Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
TP.Long Khánh nhân rộng mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao

Áp dụng công nghệ cao vào phát triển nông nghiệp đang trở thành lựa chọn của nhiều nông dân trên địa bàn TP.Long Khánh, thay cho cách trồng trọt truyền thống. Trong đó mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao trên địa bàn TP.Long Khánh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân và phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025. Chính vì vậy hiện nay các ngành chức năng TP.Long Khánh đã và đang có những giải pháp nhằm hỗ trợ và tuyên truyền vận động nông dân nhân rộng mô hình này.

Hiện nay trên địa bàn thành phố có nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng hệ thống nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt trồng dưa lưới, đã đem lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác được sản xuất theo cách truyền thống. Cụ thể như mô hình trồng dưa lưới của nông dân Nguyễn Ngọc Hải, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang, Tp.Long Khánh. Sau khi thực hiện nhiều mô hình với các loại cây ăn trái như bưởi, mít, sầu riêng nhưng hiệu quả mang lại chưa như mong muốn. Qua tìm hiểu mô hình trồng dưa lưới từ bạn bè, cách đây 3 năm nông dân Nguyễn Ngọc Hải, đã bắt tay vào thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt với diện tích 1.000m2. Những lứa dưa đầu có thất bại nhưng không nản chí anh tiếp tục tìm hiểu kỹ thuật từ bạn bè và đúc kết kinh nghiệm. Sau 2 năm, mô hình này đã đem về lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/sào/năm cho gia đình anh. Nhận thấy đây là mô hình sản xuất hiệu quả, thu nhập cao, anh Hải đã đầu tư và mở rộng diện tích hiện nay lên 3000m2  với tổng mức đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng.

231031 NHAN RONG MO HINH TRONG DUA LUOI 1.jpg
Anh Nguyễn Ngọc Hải (áo đỏ) bên vườn dưa lưới của mình

Sau 3 năm làm mô hình này, anh Hải đã tự tin trong việc chăm sóc loại cây trồng này theo công nghệ cao. Anh Nguyễn Ngọc Hải chia sẻ:Cách đây 3 năm qua học hỏi người bạn, qua tìm hiểu trên mạng, tham quan khu công nghệ cao thì thấy có nhiều mô hình hay. Mình bắt đầu làm quen, tiếp cận kỹ thuật trồng dưa lưới. Lúc đầu làm để thử nghiệm thôi nhưng mà thấy làm cũng ổn thì bắt đầu mình mới nới rộng diện tích ra". Đến nay, một vụ như thế doanh thu khoảng 4 tấn thì trên dưới 1 trăm triệu một vụ."

Tương tự hộ anh Điểu Lê, ấp Lác Chiếu, xã Bảo Quang, TP.Long Khánh hiện có 2.000m2 nhà màng trồng dưa lưới cộng nghệ cao đã giúp gia đình anh có thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng mít. Hiện nay anh đang có kế hoạch mở rộng thêm 1 nhà màng trồng dưa lưới với diện tích khoảng 3000m2. Anh Điểu Lê cho biết thêm: So mô hình kinh tế khác hiện tại mô hình dưa lưới cho thu nhập cao hơn​. Mà vòng thu nhập nhanh, hiệu quả hơn về kinh tế"

