Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Long Khánh ơi!

Thành phố Long Khánh là cửa ngõ phía Đông của tỉnh Đồng Nai, đồng thời là nơi tiếp giáp với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cách thành phố Hồ Chí Minh theo Quốc lộ I khoảng 80km, theo đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây khoảng 60 phút.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, men theo đường hầm Thủ Thiêm, qua Cát Lái; hoặc từ Quận 7 qua cầu Phú Mỹ vào đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây, với tốc độ 80 đến 100km/h thì chỉ trong vòng gần một giờ đồng hồ là ta có thể đến được với thành phố Long Khánh.

Vừa ra khỏi đường cao tốc vào Quốc lộ 1A, tại chân đèo “Mẹ bồng con" là địa phận Long Khánh. tuy không đồ sộ và hiểm trở như những đoạn đèo khác, nhưng địa danh này đã có nhiều người biết đến. Vốn dĩ trên một đoạn đường ngắn có đến 2 đoạn đường dốc đứng, ngoằn ngoèo; đoạn dốc dài và cao người ta ví như “mẹ", còn đoạn dốc ngắn và nhỏ người ta ví như “con", và địa danh “đèo Mẹ bồng con" cũng ra đời từ đó.

Đèo Mẹ Bồng Con lúc nào cũng hiền hòa, đôn hậu như tấm lòng của người mẹ bao dung, dìu dắt từng đứa con bước vào đời, với nhiều ước mơ và hoài bão.

230414 TUYEN DUONG QUOC LO 1 A XA SUOI TRE.jpg

Tuyến đường Quốc lộ 51 đi qua phường Suối Tre tiến vào thành phố Long Khánh

Qua đèo mẹ bồng con một đoạn, sẽ xuất hiện một ngọn núi cao, mang tên núi Thị. Trên đó có cột ăng ten Viba cao vợi vợi bên ngôi nhà đã bỏ hoang hơn 40 năm, ngôi nhà bề thế, kiến trúc cổ và lạ, nằm trong tầm mắt của những nhà làm phim lịch sử; nhìn ngọn núi bề thế ít ai biết rằng nó cũng là một thời in dấu tích những chiến công của quân giải phóng.

Suối Tre lung linh giữa những cánh rừng cao su như một Đà lạt thu nhỏ, mang đậm phong cách Pháp được hình thành từ hồi đầu thế kỷ XX, là một mô hình du lịch lịch lãm mà bàn tay con người biết trân trọng hoà nhịp với thiên nhiên. Suối Tre nằm trên địa hình vùng đồi núi Bazan, được kiến tạo bởi những quả đồi, với triền đồi thoai thoải, đầy ngoạn mục.

Cả khu vực này rộng trên chục hécta, với nhiều đồi cỏ nhấp nhô, bao bọc con suối quanh co bên những bờ tre xanh ngắt. Trên mỗi đỉnh đồi đều được xây một ngôi biệt thự (theo kiến trúc Pháp) rất khang trang, thoáng mát, đầy đủ tiện nghi tạo thành khu liên gia cư. Xung quanh những ngôi biệt thự là bạt ngàn những hàng dương, lúc nào cũng rì rào tỏa bóng mát, và có nhiều cây cổ thụ in bóng hàng thế kỷ.

Cũng từ phường Suối Tre, qua Bình Lộc đến Bảo Vinh, một khu đất trãi dài hơn 600 hecta đã xuất hiện 2 khu công nghiệp Long Khánh và khu công nghiệp Suối Tre, đã và đang mời gọi, thu hút các doanh nghiệp tham gia vào đầu tư khai thác.

​​230414 Duong vào Khu cong nghiep suoi tre.jpg

Con đường dẫn vào khu công nghiệp Suối Tre - thành phố Long Khánh

Cũng dọc trên Quốc lộ IA, qua trung tâm thanh phố Long Khánh một đoạn, ta sẽ đến được với Công viên Văn hóa Hòa Bình. Tên gọi trước đây là Hồ Đại tướng, nơi dành riêng cho các vị tướng của chế độ Sài Gòn hàng tuần về nghỉ ngơi giải trí, bởi vì nơi này có phong cảnh hữu tình giữa những hồ nước thiên nhiên nuôi ếch và cá bên những ngôi nhà ghép gỗ rất kỳ công và nghệ thuật; có rặng liễu đìu hiu, xa xa có những cây cầu vắt vẻo.

Do được hình thành trên vùng đất trũng có nhiều suối quanh co, có những hồ nước thiên nhiên trên nền đất đá tàng ong, nên nơi đây trở thành khung cảnh khá lý tưởng, được nhiều du khách tìm đến tham quan.

230414 Vuon Du Lich.jpg
Long Khánh nổi tiếng với hình thức du lịch vườn thu hút khách du lịch gần xa

Vùng đất đỏ Bazan Long Khánh được biết đến bởi có những vườn trái cây: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, mít tố nữ; những vườn càphê, rừng cao su bạt ngàn, còn có một di tích kiến trúc cổ được Nhà nước xếp hạng di tích quốc gia. Đó là ngôi mộ cổ Cự Thạch Hàng Gòn, là một kiến trúc đá khá độc đáo trong lòng đất.

