Việc giáo dục, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh luôn được ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm, bởi đọc sách giúp các em mở mang tri thức, giúp mở rộng vốn từ, giao tiếp lưu loát, học tập ngày càng tốt hơn. Tại các cấp học trên địa bàn TP.Long Khánh, các nhà trường đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích học sinh duy trì việc đọc sách tạo thành thói quen hàng ngày. Ghi nhận tại trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, TP.Long Khánh. Trong năm học 2024-2025, đã có hơn 5000 lượt học sinh và 1000 lượt giáo viên tìm đến thư viện trường đọc sách.
Được trang bị những bản sách phù hợp, thư viện trường đã xây dựng và duy trì thói quen đọc sách cho học sinh với gần 2.500 đầu sách các loại, chủ yếu tập chung vào các thể loại như: Bản sắc văn hóa các dân tộc, lịch sử, sách giáo khoa, sách giáo viên, sách thiếu nhi, báo măng non, toán tuổi thơ… và các sách tham khảo được bố trí khoa học, hợp lý giúp cán bộ giáo viên, học sinh dễ tìm.
Em Lê Trung Quân - Học sinh lớp 4 trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, TP.Long Khánh chia sẻ:“Em rất thích đọc sách, mỗi lần ra chơi hoặc những lần rảnh rỗi em đều xuống thư viện trường đọc những cuốn sách, tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới và những bài học hay. Và cuốn sách em thích nhất là về Bác Hồ, em sẽ làm theo những lời Bác dạy để xứng đáng làm con ngoan trò giỏi".

Học sinh trường TH Đinh Bộ Lĩnh đọc sách trong giờ ra chơi
Em Nguyễn Ngọc Bảo Trân - Học sinh lớp 4 trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, TP.Long Khánh chia sẻ thêm:“Em rất thích môn lịch sử và qua những giờ lịch sử ở trên lớp, em muốn mở mang thêm kiến thức và tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử của Việt Nam. Thế nên dựa vào những giờ ra chơi, em đã dành thời gian để xuống thư viện tìm những cuốn sách bổ ích và nói về lịch sử Việt Nam như cuốn Đại cương Lịch sử Việt Nam em biết thêm nhiều anh hùng, lịch sử hào hùng của dân tộc ta".
Những năm gần đây, Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh luôn chú trọng, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để học sinh nhận thức được vai trò của sách. Đẩy mạnh cho các em tiếp cận vào thư viện số, phần mềm đọc sách hoặc ứng dụng học tập để học sinh có thể dễ dàng tiếp cận sách ở bất cứ đâu. Đặc biệt, nhà trường thường xuyên vận động học sinh quyên góp sách giáo khoa cũ để bổ sung cho tủ sách thư viện, đồng thời tặng cho các bạn học sinh nghèo.

Học sinh tập trung đọc sách
Cô Lương Thị Hồng Nhung - Phó Hiệu trưởng, Quản lý trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, TP.Long Khánh cho biết:“Tạo nền tảng thư viện số để các em tham gia và cũng là một trong những trường top 10 tham gia tích cực vào thư viện số thành phố. Mình chỉ mong rằng các thầy cô trong nhà trường cùng các em học sinh tiếp tục duy trì, phát huy được văn hóa đọc để giúp cho các em hiểu biết nhiều hơn về các loại sách, về những cái chương trình học vận dụng vào đời sống hàng ngày để các em trở thành những người con ngoan, những trò giỏi và những chủ nhân tương lai của đất nước"
Việc phát triển văn hóa đọc cho học sinh trong trường chính là một trong những điều kiện quan trọng để trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh đổi mới phương pháp dạy và học, giúp các em hình thành thói quen đọc sách, tạo nền tảng quan trọng cho việc tự học tập suốt đời của mỗi học sinh, góp phần hình thành và lan tỏa văn hóa đọc trong môi trường giáo dục.