Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nuôi gà thảo mộc ở Long Khánh đem lại kinh tế cao

Nuôi gà tre thảo mộc, hay còn gọi là thảo dược, khác với những mô hình nuôi khác ở chỗ người nuôi bổ sung vào khẩu phần thức ăn nhiều loại thảo dược tốt có lợi cho sức khỏe của gà, góp phần thay thế hoàn toàn các loại kháng sinh và chất kích thích tố tăng trọng thường sử dụng trong quy trình nuôi gà bình thường.

​Nuôi gà thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp cho thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Bà Trinh Thị Thu Tâm, KP2, P.Phú Bình là người tiên phong trong việc nuôi gà thảo mộc ở TP.Long Khánh.

Từ lâu, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm đã hướng tới nền chăn nuôi sạch, bền vững và xu hướng này trở nên khá phổ biến trên thế giới. Nắm bắt được xu thế đó và nhận biết nhu cầu thị trường luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng, từ năm 2020, bà Trịnh Thị Thu Tâm đã tiến hành nuôi thử nghiệm lứa gà thảo mộc đầu tiên.

8. 1 Nuôi gà thảo mộc ở Long Khánh (1) 2.jpg
8. 1 Nuôi gà thảo mộc ở Long Khánh (1) 1.jpg
​Cho gà tre ăn cám thảo dược

Bà Trịnh Thị Thu Tâm, Chủ Cơ sở gà tre thảo mộc, P.Phú Bình chia sẻ: “Miền nam mình chưa có ai phát triển con gà tre tại Đồng Nai, nên tôi quyết định hợp tác đưa con giống về Long Khánh phát triển con gà tre. Thấy có thu nhập để nông dân sống được nên mở rộng ra các nơi như Bình Thuận, Trảng Bơm, Bình Dương. Kết quả cuối cùng về con gà tre thảo mộc đã đem lại thực phẩm lành mạnh và sạch, đưa tới cho người nông dân an toàn về sức khỏe, tôi thấy con gà tre này với tôi là thành đạt".

Theo bà Tâm, để chất lượng thịt gà thảo mộc đạt tiêu chuẩn đòi hỏi phải có một quy trình nuôi công phu. Gà giống ban đầu để nuôi thảo mộc là loại gà tre giống Vĩ Khang được chăm sóc và tiêm chủng theo quy định nghiêm ngặt. Với phương thức nuôi theo hướng thảo dược, cụ thể: bổ sung thức ăn thảo dược CircleLife Nutrition (Thuỵ Sỹ) giàu kháng thể và men tỏi vào các cữ ăn, giúp gà tăng khả năng hấp thụ và chuyển hoá các chất, phát triển hệ thống miễn dịch một cách tự nhiên, an toàn.

Bà Trịnh Thị Thu Tâm, Chủ Cơ sở gà tre thảo mộc, P.Phú Bình nói lên cảm nghĩ của mình: “Con gà tre thảo mộc chúng tôi nuôi ở nhà là tự đẻ, tự ấp trứng, tự nuôi. Bên tôi có hợp tác với Công ty con cò và nguồn thảo mộc của Công ty Thụy Sỹ để về pha thức ăn cho con gà ăn lành mạnh, thơm và có độ ngọt, dẻo. Không tanh, không hôi và nuôi đảm bảo có sân chơi ra vườn nắng đầy đủ và sạch. Nhà mình nuôi khoảng 70-80 ngàn con, con bà con nuôi gia công khoảng từ 400-550 ngàn con gà".

8. 1 Nuôi gà thảo mộc ở Long Khánh (1) 3.jpg
Tiêm thuốc ngừa cho gà con

Thị trường tiêu thụ ngoài các nhà hàng, quán ăn ở TP.Long Khánh và các huyện lân cận như Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Trảng Bom......Cơ sở của bà Tâm còn tiêu thụ mạnh ở các tỉnh như TP.HCM, Bình Dương, Bà rịa-Vũng tàu, Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên........ Hiện tại trang trại nuôi gà tre thảo mộc của bà Tâm từ 400-500 ngàn con, cung cấp cho thị trường 3 ngàn con gà/ngày. Giá gà tre thảo mộc luôn ổn định ở mức từ 100-120 ngàn/kg. Ngoài gà tre cơ sở còn nuôi gà ác với số lượng 30-40 ngàn con, cung cấp ra thị trường mỗi ngày khoảng 1 ngàn con với giá bán 35 ngàn/con, gà ác nuôi khoảng 3-4 lạng, tầm 35 ngày là xuất bán.

Bà Nguyễn Thị Lệ Huyền - Chủ tịch Hội LHPN P.Phú Bình cho biết: “Ngoài việc khởi nghiệp phát triển kinh tế, khẳng định vị trí vai trò của người phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Vựa gà Long Khánh nhiều năm đã có sự đóng góp công tác an sinh xã hội tại địa phương, có thể hơn 100 triệu đồng mỗi năm. Đối với chị Tâm thị được Hội LHPN tỉnh Đồng Nai tuyên dương phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi. Tôi mong rằng, với dự án của chị thì càng ngày khởi sắc hơn và nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương không những tỉnh Đồng Nai mà còn các tỉnh lân cận".

Sau gần 5 năm nuôi gà tre thảo mộc, trang trại nuôi gà tre thảo mộc của bà Trịnh Thị Thu Tâm đã đạt chứng nhận Ocop 3 sao và được cấp giấy chứng nhận chuỗi an toàn thực phẩm.

8. 1 Nuôi gà thảo mộc ở Long Khánh (1) 4.jpg
​Gà tre chuẩn bị xuất chuồng

Vừa qua, Hội LHPN P.Phú Bình chọn mô hình gà tre thảo mộc dự thi tại Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" tỉnh Đồng Nai năm 2024 đã xuất sắc đạt giải nhất. 

Bà Nguyễn Thị Lệ Huyền - Chủ tịch Hội LHPN P.Phú Bình cho biết thêm: “Qua hội thi thì tôi mong muốn làm sao ngày càng phát triển gà Việt không những tỉnh Đồng Nai mà còn ra các tỉnh thành lân cận, đưa sản phẩm an toàn cho sức khỏe đến với người dân sử dụng con gà này. Qua dự án gà tre này thì tôi muốn quảng bá làm sao mở rộng thị trường hơn, từ đó giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn phường Phú Bình".

Ngoài việc nuôi gà tre thảo mộc, bà Tâm là thành viên của tổ phụ nữ từ thiện, hàng tháng bà tham gia phát hàng trăm ổ bánh mì miễn phí và nhân các dịp lễ tết tặng hàng trăm phần quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Hàng tháng nấu hàng trăm xuất ăn gửi đến các cụ già neo đơn tại tịnh xá Ngọc Xuân. Bên cạnh đó, Cơ sở nuôi gà tre thảo mộc của bà Tâm còn tạo công ăn, việc làm cho 20 - 30 chị em phụ nữ và đem lại thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng mỗi năm.​

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​