Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Hướng dẫn sản xuất và biện pháp bảo vệ cây trồng vụ Mùa năm 2023

Dựa vào quy luật thời tiết nhiều năm, đầu vụ Mùa thời tiết thường có diễn biến thất thường, có thể nắng hạn hoặc mưa lớn gây ngập lụt cục bộ từ đó sẽ ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của một số cây trồng, nhất là cây ngắn ngày như cây lúa, bắp.... Đối với cây công nghiệp và cây ăn quả cũng có ảnh hưởng khi mưa, gió lớn cục bộ gây đổ ngã, gãy cành.... Đồng thời, điều kiện thời tiết trên cũng thuận lợi cho sự phát sinh phát triển một số sâu bệnh hại cây trồng.

230906 Hướng dẫn sản xuất và biện pháp bảo vệ cây trồng vụ Mùa năm 2023.png
Công văn số 235/TTDVNN ngày 25/8/2023 của  Trung tâm dịch vụ NN
V/v hướng dẫn sản xuất và biện pháp bảo vệ cây trồng vụ Mùa năm 2023

Để thực hiện tốt kế hoạch gieo trồng và chủ động bảo vệ cây trồng ngay từ đầu vụ; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Long Khánh hướng dẫn thực hiện một số giải pháp sau:

(1) Dự báo tình hình nước tưới từ các công trình thủy lợi: Lưu lượng nước về các đập công trình thủy lợi ổn định, cao hơn so với trung bình nhiều năm. Các đập công trình thủy lợi vận hành theo quy trình vận hành được duyệt, vận hành phục vụ sản xuất theo nhu cầu thực tế tại các cánh đồng. Khi có nhu cầu dùng nước thì đập được đóng lại để phục vụ sản xuất, khi phục vụ xong nhu cầu dùng nước thì đập được mở để tiêu thoát nước trong mùa mưa;

(2) Dự báo tình hình sinh vật gây hại vụ mùa: Cần lưu ý các đối tượng sinh vật hại như: rầy nâu, ốc bươu vàng, sâu cuốn lá, bệnh bạc lá, bệnh đạo ôn,... trong đó: ốc bươu vàng: gây hại nặng vào giai đoạn lúa mới mọc và giai đoạn lúa dưới 15 ngày tuổi; các đối tượng sinh vật gây hại như: sâu keo mùa thu, bệnh gỉ sắt, đốm vằn, đốm nâu, thối thân, đốm lá vi khuẩn, bệnh mốc sương,... có khả năng xuất hiện và gây hại nặng, nhất là trên những diện tích trồng dày và bón dư đạm. Đối với cây lâu năm thường xuyên xuất hiện và gây hại như: rầy phấn - rầy xanh, bệnh mốc hồng, bệnh thối gốc chảy nhựa, bệnh cháy lá, thán thư…trong mùa mưa cần chú ý bệnh loét, ghẻ, bệnh chảy mủ thân cành và đối tượng ốc gây hại trên vườn; các đối tượng bọ xít muỗi, mốc hồng, bệnh thối rễ,...

(3) Giải pháp bảo vệ cây trồng: Sau khi thu hoạch vụ Hè Thu phải làm tốt khâu vệ sinh đồng ruộng, nhất là khâu xử lý tiêu huỷ các tàn dư thực vật trên ruộng như: lúa chét, gốc rạ,... vì đây là nguồn lưu tồn chính của nhện gié và một số sâu bệnh khác gây hại. Đối với rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá: thăm đồng thường xuyên để phát hiện và xử lý sớm. Nếu bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá xuất hiện rải rác phải nhổ bỏ cây bệnh tiêu hủy triệt để. Trên cây hàng năm khác, thực hiện tốt khâu vệ sinh đồng ruộng sau thu hoạch vụ Hè Thu; cày xới, bón vôi, bón phân hữu cơ hoai mục có bổ sung nấm đối kháng Trichoderma; sử dụng phân hữu cơ vi sinh; tiến hành luân canh, đổi giống, làm đất, lên liếp thoát nước, kiểm soát sâu bệnh tốt, ưu tiên sử dụng thuốc trừ sâu bệnh sinh học để phòng trừ.

Thực hiện công tác dự tính, dự báo kịp thời diễn biến sâu bệnh trong vụ Mùa và đề xuất giải pháp phòng trừ trên địa bàn vào từng thời điểm cụ thể; cán bộ kỹ thuật và cộng tác viên bám sát địa bàn, thường xuyên điều tra tình hình sinh vật hại trên đồng ruộng, kịp thời tuyên truyền và hướng dẫn cho nông dân phòng trừ tốt sinh vật gây hại cũng như giải pháp khắc phục. Phối hợp với địa phương tổ chức tập huấn hướng dẫn biện pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp trên cây trồng vụ Mùa cho nông dân.

Trần Thành

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​