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn TP.Long Khánh có khoảng 5,8 ha diện tích trồng dưa lưới công nghệ cao và có xu thế mở rộng diện tích trồng. Để nhân rộng mô hình này theo chủ trương của UBND thành phố, thời gian qua TP.Long Khánh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ cũng như tuyên truyền đến nông dân trên địa bàn về hiệu quả kinh tế của mô hình. Trong đó, từ năm 2021 đến nay, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thành phố đã thực hiện hỗ trợ giống và vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho 4 hộ với tổng diện tích 3.300m2, tổng kinh phí hơn 85 triệu đồng. Bên cạnh đó Trung tâm thường xuyên cử cán hộ hướng dẫn về kỹ thuật trồng và chăm sóc, phòng trừ dịch hại cho các hộ có mô hình này nhằm giúp nông dân nắm bắt kỹ thuật chăm sóc cây phát triển tốt, đạt năng suất, chất lượng.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Lam – Phó trưởng Phòng Kinh tế TP.Long Khánh cho biết thêm: Lý do mà thành phố tiếp tục lựa chọn mô hình trồng dưa lưới để nhân rộng, thứ nhất về diện tích trồng dưa lưới thì đòi hỏi diện tích nó không quá lớn, có thể là từ một sào hoặc 2 sào là người dân có thể là đầu tư về cây trồng nhà lưới được rồi. Nó sẽ phù hợp với việc phát triển về nông nghiệp đô thị trong cái giai đoạn hiện nay. Thứ hai là hiện nay thị trường tiêu thụ đối với loại dưa lưới đang ổn định mức giá. Ba nữa khi mà trồng dưa lưới thì người dân có thể thu hoạch được bình quân 3 vụ trong năm."

Dưa lưới là cây ăn trái nhanh cho thu hoạch, thời gian từ khi bắt đầu trồng đến khi hái quả chỉ 75 ngày, 1 năm có thể trồng 3 đến 4 vụ. Với thị trường tiêu thụ hiện nay khá thuận lợi và giá thành giao động từ 30 đến 60 ngàn đồng/kg tùy theo giống dưa đã mang lại thu nhập cao cho nông dân từ 150 đến 200 triệu/sào/năm.

231031 NHAN RONG MO HINH TRONG DUA LUOI 2.jpg
Dưa lưới đến ngày thu hoạch

Việc trồng dưa lưới trong nhà màng có nhiều ưu điểm như: quản lý cây trồng tốt hơn, giúp che mưa và ngăn côn trùng xâm nhập, nông dân giảm chi phí do ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Song song đó, việc chăm sóc tưới nước, bón phân được thực hiện theo công nghệ tưới nhỏ giọt có điều khiển tự động và được cài đặt chế độ tưới tùy vào giai đoạn phát triển của cây. Bằng cách tưới nước nhỏ giọt từ từ vào vùng rễ của cây hoặc ở những vị trí đất ở gần rễ cây trồng giúp tiết kiệm được phần lớn lượng nước tưới, phân bón và công chăm sóc nhưng vẫn mang đến kết quả tối ưu. Công nghệ tưới nhỏ giọt là kỹ thuật chăm sóc áp dụng công nghệ 4.0 giúp nông dân tiết kiệm đáng kể chi phí chăm sóc, nước tưới, lượng phân bón cũng như có thể biết chính xác lượng phân bón và nước cung cấp cho cây trồng theo từng giai đoạn phát triển của cây giúp cây trồng đạt năng suất tối đa những vẫn tối ưu được lợi nhuận.

Song song đó, các nhà vườn trồng dưa lưới công nghệ cao luôn thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng và sử dụng phân thuốc hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng. Dưa lưới sản xuất theo mô hình này được các công ty thu mua đảm bảo đầu ra ổn định.

Tuy nhiên, việc trồng dưa lưới công nghệ cao cũng có những khó khăn nhất định. Đó là vốn đầu tư làm hệ thống nhà màng và tưới nhỏ giọt tương đối lớn với kinh phí 400 đến 500 triệu đồng/1000m2. Việc phát triển mô hình trồng dưa lưới đòi hỏi người trồng phải biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mới cho một vụ dưa đạt chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khắc phục những khó khăn trên, thì đây là mô hình có nhiều ưu điểm, sản xuất sạch theo hướng hữu cơ sinh học là hướng đi phù hợp với định hướng phát triển nền nông nghiệp bền vững trên địa bàn thành phố Long Khánh, được thành phố chọn để tuyên truyền nhân rộng từ năm 2019 đến nay./.

Hương Lan

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​