Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Đổi thay trên vùng đất căn cứ cách mạng

​Ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang, TP.Long Khánh trước giải phóng là rừng già, từng là căn cứ kháng chiến của TP.Long Khánh. Sau ngày đất nước thống nhất, người dân từ mọi miền đất nước về đây khai hoang lập nghiệp. Ngày nay, ấp 18 Gia Đình thật sự sung túc, xanh màu cuộc sống nông thôn mới.   

Ông Lê Văn Sao, ngụ tổ 3, ấp 18 Gia Đình, năm nay đã 97 tuổi nhưng rất minh mẫn đã kể cho chúng tôi nghe từng chi tiết. Năm 1970, ông đưa vợ con từ tỉnh Tiền Giang về vùng ấp chiến lược Bảo Vinh sinh sống. Ban ngày, ông Sao đi bộ vào Khu 18 Gia Đình khai phá đất hoang trồng tỉa. Ông Sao kể, trước năm 1975, vùng đất 18 Gia Đình là rừng già, Căn cứ kháng chiến của TP.Long Khánh nên người dân địa phương và các vùng khác chỉ vào đây khai hoang đất trồng tỉa vào ban ngày. Đến xế chiều, hoặc khi xảy ra chiến sự giữa bộ đội địa phương với lính đồn địch, hay có pháo kích từ TP.Long Khánh vào, người dân phải quay về vùng ấp chiến lược để tránh đạn, bắt bớ. Dù ngụy quân, ngụy quyền ra sức ngăn cản, truy bắt sự tiếp tế, giúp đỡ bộ đội trong căn cứ, nông dân vào đây làm rẫy luôn được bộ đội bảo vệ, thông báo tin tức để tránh né, ra ngoài khi có chiến sự

 8.LANH DAO XA XUONG THAM NHA ONG SAO.jpg

Lãnh đạo xã Bảo Quang thăm hỏi gia đinh ông Lê Văn Sao

Chiến tranh kết thúc, người dân mọi miền đất nước tìm về vùng đất 18 Gia Đình khai hoang lập nghiệp. Đất lành chim đậu, vùng đất ở đây phù hợp với nhiều loại cây trồng. Nông dân đã biến những khu rừng già, những hố bom thành những vườn cây ăn trái xanh tốt quanh năm. Ông Sao không khỏi xúc động, trong 15 năm trở lại đây cuộc sống của gia đình cũng như bà con trong ấp không còn phải sống trong cảnh đói nghèo, cơ sở vật chất điện, đường, trường, trạm được nhà nước đầu tư, người dân đã xây dựng được những ngôi nhà kiên cố khang trang.

Ông Lê Văn Sao, Tổ 3, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang cho biết: “Cái tên 18 Gia Đình khi tôi đến đây đã có rồi, nghe nói lại là số người dân tộc Nùng, Tày đến đây khai hoang lập nghiệp làm ăn. Bây giờ nhà cửa ở đây ai cũng nhà xây, nhà tường chứ không còn nhà tranh tre, vách lá như xưa nữa. Cũng nhờ Nhà nước hỗ trợ, nhân dân mình đóng góp tiền của để làm".

Ông Nguyễn Văn Hợi, Tổ 5, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang phấn khởi cho biết:“Ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang này rất là phát triển, nhờ Nông thôn mới mà nhân dân trong ấp rất nhiệt tình. Người dân ở đây trồng và chăm sóc cây kiểng dọc theo các tuyến đường nông thôn rất đẹp. Đến nay cuộc sống của bà con đổi thay rất nhiều so với các năm trước".

VUON MIT NHA ONG HOI.jpg
Vườn mít của nhà ông Nguyễn Văn Hợi

Ông Hoàng Thiên Bình, người dân tộc Tày, tổ 8, ấp 18 Gia Đình cũng là một trong những cư dân đến đây lập nghiệp từ trước giải phóng. Cha của ông Bình là một trong 18 hộ Gia Đình đến đây khai khẩn đất đai trồng cây lương thực. Ông Bình cho biết, trước đây cuộc sống của bà con nơi đây khổ lắm, nhưng giờ thì khá lên rồi. Từ 18 hộ gia đình, đến nay ấp 18 Gia Đình có trên 800 hộ với gần 3.300 nhân khẩu. Số hộ khá, giàu trong ấp chiếm trên 70%; hộ nghèo chỉ còn 9 hộ.

