Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Vui - buồn người nông dân khi vào mùa Măng cụt

Hiện nay nông dân trên địa bàn thành phố Long Khánh đang bước vào vụ thu hoạch các loại trái cây như chôm chôm, sầu riêng, măng cụt và một số loại trái cây khác. Tuy nhiên, thời tiết năm nay nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng nhiều đến một số loại cây ăn trái như măng cụt. Gmăng cụt đầu mùa được thương lái thu mua cũng thấp hơn so với năm ngoái.  

Vườn măng cụt hơn 2ha này trồng xen chôm chôm thái với bưởi da xanh của ông Hoàng Thanh Phước, ngụ Khu phố Bảo Vinh B, phường Bảo Vinh với hơn 250 gốc, từ 15-20 năm tuổi đã cho thu hoạch cách đây gần 1 tháng với giá bán đầu vụ là 40 ngàn đồng/kg. Ông Phước cho biết, nhờ áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật nên măng cụt vườn nhà ông thu hoạch sớm hơn các vườn khác trên địa bàn phường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài nên năng suất năm nay giảm khoảng 50% so với năm trước.

Ông Hoàng Thanh Phước, Khu phố Bảo Vinh B, P.Bảo Vinh nói lên cảm nghĩ của mình: “Năm nay nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng khi măng cụt ra hoa, đậu trái và trái nhỏ, thất thu khoảng 50% so với năm ngoái. Giá cả đầu mùa năm nay là 40 ngàn/1kg, năm ngoái thời điểm này là 60 ngàn. Tôi bán qua mạng thì được 55-60 ngàn kg".

Trái lại với nhiều nhà vườn măng cụt khác trên địa bàn phường, vườn măng cụt 4 sào của bà Nguyễn Thị Lan, cư ngụ Khu phố Suối Chồn, phường Bảo Vinh trồng hơn 50 gốc măng cụt từ 15-20 năm tuổi. Bà Lan cho biết, nhờ áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật như dùng thuốc sinh học, bón phân hữu cơ, nên măng cụt vườn nhà bà cho thu hoạch sớm hơn và sản lượng trái gấp đôi so với năm ngoái.

z5473060421717_c928f0cd9c38488a8db0c718a2f4628e.jpg
 Thời tiết năm nắng nóng làm ảnh hưởng đến năng suất măng cụt

Bà Nguyễn Thị Lan, Khu phố Suối Chồn, phường Bảo Vinh chia sẻ: “Năm nay trúng hơn năm ngoái, năm ngoái thất thu chỉ thu hoạch được trên 1 tấn, năm nay trên 2 tấn. Do tôi không làm cỏ, xịt thuốc cỏ, để cỏ giũ độ ẩm, tăng phù sa cho đất, không bị xói mòn, giữ được chất hữu cơ cho đất. Giá năm nay đầu mùa có 50 ngàn, thấp hơn năm ngoái là 80 ngàn".

Ông Đinh Thanh Hải, Tổ Trưởng THT cây ăn trái KP.Suối Chồn, Phường Bảo Vinh cho biết thêm: “Hộ bà Nguyễn Thị Lan năm ngoái cho khoảng 1 tấn, năm nay hơn 2 tấn. Nhiều vườn măng cụt thất là do năm ngoái rộ lên gỏi gà măng cụt, nên bà con không lường trước được tác hại về sau nên ồ ạt hái măng cụt xanh đi bán. Từ chỗ hái măng cụt xanh nhựa trong cây nó bị giảm dần, khi cây măng cụt hết trái thì nó sẽ thiếu dinh dưỡng không nuôi được đọt nên bị đứng lại không ra bông niên vụ tiếp theo".

Măng cụt là loại trái cây đặc sản của TP.Long Khánh. Hiện nay trên địa bàn phường Bảo Vinh có gần 70 ha trồng cây măng cụt. Tuy nhiên, ngoài măng cụt, sâu riêng và chôm chôm thái hiện nay giá cả đang ổn định hơn các loại trái cây khác. Nhiều hộ nông dân thấy các loại cây này được giá nên có ý định chuyển hướng. Tuy nhiên, Hội Nông dân phường khuyến cáo người dân cần cân nhắc trước khi trồng, nhất là về đầu ra và năng suất thu hoạch.​

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​