Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nghề cột sầu riêng cho thu nhập cao

Sầu riêng đang là một loại trái cây mang lại giá trị kinh tế cao. Trung bình một người làm công cột sầu riêng có thể kiếm khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Những ngày này, ông Phạm Tấn Nhất, khu phố Suối Tre, P.Suối Tre, TP.Long Khánh đang tất bật với công việc cột sầu riêng. Ông Nhất cho biết vườn sầu riêng 1 mẫu thì ông cột hơn 1 tuần tùy vào số lượng cây lớn nhỏ, mỗi ngày được trả công từ 600-650 ngàn đồng/ngày. Thời gian làm 7 tiếng đồng hồ.

Ông theo nghề cột sầu riêng trên 30 năm, nghề này giúp ông có thu nhập ổn định. Để làm được công việc này phải có một thể hình nhỏ con, nhanh nhẹn và sức khỏe dẻo dai. Nghề này không khó nhưng đòi hỏi phải có kinh nghiệm, cột sầu riêng không theo chiều của cây thì sẽ bị gãy nhánh và rụng trái. Những ngày trời nắng thì đỡ trơn trượt, nguy hiểm, tuy nhiên cũng sẽ rất mất sức. Còn những hôm trời mưa thì cành cây rất trơn, lúc trèo lên phải thật chậm rãi, cẩn thận.

240601 Nghề cột trái sầu riêng cho thu nhập cao 1.bmp
240601 Nghề cột trái sầu riêng cho thu nhập cao 3.bmp
Ông Phạm Tấn Nhất với dụng cụ cột sầu riêng 

Ông Phạm Tấn Nhất, KP.Suối Tre - P.Suối Tre - TP.Long Khánh nói lên cảm nghĩ của mình: Ngày xưa mình chưa có kinh nghiệm như bây giờ sáng cột, chiều nghỉ. Sau khi làm nghề qua nhiều năm học hỏi, nghiên cứu và rút được kinh nghiệm nên công việc thành thạo, chuyên nghiệp hơn và mang lại hiệu quả cao".

Ông Trần Hồng Sơn, Chủ vườn sầu riêng KP.Nông Doanh, P.Xuân Tân, TP.Long Khánh cho biết thêm: “Thời tiết khí hậu mưa bão thì gây ra gãy cành, rụng trái thiệt hại về kinh tế. Trong quá trình mình làm thì bắt buộc phải nhờ những người nông dân có kinh nghiệm cột sầu riêng hạn chế được rủi ro. Mình làm cũng được nhưng chậm, ví dụ mình làm được một cây thì người chuyên nghiệp người ta làm được tám cây thì hiệu quả không cao. Thời tiết Long Khánh chuẩn bị vào mùa mưa, bắt buộc mình phải bảo vệ trái thì mình thuê đội ngũ để cột sầu riêng vậy mới hiệu quả".

240601 Nghề cột trái sầu riêng cho thu nhập cao 2.bmp
Ông Phạm Tấn Nhất với công việc cột sầu riêng

Cũng theo ông Nhất, nghề này thu nhập cao nhưng đổi lại phải có sức khỏe để leo cây. Cùng với sức khỏe, để bám trụ với nghề, người làm công phải thực chịu khó và tinh ý thì mới có thể thành thạo và gắn bó lâu dài. Mỗi cây sầu riêng có độ cao khác nhau nhưng thông thường mỗi lần cột là phải trèo lên cây. Mùa cột sầu riêng rơi vào thời điểm mùa mưa nên người cột cũng cần phải rất thận trọng khi leo trèo, phải đặt yếu tố an toàn lên trên hết.

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​