Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

TỔNG QUAN VỀ PHƯỜNG LONG KHÁNH, TỈNH ĐỒNG NAI

TỔNG QUAN VỀ PHƯỜNG LONG KHÁNH, TỈNH ĐỒNG NAI

 

518276092 1137448688428415 86979369255241944 n


I. TỔNG QUAN PHƯỜNG LONG KHÁNH
Phường Long Khánh được thành lập theo Nghị quyết số 1662/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Đồng Nai trên cơ sở hợp nhất, sáp nhập nguyên trạng 05 đơn vị (phường Xuân An, Xuân Hòa, Xuân Bình, Phú Bình và xã Bàu Trâm),
II. VỊ TRÍ ĐỊA LÝ, ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN
a) Vị trí địa lý

Phường .............., tỉnh Đồng Nai được thành lập trên cơ sở sáp nhập phường Tiến Thành và xã Tân Thành, thuộc thành phố .............. tỉnh Bình Phước (cũ), cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 101 km. Phường có vị trí chiến lược với Quốc lộ 14 và tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành đi qua (có điểm kết nối vào - ra cao tốc), tạo điều kiện thuận lợi kết nối liên vùng. Phía Đông giáp phường Bình Phước, phía Tây giáp xã Nha Bích, phía Nam giáp phường Bình Phước và xã Phước Thành (Thành phố Hồ Chí Minh), phía Bắc giáp xã Thuận Lợi.
b) Địa hình, địa giới hành chính
Phường nằm ở vùng cao nguyên chuyển tiếp, độ cao trung bình khoảng 88 m. Địa hình chủ yếu là đồi thấp lượn sóng (đất đỏ, đất xám bazan), vùng trũng xen kẽ (đất phù sa, đất bưng bàu) với diện tích 81,33 km², dân số 35.887 người với 15 khu phố hiện đang dần hoàn thiện hạ tầng: Tân Thành 2, Tân Thành 3, Tân Thành 4, Tân Thành 6, Tân Thành 7, Tân Thành 8, Bưng Sê, Tiến Thành 1, Tiến Thành 2, Tiến Thành 3, Tiến Thành 4, Tiến Thành 5, Suối Cam, Làng Ba, Bưng Trang.
c) Khí hậu, thời tiết, sông ngòi
Phường nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có hai mùa rõ rệt: mùa mưa (tháng 5-10) và mùa khô (tháng 11 đến tháng 4 năm sau). Độ ẩm cao, khí hậu nắng ấm quanh năm, nhiệt độ trung bình khoảng 26,7 °C, lượng mưa trung bình 2.500-2.600 mm/năm, thuận lợi phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.
Địa bàn phường tiếp giáp Sông Bé, hồ Suối Cam, có hệ thống sông suối như: suối Rạt, hồ Tà Môn và Đập Phước Hòa… Đây là các nguồn cấp nước chính cho sinh hoạt, tưới tiêu và tiềm năng phát triển du lịch sinh thái.

2. Đẩy mạnh tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế
a. Phát triển Thương mại - Dịch vụ tổng hợp và chất lượng cao
- Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ: Tập trung phát triển các dịch vụ có giá trị gia tăng cao như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, logistics, tư vấn, công nghệ thông tin.

- Phát triển du lịch đô thị và sinh thái: Khai thác tiềm năng du lịch của Long Khánh với các sản phẩm đặc trưng như du lịch vườn cây ăn trái, trải nghiệm văn hóa địa phương (bao gồm các khu vực lân cận). Nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, khuyến khích các mô hình lưu trú và các dịch vụ bổ trợ để giữ chân du khách và tạo nguồn thu bền vững.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực dịch vụ: Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng phục vụ, ngoại ngữ cho lao động trong ngành dịch vụ, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao.
b. Phát triển Nông nghiệp đô thị và ứng dụng công nghệ cao
- Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi: Tập trung vào các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, đặc sản của Long Khánh (như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt) theo hướng sản xuất sạch, hữu cơ, gắn với tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.
- Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất: Khuyến khích và hỗ trợ nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như công nghệ nhà kính, tưới tiết kiệm, tự động hóa, công nghệ sinh học để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
- Phát triển chuỗi giá trị nông sản: Xây dựng các mô hình liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho nông sản Long Khánh để nâng cao giá trị gia tăng.
c. Phát triển Hạ tầng đồng bộ và hiện đại
- Hoàn thiện hạ tầng giao thông: Tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống đường nội thị, các tuyến đường kết nối với các khu vực lân cận, đảm bảo giao thông thuận tiện cho hoạt động kinh tế và sinh hoạt của người dân.
- Đầu tư hạ tầng kỹ thuật: Nâng cấp hệ thống cấp thoát nước, điện, viễn thông, xử lý chất thải đáp ứng tiêu chuẩn đô thị hiện đại, phục vụ hiệu quả cho sản xuất và sinh hoạt.
- Hạ tầng xã hội: Đầu tư vào giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao để nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo môi trường sống và làm việc hấp dẫn cho người dân và người lao động.
d. Cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính: Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế... để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân.
- Ứng dụng công nghệ thông tin: Triển khai mạnh mẽ chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao để giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
- Nâng cao năng lực cán bộ: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức về chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ phục vụ để xây dựng một đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, tận tâm.