Ông Hoàng Thiên Bình, Dân tộc Tày, tổ 8, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang chia sẻ:“Trong thời chiến tranh, Khu 18 Gia Đình có khu căn cứ Cách Mạng của Thị ủy hồi xưa. Gia đình tôi thì cũng ủng hộ đóng góp lương thực cho cách mạng. Chiến tranh kết thúc bà con khắp nơi tập trung về ấp 18 Gia Đình làm ăn. Bây giờ phát triển rất mạnh, trong đó là hạ tầng cơ sở đi lại vận chuyển, con em đi học rất là sạch đẹp, ban đêm đèn chiếu sáng khắp nơi".

8. ONG HOANG THIEN BINH RA THAM VUON  MIT NHA MINH.jpg
Ông Hoàng Thiên Bình ra thăm vườn mít của gia đình mình

Ấp 18 Gia Đình giờ trở thành ấp Trung tâm của xã Bảo Quang, có trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế…. Bên cạnh những vườn cây ăn trái tươi tốt quanh năm, bây giờ xuất hiện những ngôi biệt thự, những ngôi nhà cũ xuống cấp được xây mới, sửa chữa khang trang. Máy móc, phương tiện phục vụ cho sản xuất nông nghiệp hay sinh hoạt gia đình nhà nào cũng đủ đầy. Ngoài các cây trồng, vật nuôi chủ lực, người dân ấp 18 Gia Đình đã và đang chú trọng phát triển du lịch vườn, dịch vụ, nghề thủ công mỹ nghệ, làm công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài địa bàn TP.Long Khánh...Năm 2009, xã Bảo Quang bắt tay vào xây dựng nông thôn mới. Từ nông thôn mới, địa phương được thành phố, tỉnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nên những công trình đạt chuẩn quốc gia như: chợ, lưới điện, trường học, đường giao thông… Trong số đó, ấp 18 Gia Đình được hưởng lợi nhiều nhất do là ấp trung tâm của xã.

TUYEN DUONG AP 18 GIA DINH KHANG TRANG SACH DEP1.jpg
Tuyến đường Ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang nay đã khang trang, sạch đẹp

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Bảo Quang cho biết thêm: “Qua thời gian xây dựng Nông thôn mới, về kinh tế thì mức sống của bà con càng ngày càng phát triển. Trước đây, thu nhập bình quân đầu người năm 2014 là 31 triệu/người/năm, đến năm 2018 khoảng 58 triệu/người/năm. Đến nay đạt khoảng 72 triệu/người/năm. Trong thời gian tới, xã được thành ủy, UBND thành phố, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ cho bà con nguồn kinh phí như cây giống, vật nuôi để bà con càng ngày càng phát triển hơn, để trên địa bàn xã cũng như ấp 18 Gia Đình không có hộ nghèo, hộ cận nghèo".  

Ngoài kinh phí do cấp trên đầu tư cho ấp, người dân ấp 18 Gia đình còn hỗ trợ thêm kinh phí hàng chục tỷ đồng và hiến đất, công lao động để xây dựng các công trình, góp phần thực hiện thành công xã nông thôn mới vào cuối năm 2014, năm 2019 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và đến cuối năm 2021 xã Bảo Quang đạt chuẩn NTM kiễu mẫu. Không dừng lại ở đó, hiện nay nhân dân ấp 18 Gia Đình đã đóng góp kinh phí để kéo điện lắp bóng đén thắp sáng những con đường trong các khu dân cư; tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng hoa hai bên đường, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, nâng cao thu nhập. Với nhiều việc làm cụ thể thiết thực, nhân dân trong ấp 18 Gia Đình quyết tâm chung tay cùng chính quyền hoàn thành các tiêu chí để ấp 18 Gia Đình trở thành khu dân cư kiểu mẫu chậm nhất vào năm 2024.

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​