230414 .Via Ong Da nay.JPG

 Mộ cổ Cự Thạch Hàng Gòn - là một kiến trúc đá khá độc đáo trong lòng đất

Ai đã đến Long Khánh mà chưa một lần ghé thăm ngôi mộ cổ là một thiếu sót lớn. Ngôi mộ tọa lạc trên đất xã Hàng Gòn, cách thành phố Long Khánh 8 km về phía Nam, trên trục quốc lộ 56 hướng đi về Bà Rịa Vũng Tàu, là một ngôi mộ cổ được kết cấu bởi những phiến đá hoa cương lớn và những trụ đá dài và rất nặng.

Năm 1928, trường Viễn Đông Bác Cổ đã xếp hạng và ghi vào danh mục các di tích lịch sử “Mộ Đông Dương-Mộ Dolmen Hàng Gòn". Năm 1982, Mộ cự thạch Hàng Gòn được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích quốc gia. Năm 2015, được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Sự tồn tại của di tích Mộ Cự thạch Hàng Gòn hơn hai ngàn năm qua đã góp phần làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề về văn minh được mệnh danh “văn minh lưu vực cổ sông Đồng Nai"

​​230414 sau-rieng-thai-1.jpg

Sầu riêng Long Khánh nổi tiếng gần xa

Đến Long Khánh bất cứ giờ nào, nơi chợ lớn, chợ nhỏ, nơi ngã ba đông người, bến xe, bến tàu, ở các xã Bình Lộc, Bảo Vinh, Bàu Trâm, Xuân Tân, Hàng Gòn... người ta dễ bắt gặp một không khí rộn ràng của cảnh mua bán, rao mời đủ các loại trái cây, khách mua tha hồ lựa chọn. Người không mua cũng ngắm nhìn thỏa thuê con mắt. Long Khánh bây giờ không chỉ nổi tiếng là “vương quốc chôm chôm, sầu riêng" mà có nhiều loại trái cây đa dạng như mít thái, ổi xá lị, mãng cầu, xoài, măng cụt, thanh long, bưởi. Đây là những loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng vùng và phát triển rất tốt, năng suất trái cao và chất lượng, sẽ làm hài lòng du khách.

230414 Do Thi Long kHanh ve dem.jpg

Long Khánh về đêm sặc sỡ sắc màu

Thỏa sức tham quan với những vườn trái cây ở Nông thôn mới Long Khánh, còn có  đủ các món ẩm thực hải sản, lẫu dê, nấm mối xào tỏi, nhộng ong vò vẽ hấp bia, cơm gà cá mặn; hấp dẫn nhất vẫn là đặc sản lẩu đọt khổ qua rừng…ở các quán nổi tiếng như Hương Việt, Bạn Tôi, Thanh Mập, Ngon, Suối Hoa…Đêm về ở Long Khánh mới huyền diệu làm sao, một không khí trong lành, một ít se se lạnh, làm cho tâm hồn mỗi người vô cùng sảng khoái; đứng tên tầm cao của cầu vượt, thu vào tầm mắt toàn cảnh của đô thị Long Khánh với những ngôi nhà cao tầng, biệt thự; một không khí nhộn nhịp, tấp nập của các loại phương tiện tham gia giao thông làm cho Long Khánh càng sôi động và đáng yêu hơn.

230414 nhac duong pho Long Khanh.jpg

Biểu diễn nhạc đường phố tại công viên Bia chiến thắng thành phố Long Khánh

Dạo chơi quanh Công viên Bia chiến thắng, Tượng đài chiến thắng Long Khánh, sẽ nhắc nhớ ta nhiều điều về truyền thống đấu tranh cách mạng của quân và dân Long Khánh trong thời kỳ kháng chiến.

TUONG DAI LONG KHANH VE DEM - Copy.jpg

Tượng đài chiến thắng với tượng 02 vị anh hùng đất Long Khánh: Lê A và Hồ Thị Hương

Với nhiều tiềm năng kinh tế xã hội chưa được khai thác, Long Khánh đang mời gọi sự đầu tư về mọi mặt của các tổ chức trong và ngoài nước để liên tục phát triển tương xứng với điều kiện tự nhiên vốn có của một Long Khánh Đất và Người anh hùng và giàu lòng quả cảm.

Thành phố Long Khánh đã từng có một quá khứ anh hùng, trong cuộc chiến đấu giành độc lập cho dân tộc; từng có một thời kỳ phát triển vẻ vang, trong xây dựng và trưởng thành, chắc chắn sẽ có một tương lai tốt đẹp xứng đáng với tầm vóc vốn có của một đô thị ở miền Đông đất đỏ.


Hoàng Long

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​