Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an
toàn”. Các hoạt động vì quyền người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức
và thực hiện trong suốt cả năm 2023, trong đó tập trung vào tháng của Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 và các khoảng thời gian cao điểm về
kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, tết âm lịch, các mùa mua sắm
hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 là: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”
Các
hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa
mua sắm cuối năm 2022 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3
(tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2023.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan
nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động
liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm
nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường
kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh; Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan
trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định,
bền vững của toàn xã hội; nâng cao vai trò, trách nhiệm, nhận thức của các cấp,
các ngành về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 còn là dịp
tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; huy động sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của toàn xã hội
đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nâng cao trách nhiệm, công
tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, các doanh
nghiệp và người tiêu dùng tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng. Góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh, tạo động lực phát
triển kinh tế - xã hội; Nâng cao tinh thần trách nhiệm của các doanh nghiệp,
các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm, hàng
hóa, dịch vụ, đảm bảo chất lượng phục vụ cho người tiêu dùng; Nâng cao nhận
thức của người tiêu dùng cần biết cách bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của
mình. Đồng thời, phản ánh kịp thời đến các cơ quan, tổ chức để bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
Ngày 18/01/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND về việc Tổ
chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo đó các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh gồm: Tổ chức thực
hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến trực
tuyến trên các trang thông tin điện
tử, các trang mạng xã hội; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền lưu động; tổ chức lễ phát động
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 phù hợp tình hình thực tế trên
địa bàn tỉnh; Các cơ quan, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp tổ chức các
hoạt động hoặc lồng ghép đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động
kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng, kết
nối chương trình người dùng tiêu dùng thông minh; Các cơ quan nhà nước
tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc
tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của
người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và
lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; tập trung triển khai hỗ trợ người
tiêu dùng mua sắm trên trang trực tuyến, online thông qua trang hỗ trợ phúc đáp
trực tuyến. Các tổ chức xã hội cần phát huy vai trò đại diện và cầu nối giữa
người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp; Bên
cạnh đó, ngoài các hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong giao
dịch theo phương thức truyền thống (tại các cửa hàng, chợ, siêu thị, trung tâm
thương mại,…) cần chú ý bảo vệ người tiêu dùng đặc biệt đối với các giao
dịch thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới thông qua các sàn
thương mại điện tử đa quốc gia.
Các hoạt động vì quyền người tiêu dùng được khuyến
khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2023, trong đó tập trung vào tháng
của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 và các khoảng thời gian cao
điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết dương lịch, tết âm lịch, các mùa mua
sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng
Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2022 (tháng 11), được tập trung tổ
chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2023.
Danh Lộc