườn chôm chôm của mình, với diện tích gần 2 héc ta để liên kết làm du lịch.

Ông Hỷ Minh Hùng, ấp Cây Da, xã Bình Lộc vui mừng nói: “Ba năm nay đón khách thấy cũng có thu nhập hơn là mình hái bán. Tôi thấy được hướng phát triển tốt nên phát huy".

Cũng dùng vườn nhà liên kết làm du lịch được 4 năm nay, ông Nguyễn Đăng Khoa, ngụ cùng ấp cây Da cho biết: mấy năm nay thấy mô hình làm du lịch vườn trái cây vừa nhàn hạ, lại có thu nhập cao hơn kiểu bán trái truyền thống, nên ông bàn với gia đình liên kết làm Du lịch. Vườn nhà ông với 8 sào trồng xen canh măng, chôm chôm, bưởi da xanh, mít Thái, sầu riêng, nên khách tới vào thời khắc nào hầu như là cũng có trái để ngắm, để hái ăn và mua mang về.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, ấp Cây Da, xã Bình Lộc chia sẻ: “Một năm nhà mình thu hoạch 70 cây măng cụt nếu được giá, trừ đi chi phí thì mình chỉ còn vài chục triệu thôi. Khi tôi làm Du lịch vườn thì thứ nhất là vui, thứ hai là kinh tế cao, trừ hết chi phí đầu tư thì còn lại cũng gấp bốn lần thu hoạch bán trái. Vườn tôi đang hợp tác với vườn chú Lộc La, đây là vườn rất uy tín và đồng thời làm có tâm".

Thành phố Long Khánh hiện tại có khoảng 20 nhà vườn với quy mô lớn, phục vụ chuyên nghiệp dành cho khách thăm quan như: Vườn Út Tiêu, vườn Dì 2, Vườn Chú Lộc La (xã Bình Lộc); vườn chú Trong, vườn chú Ánh, vườn chú Tư Lộ, Tư Lai...(P.Xuân Lập); vườn Hai Phương, Phường Bảo Vinh.

Với xu thế nông dân chuyển dần từ trồng cây bán trái sang liên kết phát triển du lịch ngay tại diện tích vườn nhà xuất phát chủ yếu từ việc gia tăng lợi ích kinh tế. Việc liên kết giữa các cá nhân, tập thể làm mô hình du lịch là có lợi cả đôi bên, khi mà người tổ chức bán tour có thu nhập ổn định, và người nông dân có vườn cũng có thu nhập cao hơn việc trồng cây bán trái.

230516 Nông dân liên kết phát triển du lịch sinh thái vườn 1.jpg
Điểm du lịch sinh thái vườn “Chú Lộc La" 

Ông Trần Văn Lộc - Điểm du lịch sinh thái vườn “Chú Lộc La" cho biết: “Tham gia điểm du lịch hiện THT có 15 điểm, riêng điểm của tôi thì đăng ký từ 15 - 20 vườn các loại trái cây. Có người vài sào, một mẫu, hai mẫu, một năm bán cho thương lái có thể được 100 triệu nhưng làm du lịch bán có thể được 180 triệu.  Khi đưa khách vào tham quan vườn, khách tự hái ở dưới thấp, còn ở trên cao thì nhà vườn hái bán cho khách mang về. Số còn lại thì vét bán cho thương lái".

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Bình Lộc cho biết thêm: “Mô hình này khá hiệu quả, nếu trên một đơn vị diện tích thu nhập bình thường có thể thu được từ 200 - 250 triệu/1ha/1năm. Tuy nhiên, kết hợp làm kinh tế vườn thì tăng thêm từ 50-70% cho bà con. Ngoài làm sinh thái vườn thì chúng tôi hướng đến là mô hình du lịch trải nghiệm miệt vườn, tham quan các hoạt động vui chơi các trò chơi truyền thống để làm sao kéo dài thời gian để hoạt động sinh thái vườn".

Để du lịch vườn trải nghiệm ở Thành phố Long Khánh phát triển và thu hút được nhiều du khách cả trong và ngoài nước, thì địa phương vốn được coi là “thủ phủ trái cây" của miền Đông Nam bộ, cần phải hoạch định, quy hoạch những khu nhà vườn với quy mô rộng lớn, kết hợp với việc định hướng và hỗ trợ người nông dân trong việc trồng cây ăn trái để cùng làm du lịch.

Minh Anh

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​