Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Cây chôm chôm trăm tuổi ở Long Khánh

Cây chôm chôm hàng trăm tuổi nằm giữa vườn, loang lổ dấu vết thời gian. Hàng chục năm không thấy ra trái, bỗng dưng năm nay cây bung sức, trái chín đỏ rực một góc vườn.

Đến thăm vườn của ông Sáu Hùng, ở ấp Cây Da, xã Bình Lộc du khách chắc chắn sẽ được chủ vườn chỉ ra thăm cây chôm chôm mà ông ước có tuổi đời hàng trăm năm. Ông Sáu Hùng kể, 31 năm trước ông về mua mảnh vườn này, cây chôm chôm đã có. Còn người chủ cũ cho biết, gia đình họ ở mảnh vườn 45 năm, nhưng cây cũng đã có tự bao giờ. Đặc biệt hơn cả, là sau hàng chục năm không ra trái, năm nay cây lại sai trĩu quả.

230703 CÂY CHOM CHOM TRAM TUOI 1.jpg
Du khách tham quan cây chôm chôm trăm tuổi

Ông  Lâm Phi Hùng, ấp Cây Da, Xã Bình Lộc chia sẻ: “Cũng không xác định được bao nhiêu năm. Nhưng với tôi 31 năm và người chủ cũ là 45 năm thì nó rất là lâu đời rồi. Gần 10 năm không thấy ra trái, năm nay nó mới ra trái lại, lúc đó tôi lại càng chú ý hơn về cây này. Tôi có thể khẳng định ở Long Khánh chỉ có cây này là to nhất".

Thân cây 2 người lớn ôm không hết. Dấu vết thời gian hiện rõ với những nhánh lớn đã gãy, mục. Nhưng nhánh chính vẫn vươn cao, bung tán rộng, trái chín đỏ rực một góc vườn.

Cây chôm chôm trăm tuổi là chôm chôm Java – giống chôm chôm đang được ngành chức năng Long Khánh thực hiện chỉ dẫn địa lý để bảo tồn.

230703 CÂY CHOM CHOM TRAM TUOI 2.jpg
Cây chôm chôm giống Java trăm tuổi cho trái sum suê

Chị Phan Thị Thao, Du khách đến từ huyện Nhơn Trạch nói lên cảm nghĩ của mình: “Cũng nghe qua cây chôm chôm này, nhưng hôm nay lần đầu tiên được mục sở thị. Rất ấn tượng, trái rất sum suê, rất đẹp".

Ông  Lâm Phi Hùng, ấp Cây Da, Xã Bình Lộc cho biết thêm:Tất cả các đoàn du khách tới đây tôi đều giới thiệu về cây chôm chôm mà tôi gọi bằng cụ. Có bạn hỏi tại sao gọi bằng cụ thì tôi nói cây lâu đời lăm rồi. Và tôi cũng mời du khách hái trái ăn để lấy lộc. Chính vì sự tồn tại lâu đời, bền bỉ của nó mà tôi đã chăm sóc rất là kỹ. Nhưng làm sao để khẳng định bao nhiêu tuổi, hoặc để bảo tồn như thế nào thì cũng cần phải có chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu để có phương án bảo tồn".

ONG LAM PHI HUNG CHUP ANH CUNG KHACH DU LICH.jpg
Ông Lâm Phi Hùng, ấp Cây Da, Xã Bình Lộc chụp hình với du khách

Mùa du lịch vườn vẫn chưa kết thúc. Và du khách nếu ghé Long Khánh, vẫn có thể tới Bình Lộc thăm cây chôm chôm trăm tuổi, mà mọi người hay gọi “cụ" chôm chôm, thưởng thức vị ngon của trái cây chôm chôm trăm tuổi.

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​