Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Trồng sầu riêng an toàn kết hợp du lịch trải nghiệm

Đi lên từ xã nông thôn mới, phường Xuân Lập, thành phố Long Khánh, hiện còn khá nhiều đất sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua có nhiều mô hình nông nghiệp du lịch được đánh giá hiệu quả về lợi nhuận kinh tế cũng như quảng bá được đặc sản địa phương. Các hộ nông dân làm mô hình nông nghiệp du lịch dần chuyển đổi từ cách canh tác thông thường sang canh tác theo hướng hữu cơ, tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn. Ghi nhận tại một mô hình nông nghiệp du lịch trải nghiệm sầu riêng đặc sản trên địa bàn phường Xuân Lập.

Đến vườn chuyên canh trồng sầu riêng Ri6 và Thái Lan với diện tích 3,5 ha của gia đình anh Trịnh Minh Thanh, ngụ tại KP.Phú Mỹ, phường Xuân Lập. Hiện nay anh Thanh thuê thêm hai công lao động đang chăm sóc vườn sầu riêng như bón phân, cột trái sầu riêng để tránh gãy đổ khi mưa gió. Anh Thanh cho biết: “Vườn Sầu riêng của gia đình anh làm theo quy trình VietGap chủ yếu là sử dụng bón phân phân hữu cơ và dùng thuốc sinh học, hạn chế phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật".

 230508 Phat trien Sau Rieng ket hop Du lich.jpg
Nông dân cột trái sầu riêng tránh bị rụng trái

Anh Trịnh Minh Thanh, Chủ vườn sầu riêng an toàn Khu phố Phú Mỹ, phường Xuân Lập chia sẻ: “Trồng theo hướng hữu cơ thì năng suất thường bằng hoặc thấp hơn so với việc sử dụng phân bón hóa học. Tuy nhiên cái lợi mà người nông dân nhận được đó là chất lượng trái, sự an toàn, bảo vệ môi trường và duy trì độ phì nhiêu của đất, tuổi thọ của cây trồng, giảm chi phí đầu tư..."

Theo phương pháp này, mỗi ha anh Minh trồng 160 cây sầu riêng. Tại vườn hiện có khoảng 70% cây trên 10 năm tuổi, 30% cây 5 năm tuổi. Trung bình sầu riêng ở tuổi thứ năm, mùa thu hoạch thứ hai mỗi cây anh để khoảng 50 trái, tương đương trung bình 100kg/cây sầu riêng.

Anh Trịnh Minh Thanh, Chủ vườn sầu riêng an toàn Khu phố Phú Mỹ, phường Xuân Lập nói: “Thị trường bây giờ mình quan tâm theo đường chính ngạch để giá ổn định hơn, giúp bà con có cuộc sống ổn định. Chứ mình đi theo đường tiểu ngạch lúc giá cao, lúc giá thấp không định hướng giá cho mình".

Để quảng bá sản phẩm sầu riêng đặc sản của địa phương, đồng thời lan tỏa cách trồng sầu riêng theo hướng an toàn, năm 2023 này hộ anh Thanh đăng ký mở điểm du lịch tham quan, trải nghiệm vườn sầu riêng của gia đình.

Chị Lê Thị Bảo Châu, Vợ anh Thanh - vườn sầu riêng an toàn phường Xuân Lập cho biết: Trước giờ vườn chuyên canh truyền thống, qua vận động của địa phương thì chúng tôi quyết định mở điểm du lịch. Điểm du lịch tại vườn chủ yếu cho du khách tham quan, thưởng thức và mua sầu riêng mang về nhưng không phục vụ ăn uống vì chúng tôi muốn giữ lại hệ sinh thái nguyên thủy của vườn..​

Ông Tạ Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Lập cho biết thêm: “Địa phương đã triển khai kế hoạch tổ chức tập huấn cho các hộ để chuẩn bị đón khách. Phường cũng đã in panô quảng bá, đồng thời trên các trang thông tin của phường. Người dân chuẩn bị các điều kiện đón khách bắt đầu vào mùa. Đã có nhiều hộ đón khách nhưng chưa nhiều, khách đông tập trung chủ yếu vào tháng 5,6,7".

Hiện sầu riêng của gia đình anh Thanh và chị Châu bắt đầu cho thu hoạch, gia đình sẽ bán cho thương lái khoảng 70% tổng sản lượng trái chín, sản lượng sầu riêng còn lại để phục vụ du khách đến tham quan trải nghiệm tại vườn. Dự kiến cuối tháng 5 bước vào vụ thu hoạch và cũng là thời điểm gia đình anh Thanh và chị Châu nhận đón du khách đến tham quan, thưởng thức đặc sản sầu riêng của địa phương.

Minh Anh

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​