2. Xây dựng và phát triển mạnh mẽ văn hóa và con người đáp ứng các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển trong giai đoạn mới.
- Thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa, tăng cường nguồn lực cho văn hóa gắn với phục hồi, bảo tồn di sản, nghệ thuật truyền thống và xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh.
- Phát triển các ngành dịch vụ thiết yếu như văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường và khuyến khích các dịch vụ mới trong nền kinh tế số. Đẩy mạnh thương mại điện tử, phát triển hệ thống phân phối số và đầu tư các trung tâm thương mại, dịch vụ tại phường Long Khánh.
- Phát triển đa dạng các loại hình du lịch gắn với tiềm năng địa phương, ưu tiên sản phẩm du lịch đặc trưng và thúc đẩy liên kết vùng để xây dựng thương hiệu, xúc tiến quảng bá du lịch.
1.3. Phát triển mạnh mẽ nguồn nhân lực
Tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, đơn vị và tinh giản biên chế theo vị trí việc làm gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện nghiêm chủ trương của Trung ương, của tỉnh về công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị trên địa bàn phường. Hoàn thiện danh mục vị trí việc làm và khung năng lực, bản mô tả vị trí việc làm của của các cơ quan, đơn vị theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thường xuyên đánh giá, kịp thời khắc phục các bất cập phát sinh, đảm bảo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ cấp cơ sở để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
1.4. Quản lý xã hội bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, an sinh con người, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
- Chú trọng thực hiện và huy động các tổ chức, cá nhân trong xã hội tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, tạo môi trường lành mạnh để trẻ phát triển toàn diện. Hỗ trợ sinh kế đối với người khuyết tật. Bảo vệ và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình và xã hội.
- Chú trọng phát triển đa dạng các hình thức bảo hiểm xã hội; thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Hỗ trợ thanh niên giải quyết việc làm, khởi nghiệp.
1.5. Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.
a. Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên
- Quản lý đất đai chặt chẽ: Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt là đất nông nghiệp, đất công và đất phát triển đô thị.
- Sử dụng tài nguyên nước tiết kiệm: Khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng nước tiết kiệm trong sinh hoạt và sản xuất. Nâng cấp hệ thống cấp nước sạch.
- Khai thác khoáng sản hợp lý: Nếu trên địa bàn có tài nguyên khoáng sản, cần có quy hoạch khai thác hợp lý, đảm bảo không gây suy thoái môi trường và có kế hoạch phục hồi sau khai thác.
b. Bảo vệ môi trường
- Tăng cường quản lý chất thải rắn thông qua phân loại rác tại nguồn, đầu tư hệ thống thu gom, xử lý hiện đại và khuyến khích tái chế, tái sử dụng.
- Kiểm soát ô nhiễm không khí, tiếng ồn từ sản xuất, xây dựng, giao thông; yêu cầu tuân thủ quy định về môi trường, đồng thời trồng thêm cây xanh.
- Đẩy mạnh xử lý nước thải sinh hoạt đạt chuẩn trước khi xả ra môi trường. Bảo vệ đa dạng sinh học bằng cách phát triển không gian xanh, bảo tồn khu vực tự nhiên và cải thiện cảnh quan đô thị.
c. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
- Nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và khuyến khích hành vi thân thiện với môi trường.
- Phát triển hạ tầng có khả năng chống chịu với thời tiết cực đoan. Tăng cường quản lý rủi ro thiên tai thông qua lập kế hoạch, tập huấn và diễn tập phòng chống thiên tai.
- Khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng. Đẩy mạnh xanh hóa đô thị bằng cách trồng cây, phát triển công viên và hồ điều hòa nhằm cải thiện môi trường sống.
1.6. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ thành quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo chuyển biến rõ nét trong cải cách thủ tục hành chính và môi trường kinh doanh. Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Tháo gỡ vướng mắc, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số. Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển đội ngũ doanh nhân có tâm, có tầm. Đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả hỗ trợ và hoạt động của các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã.


b) Văn hóa - xã hội
- Giáo dục: 
- Y tế: 
- Văn hóa - thể thao: 
- Chuyển đổi số: 
c) Hạ tầng - Đô thị
- Hệ thống giao thông nội phường đang được nâng cấp với nhiều tuyến đường bê tông, đường nhựa, mở rộng mặt đường, đèn chiếu sáng và cây xanh.
- Phường đang triển khai các mô hình "Đô thị văn minh - xanh - sạch - đẹp", lắp đặt camera an ninh, thùng rác phân loại, và thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
- Quy hoạch sử dụng đất và quản lý xây dựng được tăng cường, góp phần giảm tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép.
3. Quốc phòng - An ninh
- Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được đảm bảo; lực lượng dân quân, dự bị động viên huấn luyện đầy đủ theo kế hoạch. Công tác tuần tra, diễn tập phòng thủ khu vực, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được thực hiện hiệu quả.
- Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công an phường triển khai các mô hình “Tổ tự quản an ninh”, “Camera an ninh khu phố”, góp phần phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm.
- Đồng bào các dân tộc, tôn giáo thực hiện tốt chính sách, giữ gìn đoàn kết và ổn định an ninh - xã hội tại địa phương.
4. Tổ chức chính quyền
- Sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, UBND phường Long Khánh đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo Nghị quyết số 1662/NQ-UBTVQH15 ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã thành lập 03 cơ quan chuyên môn (Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND; Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị; Phòng Văn hóa - Xã hội), 02 Trung tâm (Trung tâm Phục vụ hành chính công, Trung tâm Dịch vụ tổng hợp) và XX Trường học công lập (gồm: XX trường mầm non, XX trường tiểu học, XX trường trung học cơ sở).
- Sau khi thành lập, UBND phường đã ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị; kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí, sắp xếp nhân sự lãnh đạo, quản lý và biên chế cho các cơ quan, đơn vị và chỉ đạo triển khai hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao./.

 

Thống kê truy cập

Hôm nay

482

Tổng lượt truy cập

98,741
R1
R12
R3
R4
R5
R6
R7
R8
R9
R10
R11
R13
R14
R15
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây